Biến đổi khí hậu

Huy động hơn 600 tỷ đồng thực hiện các dự án phòng tránh thiên tai

Lan Anh 07/12/2023 - 15:57

Trong 15 năm, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động hơn 600 tỷ đồng để thực hiện các dự án, chương trình phòng tránh thiên tai phục vụ cộng đồng.

Sáng 7/12, tại TP. Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho những đóng góp vào việc nâng cao nhận thức phòng tránh thiên tai của người dân và các địa phương trong cả nước.

khanh-thanh-cong-trinh-phong-tranh-thien-tai-truong-tieu-hoc-quang-thai-o-ron-lu-huyen-quang-dien-bb-baaacn55k7-1306.jpg
15 năm hình thành, hoạt động, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động được hơn 600 tỷ đồng để thực hiện các dự án, chương trình phòng tránh thiên tai phục vụ cộng đồng (Ảnh: Công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai Trường TH Quảng Thái, Thừa Thiên Huế)

Qua 15 hình thành vào phát triển, với phương châm "Kết nối sức mạnh cộng đồng - Phòng tránh thiên tai", Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đã nỗ lực vận động, kết nối cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành, ủng hộ cho hoạt động của Quỹ cả về tài chính và vật tư, phương tiện, giúp Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai thực hiện các dự án giúp người dân chủ động ứng phó với thiên tai.

Tính đến năm 2023, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã vận động được hơn 600 tỷ đồng từ hơn 300 mạnh thường quân là các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện các dự án phòng tránh thiên tai phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến các nhóm người dân dễ bị tổn thương trong thiên tai như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo.

quy-trong-rung-ngap-man-phong-ho-de-bao-ve-de-bien-va-cac-xa-ven-bien-huyen-hau-loc-thanh-hoa-.jpg
Qũy đã thực hiện trồng rừng ngập mặn phòng hộ để bảo vệ đê biển và các xã ven biển huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa

Trong đó, hỗ trợ xây dựng 88 nhà lớp học và trường học, 20 trạm y tế, 14 nhà sinh hoạt cộng đồng để vừa phục vụ phát triển kinh tế xã hội, vừa sẵn sàng là nơi tránh trú an toàn cho người dân vùng thiên tai. Từ năm 2018 đến nay đã vận động hơn 90 tỷ đồng xây dựng 142 bể bơi an toàn trong các trường học, phổ cập kỹ năng bơi toàn dân, tránh được những tai nạn đuối nước thương tâm trong mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, đã trao tặng học bổng hơn 27 tỷ đồng cho hơn 1.000 em học sinh gặp khó khăn, trang bị lại cho gần 250 trường học trên cả nước, giúp các cơ sở này nhanh chóng khôi phục hoạt động giảng dạy sau thiên tai, giúp trẻ em đến trường an toàn. Đã vận động 7 tỷ đồng trồng 106 ha rừng ngập mặn bảo vệ tuyến đê biển Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa), rừng trồng phát triển tốt đã góp phần bảo vệ an toàn cho đê biển, bồi đắp phù sa và tăng thêm nguồn lợi cho người dân.

thientai1.jpg
Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ NN&PTNT

Nhằm nâng cao năng lực cảnh báo sớm thiên tai cho các địa phương, Dự án lắp đặt trạm đo mưa và tháp cảnh báo lũ tự động của Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động và 16 tháp cảnh báo lũ tự động tại với kinh phí 34,6 tỷ đồng. Dự án đang cung cấp số liệu quan trắc mưa và cảnh báo ngập nước theo thời gian thực cho 48 tỉnh/thành phố, phục vụ hiệu quả công tác dự báo thiên tai và tích hợp dữ liệu số, cảnh báo thiên tai cho người dân qua các ứng dụng đô thị thông minh.

Ngoài ra, đã xây dựng 85 đội xung kích phòng chống thiên tai tại 16 tỉnh thành; tại khu vực thường xuyên bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, đặc biệt là khu vực Tây Nam Bộ, Quỹ đã triển khai 25 công trình trạm cấp nước sạch, hệ thống đường ống, trang thiết bị trữ nước ngọt; hỗ trợ cho 1.114 phụ nữ tại 19 tỉnh thành phố vay vốn xây mới nhà cửa kiên cố…

thientai2.jpg
Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nền của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Theo ông Phan Diễn, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự của Quỹ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nền của thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong đó, các tỉnh miền Trung thường là nơi gánh chịu nhiều thiên tai nhất trên cả nước. Vì vậy để có thể tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, nhất thiết phải làm tốt hơn nữa công cuộc ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; nhất là phải làm tốt việc chủ động phòng tránh thiên tai.

“Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối đưa những tấm lòng nhân ái trong xã hội, kể cả của các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đến với người dân đang cần sự giúp đỡ, kết nối cộng đồng rộng rãi hơn nữa, đông đảo hơn”, ông Phan Diễn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động hơn 600 tỷ đồng thực hiện các dự án phòng tránh thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO