Huyện miền núi Như Xuân - Thanh Hoá chủ động phòng chống dịch COVID-19

Thanh Tâm | 14/06/2021, 19:18

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch. Cho tới thời điểm hiện tại, huyện chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, đó chính là thành quả của cả hệ thống.

UBND huyện Như Xuân đã chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các phòng ban ngành địa phương liên quan nắm chắc tình hình mọi mặt, diễn biến  của dịch bệnh và có phương án đối phó phòng, chống, dập dịch. Đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh trên địa bàn, chủ động đề xuất với BCĐ tỉnh và các Sở, ngành liên quan.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tăng cường hoạt động Tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, F1, F2, các trường hợp trở về từ các ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam, các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn tổ chức cách ly triệt để; giám sát và tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ban chỉ huy Quân Sự huyện: Chủ trì báo cáo, đề xuất phương án, đề nghị BCH Quân sự tỉnh chi viện lực lượng quân y, phương tiện, vật tư y tế tại Bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung; triển khai lực lượng phong tỏa và phương tiện chuyên dụng tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các khu đông dân cư, khu vực cách ly trên địa bàn cụm dân cư phong tỏa. Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi có tình huống phát sinh.

Công an huyện chủ trì phối hợp với các lực lượng và chính quyền địa phương nhanh chóng lập hàng rào, hình thành chốt kiểm soát, phân công nhiệm vụ cụ thể tại chốt kiểm soát; thực hiện khoanh vùng, cách ly cụm dân cư để quản lý hành chính; đảm bảo an ninh, an toàn quy trình giám sát dịch tễ, khử khuẩn người và các phương tiện giao thông trước khi ra, vào địa bàn huyện.

Nhiều chốt kiểm dịch trực 24/24 để kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch trở về.

Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn cụm dân cư thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm; quản lý chặt chẽ các trường hợp nhiễm bệnh, giám sát, cách ly tại nhà, tại cơ sở y tế địa phương; công tác vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch bệnh tại các cơ quan, trường học, nơi tập trung đông người.

Kiểm tra điều kiện đảm thu dung tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện và các phòng khám theo bộ công cụ, tiêu chí của Bộ Y tế.

Thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 đợt I năm 2021 cho nhân viên y tế, BCĐ phòng chống dịch các cấp tổng số 386 người.

Ngày 29/4/2021, Thực hiện Công văn hỏa tốc số 348/DP- DT ngày 29/4/2021 của Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế về việc điều tra, xác minh, truy vết lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến chuyến bay từ Nhật Bản. Trung tâm Y tế đã tiến hành truy vết, điều tra xác minh và tiến hành lấy mẫu dịch hầu – họng cho 12 người theo nội dung yêu cầu và vận chuyển về CDC Tỉnh để xét nghiệm PCR. Ban chỉ đạo xã Bãi trành ra quyết định cách ly theo đúng qui định; kết quả 12/12 mẫu âm tính lần 1.

Ngày 05/6/2021: triển khai Công văn khẩn số 2215/SYT-NVY của sở Y tế Thanh Hóa, TTYT đã chủ động bố trí phương  tiện, nhân lực, trang thiết bị phòng dịch; 05h30 cùng ngày cử 02 cán bộ ra BV dã chiến số 01 đường Thân Trung xã Tân Mỹ,thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang để tiếp nhận, đưa người bệnh dương tính được điều trị khỏi SAR- CoV-2 trở về địa phương và bàn giao người bệnh về khu cách ly của Bệnh viện đa khoa huyện Như Xuân theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngày 07/6/2021: Thực hiện lấy mẫu cho 26 trường hợp. Hiện tại chưa có kết quả xét nghiệm. Ngày 09/6/2021: Thực hiện lấy mẫu cho 20 trường hợp. Hiện tại chưa có kết quả xét nghiệm.

Bệnh viện đa khoa Huyện: Đảm bảo công tác y tế thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch. Sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi có tình huống phát sinh. Tổng số bệnh nhân nghi ngờ hiện đang cách ly, điều trị: 02 người sức khỏe ổn định.

Công tác phòng dịch được chủ động triển khai trên địa bàn huyện miền núi Như Xuân.

Ông Lê Văn Vường – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Như Xuân cho biết: Để đảm bảo trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm y tế huyện sẽ ăng cường chỉ đạo Ban chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban nghành tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Quản lý chặt chẽ người đang thực hiện cách ly Y tế, người đi từ vùng dịch đang lưu hành về. Nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo PCD các cấp, tăng cường hoạt động của tổ truy vết cộng đồng, rà soát nắm bắt danh sách người của địa phương đi làm ăn, học tập...ở nơi khác; xác minh, điều tra, đảm bảo đối tượng trở về địa phương khai báo y tế trung thực, tránh tình trạng khai báo gian dối ảnh hưởng tới cộng đồng.

“Chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp thuộc đối tượng phải cách ly tập trung (các trường hợp là F1, đối tượng có liên quan tới các mốc dịch tễ của ca bệnh xác định hoặc trở về từ vùng dịch được Bộ Y tế công bố). Bố trí kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị, test nhanh, hóa chất... cho hoạt động phòng chống Covid-19”. – Ông Vường cho biết thêm.

Bài liên quan
  • Ghi nhận 100 ca COVID-19 tại 4 địa phương
    (TN&MT) - Theo Bộ Y tế, tính từ 6h đến 12h ngày 14/6, Việt Nam có 100 ca mắc COVID-19 ghi nhận trong nước tại Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO