Huyện Nam Đàn (Nghệ An): Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

10/11/2014 00:00

(TN&MT) - Năm 2008,gia đình ông bà Mậu và Hợi cho vợ chồng ông Lê Xuân Sơn và bà Phạm Thị Hoa thuê đất nông nghiệp.Thay vì sử dụng để sản xuất nông nghiệp đã...

   
(TN&MT) - Năm 2008, gia đình ông bà Lê Tùng Mậu và Võ Thị Hợi trú tại xóm Nam Sơn, xã Vân Diên (Nam Đàn) đã làm hợp đồng cho vợ chồng ông Lê Xuân Sơn và bà Phạm Thị Hoa hợp đồng tự thỏa thuận với nhau thuê lại đất nông nghiệp. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đã được cho thuê để sản xuất nông nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, ông Lê Xuân Sơn đã tự ý xây dựng ki ốt, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép rồi có dấu hiệu chiếm luôn mảnh đất nói trên.
   
  Theo đơn thư phản ánh của bà Võ Thị Hợi gửi các cơ quan chức năng, vào tháng 4/2008, gia đình ông Mậu và bà Hợi tự làm hợp đồng thuê giao cho ông Lê Xuân Sơn và bà Phạm Thị Hoa thuê đất để sản xuất. Hàng năm, với việc thuê đất như vậy, ông Sơn, bà Hoa thỏa thuận sẽ trả cho ông Mậu, bà Hợi 1 triệu đồng. Đến năm 2009, gia đình ông Lê Xuân Sơn đã tự ý đổ đất, cơi nới rồi xây dựng ki ốt trên phần diện đất nông nghiệp đã được cho thuê trước đó. Sau khi phát hiện sự việc, gia đình bà Hợi đã phản ánh lên chính quyền xã Vân Diên để tiến hành đình chỉ việc xây dựng trái phép của ông Sơn. Tuy nhiên, ông Sơn vẫn không chấp hành mà tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng ki ốt rồi kinh doanh buôn bán ngay trên diện tích đất nông nghiệp mà gia đình bà Hợi đã cho thuê. Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 5/2014, ông Sơn tiếp tục cơi nới diện tích đất nói trên để làm nơi sinh sống cho cả gia đình. Thấy sự việc làm trái với hợp đồng mà 2 bên gia đình đã tự thỏa thuận với nhau từ trước, gia đình bà Hợi đã phản ánh lên cấp chính quyền sở tại.
   
  Qua nhiều lần gửi đơn thư phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc làm trái phép của ông Lê Xuân Sơn, sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, quá bức xúc với việc làm của gia đình ông Sơn, bà Hợi liên tục gửi đơn thư lên các cấp cao hơn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Phần diện tích đất do gia đình bà Hợi được quyền sở hữu chính đang vẫn bị ông Sơn chiếm dụng để làm ki ốt và sinh sống trong suốt thời gian qua.
   
   
   
Phần diện tích đất nông nghiệp bị xây dựng công trình trái phép để biến thành ki ốt kinh doanh
   
  Để làm rõ sự việc này, PV đã trực tiếp về xóm Nam Sơn, xã Vân Diên để xác minh, tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề. Theo đó, phần đất mà gia đình bà Hợi đã cho ông Lê Xuân Sơn thuê trước đó thuộc thửa đất số 183, tờ bản đồ số 22,  diện tích 532 m2, được cấp GCNQSD đất số BB 808 161 do UBND huyện Nam Đàn cấp ngày 17/5/2010, mang tên Lê Tùng Mậu và Võ Thị Hợi. Vị trí toàn bộ diện tích đất nói trên tiếp giáp với QL 46 tại địa phận xóm Nam Sơn, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Hiện tại, công trình mà ông Lê Xuân Sơn đã hoàn thiện và sử dụng từ đó cho đến nay gồm: Phần ki ốt chính diện tích 34,22 m2; 1 ki ốt để đồ sửa chữa xe với diện tích 7,56m2; Phần mái che trước và phía Đông rộng 26,20 m2 lợp tôn và Phi prô xi măng; Phần lòng bê tông đã láng với diện tích 39,6 m2.
   
  Đem sự việc này trao đổi với ông Trần Bá Minh, Chủ tịch UBND xã Vân Diên thì được biết, chính quyền đã tiếp nhận được đơn phản ánh của gia đình bà Võ Thị Hợi và sự việc nói trên xảy ra trên địa bàn là có. “Việc 2 bên gia đình ông Lê Tùng Mậu và ông Lê Xuân Sơn tự ý thỏa thuận cho thuê đất nông nghiệp với nhau là có thật. Còn việc ông Lê Xuân Sơn tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp chúng tôi đã tiến hành lập biên bản đình chỉ và xử lý hành chính, yêu cầu tháo dỡ trong thời gian tới. Chậm nhất là đến ngày 10/11/2014, gia đình ông Sơn phải tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Nếu sau ngày đó (sau ngày 10/11/2014 – PV), gia đình ông Sơn không tháo dỡ thì xã sẽ có tờ trình lên huyện đề nghị thành lập đoàn tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật”.
   
  Tuy nhiên, theo phản ánh thì đây không chỉ là lần đầu chính quyền xã trực tiếp làm việc với các bên liên quan mà đã nhiều lần như vậy nhưng sự việc vẫn không được xử lý dứt điểm. Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao trước đó, vào năm 2009, sau khi phát hiện sự việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xã không xử lý dứt điểm để đơn thư kéo dài đến nay thì ông Minh trả lời là thời điểm đó ông chưa làm chủ tịch?!
   
  Được biết, vào ngày 26/6/2014, UBND huyện Nam Đàn đã có văn bản chỉ đạo xã kiểm tra, xác minh và báo cáo sự việc này trước ngày 20/8/2014 nhưng mãi đến ngày 6/9/2014, chính quyền xã Vân Diên mới có kết quả báo cáo lên cấp trên. Như vậy, đơn thư phản ánh của công dân về việc làm nói trên là có cơ sở. Đề nghị xã Vân Diên, huyện Nam Đàn và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vấn đề mà công dân phản ánh, không để đơn thư kéo dài, gây mất ANTT trong cộng đồng dân cư.
   
P. Tuân – Tr. Ngọc
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nam Đàn (Nghệ An): Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO