Tiếng dân

Huyện Lương Sơn (Hoà Bình): Cảnh cáo hàng loạt lãnh đạo xã Hòa Sơn

Phạm Thiệu 29/06/2023 - 11:30

(TN&MT) - Loạt lãnh đạo xã Hòa Sơn bị Ủy ban kiểm tra huyện ủy huyện Lương Sơn kỷ luật vì để xảy ra nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều loạt bài viết phản ánh về những vi phạm đất đai xảy ra trên địa bàn xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Cụ thể, trong loạt bài phản ánh về “dự án ma” Suối Hoa Villas (thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn), Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh thông tin một hộ dân đã tự “vẽ” dự án, làm đường nội khu, xây dựng “chui” một số căn biệt thự và quảng cáo rầm rộ để huy động vốn thông qua hình thức bán đất nền nhưng chính quyền địa phương làm ngơ, không xử lý.

suoi-hoa-villas-sai-pham-1.jpg
Những căn biệt thự và đường nội khu được xây dựng trái phép tại "dự án ma" Suối Hoa Villas

Đáng nói ở chỗ, dù UBND xã Hòa Sơn đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính chủ sử dụng đất là ông Phạm Văn Cả từ ngày 21/7/2021 nhưng sự việc rơi vào im lặng. Phải đến khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thông tin (tháng 5/2022) thì chính quyền huyện Lương Sơn và xã Hòa Sơn mới rốt ráo vào cuộc kiểm tra và tiếp tục phát hiện thêm nhiều sai phạm khác. UBND huyện Lương Sơn sau đó đã ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ “dự án ma” Suối Hoa Villas với số tiền 35 triệu đồng vì hành vi xây dựng trái phép và buộc tháo dỡ công trình nếu người vi phạm không hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Vấn đề là vị trí dự án nằm cách trụ sở UBND xã Hòa Sơn không xa nhưng suốt một thời gian dài, những vi phạm trên không hề được chính quyền nơi đây phát hiện, ngăn chặn.

Ngoài ra, Báo Tài nguyên và Môi trường cũng có loạt bài phản ánh tình trạng người dân lấn chiếm đất quốc phòng tại thôn Cố Thổ (xã Hòa Sơn) gây cản trở giao thông và làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của hộ dân xung quanh. Mặc dù sự việc được chính quyền xã Hòa Sơn phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ từ năm 2010 nhưng phải đến khi Báo đăng tải thông tin (tháng 5/2022) thì sự việc mới được giải quyết dứt điểm.

Nguồn tin của phóng viên được biết, ngày 26/6/2023, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Lương Sơn đã họp để thực hiện quy trình xem xét thi hành kỷ luật đối với các cá nhân thuộc Đảng ủy xã Hòa Sơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, môi trường và trật tự xây dựng tại xã Hòa Sơn.

cuong-che-dat-dai-hoa-son.jpg
Chính quyền huyện Lương Sơn vào cuộc xử lý tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng ở thôn Cố Thổ

Qua kết quả xem xét các đồng chí Bùi Đức Quyên - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐND xã, Nguyễn Đình Hiến - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Hoàng Công Phủ - Phó chủ tịch UBND xã, Bùi Ngọc Thân - nguyên công chức địa chính - xây dựng UBND xã Hòa Sơn chưa thực hiện nghiêm quy chế, quy định làm việc, chưa tập trung, quyết liệt, thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý đất đai, tài nguyên, xây dựng, môi trường trên địa bàn, chưa thục hiện tốt vai trò, trách nhiệm được phân công.

Vi phạm của các đồng chí trên có tính chất, mức độ tác hại lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng. Căn cứ các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; tính chất, mức độ, nguyên nhân, tác hại của các vi phạm, Uỷ ban kiểm tra huyện ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông: Nguyễn Đình Hiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; Hoàng Công Phủ, Phó Chủ tịch UBND xã; Bùi Ngọc Thân, nguyên công chức địa chính - xây dựng UBND xã.

Uỷ ban kiểm tra huyện ủy cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Bùi Đức Quyên, nguyên Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, nguyên Chủ tịch HĐND xã Hòa Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lương Sơn (Hoà Bình): Cảnh cáo hàng loạt lãnh đạo xã Hòa Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO