Hút thuốc lá khiến người trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đến gần hơn với đột quỵ

Lan Chi| 20/09/2022 14:06

(TN&MT) - Theo các chuyên gia y tế, có rất nhiều nguyên nhân thuộc về bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể người bệnh khiến tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng tăng, nhưng cũng có nguyên nhân từ thói quen nếp sống sinh hoạt của người trẻ hiện nay, trong đó có thói quen xấu như hút thuốc lá.

bscuong-564(1).jpg
Ảnh minh họa

Về bệnh lý tiềm ẩn, theo bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Cường, khoa Đột quỵ não (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), những người dị dạng mạch máu não có nguy cơ đột quỵ cao khi còn trẻ tuổi. Những người này không có triệu chứng nên không biết để kiểm soát nguy cơ. Bệnh nhân bị đột quỵ do phình vỡ mạch máu gây xuất huyết.

Ngoài ra, một số người bị mắc bệnh lý về tim mạch như rối loạn nhịp tim, rung nhĩ cơn, bệnh lý van tim… sẽ tạo ra những huyết khối trong tim và theo máu đưa tới não và xuất huyết não (đột quỵ não).

Đột quỵ có thể gặp một số bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch xoang. Những bệnh nhân này thường có rối loạn chức năng đông-cầm máu do liên quan đến các bệnh lý ác tính, viêm nhiễm mạn tính, phụ nữ mang thai, sau nạo phá thai hay sử dụng các thuốc tránh thai kéo dài…

Ngoài nguyên nhân bệnh lý, một nguyên nhân quan trọng thuộc về lối sống người trẻ cũng đáng lo ngại. Nhóm nguyên nhân đột quỵ do thói quen xấu đang gia tăng ở người trẻ và cần đặc biệt phải báo động. Một số thói quen xấu như: hút thuốc lá, chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, thường xuyên ăn thức ăn nhanh, ít vận động, lạm dụng rượu bia…

Những thói quen xấu này khiến cho người trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý: tăng huyết áp, rối chuyển hóa mỡ máu, béo phì… đến gần hơn với đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hút thuốc lá khiến người trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đến gần hơn với đột quỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO