Huyện Ninh Giang - Hải Dương: Thua kiện trong vụ cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bài & ảnh: Phạm Hoàng | 09/07/2020 18:34

(TN&MT) - Cho rằng Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của mình bị UBND huyện cấp cho người khác, bà Hà Thị  Mỳ  đã khởi kiện UBND huyện Ninh Giang (Hải Dương) ra tòa. Qua quá trình xét xử, Toàn án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên hủy Giấy chứng Nhận quyền sử dụng đất, mà UBND huyện Ninh Giang đã cấp trái pháp luật trong gần suốt một thập kỷ qua.

Từ vụ ly hôn

Theo đơn khởi kiện, Bà Hà Thị Mỳ và ông Phạm Văn Sập kết hôn năm 1975. Trong quá trình chung sống, họ có hai người con. Về tài sản chung hai vợ chồng có quyền sử dụng 360 m2 đất tại xã Nghĩa An, huyện Ninh Thanh (nay là huyện Ninh Giang) tỉnh Hải Dương và các tài sản trên đất.

Năm 1990, Tòa án nhân dân huyện Ninh Thanh, tỉnh Hải Hưng có giải quyết việc ly hôn giữa bà Hà Thị Mỳ và chồng là ông Phạm Văn Sập. Tòa án đã ban hành Bản án số 50/DSST ngày 19/12/1990, nội dung: Về con cái, giao cho bà Mỳ nuôi cả hai người con con chung, ông Sập mỗi tháng góp chi phí nuôi con. Tài sản: Giao cho bà Mỳ được quyền sử dụng 360 m2 đất  và 04 gian nhà; 02 gian bếp, chuồng lợn. Bà Mỳ có trách nhiệm chi trả tiền chênh lệch tài sản cho ông Sập là 600.000đ (Sáu trăm ngàn đồng).

Sau khi Bản án có hiệu lực pháp luật bà Mỳ và hai con vẫn sinh sống tại mảnh đất trên. Ông Phạm Văn Sập sau khi ly hôn đã đi lấy vợ khác và sinh sống cách đó khoảng vài trăm mét. Mặc dù đã ly hôn, nhưng mâu thuẫn giữ đôi vợ chồng cũ vẫn thường xuyên xảy ra, để ổn định cuộc sống bà Mỳ đã đưa các con về nhà mẹ đẻ ở xã khác sinh sống.

Từ năm 2004, sau khi con trai lấy vợ, bà Mỳ cho vợ chồng con mảnh đất 360 m2 được Tòa án giao cho theo Bản án nêu trên. Vợ chồng con trai bà đã xây dựng nhà một tầng, ba gian diện tích khoảng 80 m2 nhà mái bằng kiên cố và sinh sống ổn định từ đó cho đến nay.

Tháng 10/2011, bà Mỳ biết tin ông Phạm Văn Sập đã được UBND huyện Ninh Giang cấp giấy CNQSDĐ mảnh đất trên. Bà Mỳ  đã làm đơn kiến nghị gửi UBND huyện Ninh Giang.

Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương nơi tuyên hủy Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất UBND huyện NInh Giang cấp trái luật

Cấp sai nhưng huyện “bó tay”

Trong suốt gần chục năm qua, UBND huyện Ninh Giang đã ban hành nhiều công văn để để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, có thời điểm UBND huyện công nhận mảnh đất trên của bà Mỳ, lúc lại cho rằng mảnh đất trên của ông Sập.

Tháng 7/2019, UBND huyện Ninh Giang đã cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng mảnh đất mang tên ông Sập và người vợ mới của ông.

Sau đó bà Hà Thị Mỳ đã có đơn khởi kiện, đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xem xét hủy quyết định của UBND huyện Ninh Giang cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đã cấp cho công Phạm Văn Sập và vợ của ông này.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đưa vụ án ra xét xử. Người khởi kiện và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt đầy đủ. Tuy nhiên bên bị kiện là UBND huyện Ninh Giang có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Sau khi xem xét đánh giá các chứng cứ và nội dung tranh luận tại tòa, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương cho rằng: Tại bản án số 50 ngày 19/12/1990 TAND huyện Ninh Thanh đã giải quyết vụ li hôn và phân chia tài sản giữa bà Mỳ và ông Sập. Theo đó về tài sản nhà và đất đã giao cho bà Mỳ.

Ông Sập cho rằng sau khi bản án có hiệu lực bà Mỳ đã chuyển giao toàn bộ đất và tài sản trên đất cho ông sở hữu. Tuy nhiên, xét tổng thể các tài liệu do ông Sập cung cấp không có nội dung thể hiện bà Mỳ chuyển giao cho ông 360m2 đất.

Theo đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương nhận định: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp lần đầu năm 1996 và Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cấp lại năm 2001, UBND Ninh Giang cấp ông Phạm Văn Sập là không đúng quy định của pháp luật.

Do vậy quyết định ngày 16/7/2019 của UBDN huyện Ninh Giang có phần nội dung đồng ý:  Cấp đổi giấy chứng nhận cho ông Sập và vợ mới của ông này là trái pháp luật. Từ đó Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương, tuyên hủy phần nội dung trái pháp luật trong quyết định UBND huyện Ninh Giang. Đồng thời hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho ông Sập và vợ mới của ông này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ninh Giang - Hải Dương: Thua kiện trong vụ cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO