Xã hội

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp xanh bền vững

Phương Hà 18/05/2023 - 13:31

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế Hoạch và Đầu tư Hà Nội) đã phối hợp cùng Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) tổ chức Hội thảo “Xu hướng tiêu dùng và nhận diện thực phẩm minh bạch” nhằm giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản nắm bắt xu hướng tiêu dùng và hướng dẫn người tiêu dùng nhận diện thực phẩm minh bạch, an toàn thông qua hệ thống công nghệ cao, hướng tới sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp xanh bền vững.

Đây cũng là chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng Chương trình Hành động quốc gia về chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch,  trách nhiệm và bền vững ở Việt nam đến năm 2023 do Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 300 ngày 28/3/2023 vừa qua. Từ đó, góp phần cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế về chống biến đổi khí hậu, về năng lượng xanh (COP 28), về chống đói nghèo, bảo vệ môi trường canh tác và môi trường sống trong lành. 

03(1).jpg
Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội (Sở KH&ĐT Hà Nội) Nguyễn Hải Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hải Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội (Sở KH&ĐT Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng hiện nay đang có xu hướng lựa chọn thực phẩm ngon, sạch, có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận chất lượng… Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp cải thiện phương thức kinh doanh an toàn bền vững... “Hội thảo “Xu hướng tiêu dùng và nhận diện thực phẩm minh bạch” hướng tới mục tiêu giúp các doanh nghiệp thực phẩm tăng cường sản xuất xanh, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, an toàn, minh bạch về nguồn gốc… để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhất là giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản thích ứng linh hoạt trong thời đại công nghệ 4.0”
3(2).jpg

TS. Trần Thị Dung - Phó chủ tịch AFT nêu tính cấp thiết của việc xây dựng nền thực phẩm minh bạch, an toàn.

Đề cập đến tính cấp thiết của việc xây dựng nền thực phẩm minh bạch, an toàn, tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Nhà nước, TS. Trần Thị Dung - Phó chủ tịch AFT và ThS. Nguyễn Thị Thu Liên - Chuyên gia tư vấn chiến lược, Trưởng Ban kết nối Doanh nghiệp và Phát triển hội viên kiêm Trưởng VP đại diện AFT tại Hà Nội cho biết, AFT đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá về những xu hướng tiêu dùng, cách thức nhận biết thực phẩm minh bạch, các hoạt động phiên chợ, hội chợ với các chương trình “Hành trình Nông sản minh bạch”, chương trình “Phiên chợ Thực phẩm minh bạch”... được tổ chức định kỳ hàng tháng, tạo điểm hẹn cho người tiêu dùng yêu thực phẩm sạch và giúp doanh nghiệp hội viên nâng cao nhận thức về sản xuất theo tiêu chuẩn, trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường canh tác, chống biến đổi khí hậu, thực hành sản xuất xanh để giảm phát thải nhà kính, bảo vệ Trái đất, bảo vệ môi trường sống của con người.  

01(3).jpg
ThS. Nguyễn Thị Thu Liên trình bày về các chương trình và định hướng mà AFT thực hiện vì nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững

Tại hội thảo các diễn giả đã chia sẻ về thực trạng ô nhiễm nước, cách đọc các chỉ số an toàn nước sạch, xu hướng tiêu dùng giảm  các-bon; hay các chỉ tiêu kỹ thuật của thực phẩm an toàn, cũng như công cụ để nhận biết thực phẩm minh bạch thông qua truy xuất nguồn gốc, thông qua việc tuân thủ chặt chẽ các quy định về ghi bao bì nhãn mác…

4.jpg
Bên lề hội thảo có hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm an toàn, minh bạch

Bên lề hội thảo cũng có hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, có mặt các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ đã cung cấp miễn phí những tư vấn hữu ích về xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn  gốc, chuyển đổi số, quản trị doanh nghiệp, bảo vệ môi trường… Sự kiện quy tụ nhiều thương  hiệu lớn trong lĩnh vực thực phẩm chế biến như GC Food, Drinkizz, Vinaseed, Dược liệu Bắc  Hà, Ecofes, Jan’s Lenmen, HTX Mục đồng… 

2(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo 

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm xanh, sạch đã giới thiệu nhiều sản phẩm đặc sắc, chất lượng, có chứng nhận tới đông đảo người tiêu dùng.

AFT là một tổ chức xã hội nghề nghiệp được ra đời với sứ mệnh quy tụ những nhà sản xuất nông nghiệp - chế biến thực phẩm chân chính, tử tế, sản xuất  theo tiêu chuẩn và đề cao sự minh bạch, cùng góp công sức xây dựng nền thực phẩm Việt Nam lành mạnh, tiên tiến, bền vững và có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới sản xuất và tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp xanh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO