Huy động sự chung tay của toàn xã hội

K.Vinh| 05/06/2017 16:03

(TN&MT) - Tháng Hành động vì môi trường là ý tưởng do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề xuất từ năm 2016, thông qua hoạt động này, Bộ TN&MT khuyến khích tất cả nguời dân, cộng đồng cả nước tăng cường thực hiện liên tục và xuyên suốt các hoạt động về bảo vệ môi trường.

Trong đó, lựa chọn giai đoạn tháng 6 để tập trung liên kết các nguồn lực để thực hiện các chương trình, hoạt động lớn, tiêu biểu về bảo vệ môi trường, giải quyết triệt để các điểm nóng về ô nhiễm môi trường và tăng cường các hoạt động về bảo vệ môi trường hướng tới cộng đồng và vì cộng đồng.

5-su-co-pho-bien-trong-he-thong-xu-ly-nuoc-thai-va-bien-phap-khac-phuc2.jpg

Hệ thống xử lý nước thải. Ảnh: MH

Để huy động các hệ thống chính trị, cộng đồng, nhân dân hưởng ứng tháng hành động môi trường, năm 2017, Bộ TN&MT đã hướng dẫn các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan Trung ương của các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước tổ chức các hoạt động nhằm tạo thành chuỗi hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả nước. Trong đó, tập trung vào việc triển khai Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Bộ TN&MT đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xác định và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm giải quyết tốt các vấn đề môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; rà soát các quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư phát triển đảm bảo thực hiện nghiêm túc mục tiêu “Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”.

Song song với đó là tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình BVMT phục vụ lợi ích của cộng đồng như: công trình xử lý nước thải, chất thải rắn đô thị và nông thôn; trồng cây xanh chắn cát, chống xói lở và ngăn ngừa xâm nhập mặn; thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ người dân thích ứng với biến đổi khí hậu...

dtn.jpg

Đối với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, Bộ đề nghị tổ chức quán triệt việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ quy định pháp luật về BVMT; tập huấn, phổ biến pháp luật BVMT cho cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là nhân sự làm việc tại các bộ phận có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh rà soát, kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ô nhiễm môi trường, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường trong các hoạt động sản xuất kinh doanh; kiện toàn bộ phận chuyên trách về BVMT các cấp, rà soát, xây dựng quy chế quản lý, bảo vệ môi trường nội bộ. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia xã hội hóa công tác BVMT, thực hiện trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm BVMT.

Kết thúc “Tháng Hành động vì môi trường”, các tổ chức, cơ quan, đơn vị tổng hợp các hoạt động đã triển khai gửi báo cáo kết quả thực hiện về Bộ TN&MT thông qua Tổng cục Môi trường trước ngày 15/8/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động sự chung tay của toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO