Xã hội

Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Ưu tiên bố trí sử dụng đất nông nghiệp công nghệ cao

Nguyễn Thanh 28/03/2024 - 15:55

Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đất Đỏ đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch sử dụng đất được tỉnh phê duyệt; trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất phục vụ phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

mo-hinh-cong-nghe-cao.jpg
Huyện Đất Đỏ bố trí quỹ đất hợp lý để phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Khai thác hiệu quả quỹ đất

Ngày 31/10/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Đất Đỏ đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, xây dựng và ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn huyện Đất Đỏ giai đoạn 2019-2025. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai Nghị quyết quan trọng này nên đến nay công tác quản lý đất đai trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp, tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện ngày càng giảm.

Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, hàng năm, huyện đã tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch sử dụng đất hàng năm do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt. Đồng thời, huyện cũng tiến hành thông báo, công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đến rộng rãi tới người dân, doanh nghiệp, các tổ chức.

Trong đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần phát triển bền vững, giúp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Đất Đỏ đã tập trung ưu tiên dành nhiều quỹ đất để phát triển công nghiệp, các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất đai, điều kiện hạ tầng nông nghiệp thuận lợi, thời gian qua, huyện Đất Đỏ đã quy hoạch và phân bổ nhiều diện tích đất để xây dựng các khu vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Đến nay, huyện có 7 dự án, 283 mô hình với tổng diện tích gần 250ha phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Đất Đỏ, ngoài việc quy hoạch, bố trí khu vực đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan, hỗ trợ các HTX, hộ nông dân xây dựng mã số vùng nuôi trồng cho các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; triển khai các mô hình đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong canh tác; xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định, đưa ngành nông nghiệp của huyện phát triển bền vững.

du-lich-cong-dong.jpg
Một điểm du lịch cộng đồng tại xã Long Tân góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Đầu năm 2023, xã Long Tân có 06 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,34% so với tổng số hộ dân. Nhờ triển khai các chính sách giảm nghèo, đến cuối năm 2023, số hộ nghèo giảm còn 03/06 hộ nghèo chuẩn tỉnh, đạt 0,17%. Số hộ nghèo còn lại thuộc đối tượng bảo trợ xã hội không có khả năng thoát nghèo.

Theo lãnh đạo UBND xã Long Tân, để đạt được kết quả trên, các chính sách về giảm nghèo đã được xã triển khai đồng bộ, chú trọng tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó là các chính sách về hỗ trợ BHYT, tiền điện, giáo dục, nhà ở, vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội... được triển khai kịp thời.

Trong đó, UBND xã đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân với tổng số tiền hơn 55 triệu đồng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ; phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh hỗ trợ 04 con bò cho 04 hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo...

Trong năm 2024, để các hộ dân không tái nghèo và vươn lên làm giàu, xã Long Tân sẽ lồng ghép các chính sách giảm nghèo, giải quyết việc làm, dạy nghề, chính sách nhà ở, bảo trợ xã hội để giúp hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ cơ bản của xã hội; kịp thời triển khai các chương trình, dự án, chính sách, mô hình đối với hộ nghèo trên địa bàn xã, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đến nay, huyện Đất Đỏ không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia. Năm 2024, huyện phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chuẩn tỉnh giảm còn 0,74%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số; số lao động được tạo việc làm tăng thêm 2.000 lượt lao động.

trao-qua-cho-nguoi-dan.jpg
Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đất Đỏ đã phát động và triển khai hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Đến nay, phong trào phát triển cả về số lượng và chất lượng, qua đó tạo động lực, khích lệ, thu hút hộ nông dân phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Theo ông Phạm Văn Xum, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đất Đỏ: Đến nay, toàn huyện có 4.159 hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; trong đó, cấp Trung ương 4 hộ, cấp tỉnh có 165 hộ, cấp huyện có 976 hộ, cấp cơ sở có 3.014 hộ. Hội đã vận động 2.099 nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ cao và sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng 4 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị. Đặc biệt, có 70 hộ có kinh tế khá giả đã tự nguyện giúp cho 148 hộ khó khăn, gồm con giống, phân bón, giờ cày, xới, lúa giống, ngày công lao động...tổng trị giá 891 triệu đồng. thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn huyện đạt trên 76 triệu đồng/người/năm.

Trong năm 2024, Hội Nông dân huyện Đất Đỏ đặt chỉ tiêu có từ 60% trở lên số hộ hội viên nông dân trên chuẩn nghèo đăng ký thực hiện đạt danh hiệu Nông dân thi đua Sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp và đến cuối năm bình xét có trên 50% hộ đã đăng ký đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Ưu tiên bố trí sử dụng đất nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO