Huyện Hoài Đức phản hồi vụ bãi rác giữa lòng sông

18/12/2017 00:00

(TN&MT) – Lãnh đạo phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu để lãnh đạo huyện chỉ đạo UBND xã Đông La tìm một điểm tập kết rác mới phù hợp hơn và sẽ không sử dụng điểm tập kết cũ vì nó ăn vào lòng sông Đáy.

Trong bài viết Lạ lùng bãi rác mọc giữa ... lòng sông Đáy, báo TN&MT đã phản ánh thông tin liên quan tới bãi tập kết rác tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Điểm lạ lùng của bãi tập kết này là được quy hoạch và xây dựng ở giữa lòng sông Đáy.

Ghi nhận thực tế của phóng viên trước đó thấy rằng, bãi rác có diện tích khoảng 300 m2, được tôn nền và xây tường gạch bao quanh trông rất chắc chắn. Do đang là mùa khô, sông Đáy cạn trơ lòng và chỉ còn dòng nước nhỏ đen xì uốn lượn ở những điểm trũng nhất của lòng sông. Hiện người ta đã xây bờ kè ra sát mép nước và chúng ta dễ dàng nhìn thấy bãi rác nằm gọn lỏn dưới lòng sông.

Trả lời về vấn đề này, ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La thừa nhận bãi rác đã vi phạm hành lang thoát lũ, cụ thể là bãi rác được xây dựng ở giữa lòng sông Đáy. Tuy nhiên ông Chuyên cho rằng việc xây dựng bãi rác này đã được quy hoạch xây dựng từ rất lâu rồi chứ chính quyền xã không tự nhiên cho xây dựng ở vị trí đó.

Bãi rác nằm giữa lòng sông Đáy tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội
Bãi rác nằm giữa lòng sông Đáy tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Nhằm làm rõ hơn thông tin tới bạn đọc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hoài Đức về vấn đề này. Lý giải lý do xây dựng bãi rác giữa lòng sông, ông Lý cho hay: “Trước kia khu vực được quy hoạch xây dựng bãi rác không phải ở lòng sông mà ở bờ sông, cách lòng sông một đoạn khá xa. Tuy nhiên khi người dân biết có kế hoạch nạo vét, cải tạo sông Đáy nên nhiều hộ đã ra khu vực đó moi đất mang về tôn tạo vườn tược. Lâu dần cả khu vực đó bị trũng xuống và ăn vào lòng sông Đáy như hiện nay. Còn những bờ kè bị thò ra, nhìn như lọt thỏm giữa lòng sông”.

Liên quan tới kế hoạch sử dụng bãi rác trên trong thời gian tới, vị trưởng phòng này cho biết: “Sở dĩ xây dựng bãi rác này là để tập kết rác ở những điểm không thể vận chuyển ngay trong ngày. Như vừa rồi, bãi rác của thành phố ở trên Sơn Tây bị tắc nghẽn mấy tháng, chúng tôi phải sử dụng nó để tập kết cho toàn khu vực. Tính ra địa điểm đó cũng tập trung được khoảng 1000 tấn rác. Sau khi bãi rác của thành phố hoạt động trở lại thì phòng TN&MT huyện đã yêu cầu hợp tác xã Thành Công bằng mọi giá phải chở toàn bộ số rác ấy đi. Hiện nay số rác tồn còn khoảng 400 tấn nhưng trong thời gian tới sẽ được chuyển đi hết. Tuy nhiên sau khi báo có ý kiến về việc nó được xây dựng giữa lòng sông, làm ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Đông La tìm một địa điểm khác phù hợp hơn”.

Phân tích cụ thể hơn, ông Lý cho rằng: “Trước đây, huyện Hoài Đức thường ký hợp đồng vận chuyển rác với hợp tác xã Thành Công (có thể không cần vận chuyển ngay trong ngày). Tuy nhiên đơn vị này đã đấu thầu trực tiếp với thành phố từ nay tới năm 2020, họ phải có trách nhiệm thu gom rác và vận chuyển hết trong ngày. Nếu vậy có nghĩa là điểm tập trung rác tồn đọng sẽ không còn nữa. Vì thế phòng đang tham mưu để lãnh đạo huyện chỉ đạo UBND xã Đông La tìm điểm tập kết rác trong ngày ở một vị trí khác vừa để thuận lợi giao thông, vừa không sử dụng điểm tập kết cũ nữa. Trong trường hợp rác bị quá tải (như vừa rồi bị tắc nghẽn trên bãi rác thành phố) thì xã mới được sử dụng điểm đó làm nơi tập kết tạm mà thôi”.

Phạm Văn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoài Đức phản hồi vụ bãi rác giữa lòng sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO