Huyện Lương Sơn, Hòa Bình: Báo động tình trạng khai thác đất không phép

05/12/2018 17:18

(TN&MT) – Chỉ một đoạn đường dài chưa đầy 500m tại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) nhưng có tới 3 điểm khai thác đất hoạt động rầm rộ. Điều đáng nói ở chỗ, tất cả những điểm khai thác này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Những năm gần đây, tình trạng khai thác đất không phép, trái phép diễn ra khá phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là những tỉnh có địa hình đồi núi. Qua thông tin phản ánh của người dân và quá trình thâm nhập tìm hiểu thực tế của PV báo TN&MT tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thấy rằng, tình trạng khai thác đất không phép ở đây diễn ra rất phức tạp, ngang nhiên và có dấu hiệu bao che, tiếp tay của chính quyền sở tại.

dat tac o luong son 2
Hoạt động khai thác đất không phép ở xã Tân Vinh diễn ra rầm rộ (ảnh cắt từ clip)

Khảo sát của PV thấy rằng, một đoạn đường dài chưa đầy 500m tại xã Tân Vinh nhưng xuất hiện tới 3 điểm khai thác đất hoạt động rầm rộ. Những điểm khai thác này nằm sát ngay trục đường giao thông, có diện tích rộng lớn và lúc nào cũng có 6-7 chiếc xe tải cỡ lớn xếp hàng để chở đất mang đi. Tại mỗi điểm khai thác, luôn có từ 2-3 chiếc máy xúc hoạt động liên tục.

Dọc tuyến đường, đất rơi vãi khắp nơi và các xe vận tải cỡ lớn nối đuôi nhau chạy rầm rập vừa gây mất an toàn giao thông, vừa gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần đó. Trao đổi với PV, anh Hoàng Văn Đ. cho biết: “Những dịp cuối năm họ hoạt động gần như suốt ngày đêm. Các anh thấy đấy, đường nhỏ thế này, hai xe ô tô bình thường tránh nhau còn khó khăn nói gì toàn xe vận tải mấy chục tấn. Chưa kể tới việc bụi đất lúc nào cũng mù mịt, xe chạy rầm rập suốt ngày gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là các cháu học sinh”.
 

dat tac o luong son 1
Các xe vận tải cỡ lớn nối đuôi nhau nằm chờ vận chuyển đất mang đi

Theo tìm hiểu của PV, những mỏ đất nêu trên do hai đơn vị khai thác là Công ty TNHH Nghĩa Hằng và Công ty TNHH Đức Trí. Đây là những công ty chuyên nhận san lấp mặt bằng cho các dự án xây dựng ở huyện Lương Sơn. Các xe chở đất ra vào những điểm khai thác cũng đều ghi logo tên của hai công ty trên. Điều đáng nói ở chỗ, tìm hiểu của PV được biết, dù các hoạt động khai thác này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng mấy năm qua, hai công ty vẫn ngang nhiên hoạt động đêm ngày nhưng không hề bị ngăn chặn, xử lý.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Hoàng Anh Vượng, Phó chủ tịch UBND xã Tân Vinh. Tại buổi làm việc, ông Vượng thừa nhận 3 điểm khai thác trên của Công ty TNHH Nghĩa Hằng và Công ty TNHH Đức Trí chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. “Những năm trước đây họ có được cấp phép cải tạo mặt bằng và khai thác đất san, lấp. Tuy nhiên sau khi giấy phép hết hạn vào năm 2016, cơ quan có thẩm quyền chưa cấp lại và họ khai thác không phép từ đó cho đến nay. Chúng tôi đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu công ty dừng hoạt động nhưng không hiểu sao họ vẫn hoạt động rầm rộ như thế này” - ông Vượng nói.
 

dat tac o luong son 3
Những chiếc máy xúc hoạt động liên tục 

Đem thông tin này hỏi ông Nguyễn Khắc Yến, Phó Phòng TN&MT huyện Lương Sơn thì PV được biết: “Huyện đã nhiều lần chỉ đạo về vấn đề này rồi. Giờ địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác đất không phép thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu xã đó. Những điểm khai thác mà các anh hỏi, trước đây chính quyền cấp cho hai hộ gia đình để cải tạo đất, trồng cây nông nghiệp. Hai hộ này sau đó lại hợp tác với đơn vị khác để khai thác, vận chuyển  đất. Việc khai thác đến nay đã hết hạn và chưa được cấp lại. Tôi có gọi điện cho lãnh đạo xã Tân Vinh thì được biết xã có lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu các đơn vị dừng hoạt động. Tuy nhiên việc để hoạt động khai thác tiếp tục diễn ra thì trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo xã Tân Vinh”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lương Sơn, Hòa Bình: Báo động tình trạng khai thác đất không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO