Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hiệu quả từ các mô hình hợp tác xã... gom rác

21/09/2014 00:00

(TN&MT) - Từ khi có mô hình HTX ra đời, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh)... đã bước đầu được giải quyết.

(TN&MT) - Trong những năm qua tình trạng ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng đã trở thành vấn đề gây bức xúc ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Thế nhưng từ khi có các mô hình HTX ra đời, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt, rác thải chăn nuôi gia súc, gia cầm... đã bước đầu được giải quyết.
   
  Trên tuyến đường 22/22 đoạn đi qua địa phận xã Bình Lộc huyện Lộc Hà từng là điểm nóng về vấn nạn rác thải tràn ngập ra lòng lề đường, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Tại chợ Huyện thì tình trạng ô nhiễm môi trường đặc biệt gay gắt hơn, vì ở đây gần 90% hộ dân làm nghề kinh doanh buôn bán. Bãi rác lại nằm gần kề đường 22/12, sát ngay cạnh chợ Huyện, khu dân cư, trạm y tế xã luôn trong tình trạng quá tải nên gây ra những bức xúc cho người dân. Chị Hoàng Thị An người sống gần chợ Huyện tâm sự: “ Ngày trước người dân quanh khu vực chợ ngày nào cũng than phiền bởi phải hứng chịu thứ mùi hôi thối bốc lên kinh khủng từ bãi rác...Mỗi khi cần đến  trạm xá cứ bịt mũi mà đi. Thế nhưng từ khi xã có quy hoạch bãi rác mới cách xa dân, cùng với việc thành lập HTX vệ sinh môi trường thì môi trường ở đây đã trở nên trong lành, sạch sẽ.”
   
  Ông Lê Trọng Ấn - Chủ tịch UBND xã Bình Lộc cho biết: “ Trước đây, vấn đề xử lý rác thải gặp rất khó khăn, trên nhiều tuyến đường người dân vứt rác bừa bãi. Thế nhưng, mới qua thời gian hoạt động từ tháng tám trở lại nay, đường làng, ngõ xóm đã thấy phong quang, sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe cho người dân.”
   
Mô hình HTX môi trường đang góp phần đẩy lùi vấn nạn rác thải ở khu vực nông thôn Hà Tĩnh
   
  Ở xã Thạch Bằng cũng vậy, vấn đề ô nhiễm môi trường đã được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Ông Trần Ngọc Lý Phó chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết “Sự ra đời của HTX môi trường là rất đúng đắn tình hình thực tiễn địa phương. Cùng với hoạt động nòng cốt của HTX,  Hội phụ nữ xã đã tuyên truyền, hướng dẫn mỗi gia đình có một sọt đựng rác, phân loại rác, đào hố sâu chôn lấp rác rắn, thiêu đốt rác cháy tại chổ.... Bởi vậy, mặc dù xã Thạch Bằng có 10 nghìn dân với 2200 hộ, nhưng với 33 hội viên của HTX nhiệt tình, tâm huyết đến nay trên các vị trí công cộng, các gia đình, công sở môi trường đã được đảm bảo.” Anh Tô Xuân Hiếu – Chủ nhiệm HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Thạch Bằng cho biết: “ HTX ra đời đã được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đặc biệt là ủy ban nhân dân xã hỗ trợ kinh phí, trợ cấp cho hội viên và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
   
  Không chỉ ở Bình Lộc, Thạch Bằng, mô hình HTX môi trường đang được nhân rộng. Mô hình Hội nông dân, Hội phụ nữ tham gia xử lý rác thải sinh hoạt tại xã  Hậu Lộc, Thạch Châu (huyện Lộc Hà) cũng đang từng bước cải thiện môi trường nông thôn và được đông đảo bà con nông dân học tập, làm theo.     
   

Rác thải được xe chuyên dụng đưa về bãi tập kết xử lý<_o3a_p>

   
  Tuy nhiên hoạt động của HTX môi trường ở các xã Lộc Hà nói chung vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ. Đó là tình trạng rác thải ngày một quá lớn trong khi điều kiện vật chất, phương tiện chuyên chở, bảo hộ còn rất thô sơ, hạn chế gây không ít khó khăn. Chị Nguyễn Thị Lê, Kế toán hợp tác xã (HTX) dịch vụ vệ sinh môi trường Bình Lộc cho biết: “Cứ mỗi tuần HTX thuê 5 xe ô tô với 12 công nhân thu gom xử lý rác thải ở tất cả các thôn, trên trục đường 22/12 về khu vực Đồng Thầy cách nhà dân gần 2km. Trung bình mỗi tháng, HTX xử lý gần 100 tấn rác thải,  không biết khoảng vài tháng nữa bãi rác đầy thì đổ đi mô (đâu) ?...Trong khi đó mọi chi phí HTX đang phải tự trang trải, phương tiện xe chở rác, dụng cụ bảo hộ lao động là tiền đóng góp của hội viên, tiền thu ở trong dân chưa được tiến hành; khối lượng công việc mấy tháng nay chưa có tiền công nên chị em hội viên cũng  nản”
   
  Quá trình phát triển nông thôn thì vấn đề rác thải gia tăng là điều không thể tránh khỏi, nếu không được thu gom và xử lý triệt để sẽ gây không ít khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và cảnh quan nông thôn. Thiết nghĩ việc cải thiện tình hình vệ sinh môi trường nông thôn hiện nay, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tập quán, thói quen xả rác bừa bãi. Đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường trong mô hình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho các cấp hội xây dựng các mô hình xử lý rác thải sinh hoạt tại cộng đồng dân cư để người dân không còn phải lo sống chung với rác.
            
                                                    Bài và ảnh: Đức Cảnh-Văn Mạnh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hiệu quả từ các mô hình hợp tác xã... gom rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO