Huyện An Lão (Bình Định): Khai thác đất đồi trái phép

29/08/2019 11:40

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tại đồi Gò Núi Một, xã An Tân (huyện An Lão) xảy ra hiện tượng khai thác đất trái phép. Xe ben, xe đào hoạt động huyên náo, song lãnh đạo Phòng TN&MT huyện An Lão bày tỏ ngạc nhiên và cho rằng chưa nắm bắt được sự việc. Trong khi đó, Chủ tịch xã An Tân cho rằng hoạt động đó nhằm mục đích hạ độ cao lấy mặt bằng để xây dựng chợ.

41
Chưa được cấp phép, nhưng xe ben, xe đào vẫn ngang nhiên vào khai thác đất tại đồi Gò Núi Một

Người dân ở xã An Tân, cho biết: Mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben ra, vào đồi Gò Núi Một lấy đất chở đi nơi khác, gây thất thoát nguồn khoáng sản, xâm hại đến hạ tầng khu tái định cư. Lần theo thông tin phản ánh, PV tiếp cận hiện trường và nhận thấy có một xe đào đang nổ máy xúc đất đổ lên xe ben đưa đi tiêu thụ. Trong khoảng 30 phút có mặt tại đây, PV nhẩm tính có hơn 10 lượt xe ben ra, vào lấy đất. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai, song không vấp phải sự kiểm tra, ngăn chặn nào từ phía đơn vị chức năng.

42
Xe ben tập kết chờ tới lượt lấy đất

Hiện trường khai thác rộng hơn gần 1.000m2. Sau thời gian “tận thu”, đồi Gò Núi Một trở nên tan hoang. Chưa kể, xe ben còn để rơi vãi đất trong quá trình vận chuyển, phát sinh bụi bặm và làm hư hỏng hệ thống mương thoát nước tại khu tái định cư Gò Núi Một. Trao đổi với PV, ông Lê Phước Lưu, Chủ tịch UBND xã An Tân, cho rằng: “Việc lấy đất này nhằm mục đích hạ thấp độ cao để lấy mặt bằng xây dựng chợ. Tuy nhiên, lượng đất thừa nhiều nên huyện cho chủ trương tận dụng để thi công kè An Hòa, chứ không có chuyện mua bán như người dân phản ánh. Hơn nữa, khu vực này được huyện quy hoạch làm mỏ đất, nhưng chưa được UBND tỉnh cấp phép (!?)”.

43
Xe ben vận chuyển đất đi tiêu thụ

Trong khi đó, ông Đỗ Đình An, Trưởng phòng TN&MT huyện An Lão, trả lời như muốn né: “Tôi lên xuống nhưng không thấy, cũng không nghe ai phản ánh. Xã cũng không thấy báo. Vả lại, ở đồi Gò Núi Một không có mỏ đất hoặc mỏ đá nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác. Chắc có thì cũng lén lút đâu đó (!)”.

44
Một đoạn mương thoát nước tại khu tái định cư Gò Núi Một vỡ vụn do xe ben chở đất gây ra

Tuy nhiên, khi PV trao đổi nhiều thông tin, hình ảnh xung quanh hoạt động khai thác đất tại đồi Gò Núi Một thì ông Đỗ Đình An mới đi thẳng vào vấn đề. Ông An, cho hay: “Chủ trương cho khai thác đất tại đồi Gò Núi Một là chưa có. Việc lấy đất ở đó chắc là để lấy mặt bằng xây dựng chợ. Cái này chắc mới có chủ trương “bằng miệng”, chứ văn bản chính thức thì chưa. Về mặt pháp lý thì việc khai thác đất này là không đúng quy định của pháp luật. Để xảy ra việc này trách nhiệm trước hết thuộc về UBND xã An Tân, tiếp đó là tôi. Phòng sẽ có kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động chưa đúng quy định này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện An Lão (Bình Định): Khai thác đất đồi trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO