Xã hội

Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế): Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Văn Dinh 14/07/2023 - 17:48

(TN&MT) - Thời gian qua, thị xã Hương Thủy đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững (GNBV), hạn chế tái nghèo, qua đó cải thiện sinh kế, từng bước ổn định cuộc sống cho người dân.

Gia đình bà Lê Thị Côi (đường Dương Thiệu Tước, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy) thuộc diện hộ nghèo và gia đình chính sách. Bản thân bà Côi tuổi đã cao, thu nhập phụ thuộc vào trợ cấp xã hội. Do hoàn cảnh khó khăn, căn nhà trước đây được Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Hương Thủy xây tặng cũng đã gần 20 năm, sau thời gian sử dụng không được nâng cấp, sửa chữa đã xuống cấp nghiêm trọng, bên trong ẩm thấp, vách tường nứt và ẩm mốc, mái ngói không còn nguyên vẹn, dột nhiều chỗ…

Vừa qua, phường Thủy Dương và thị xã Hương Thủy đã phối hợp với Điện lực Thừa Thiên – Huế hỗ trợ kinh phí để xây tặng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Côi. Căn nhà đã được sửa chữa kiên cố, phòng khi mùa mưa bão đến, giúp gia đình ổn định cuộc sống.

“An cư mới lạc nghiệp. Căn nhà tình nghĩa đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp tôi yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống”, bà Côi chia sẻ.

hthuy-1.jpg
Trao tặng những căn nhà tình nghĩa cho người dân khó khăn

Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ thị xã Hương Thủy đã triển khai xây dựng mới 11 ngôi nhà đại đoàn kết, sửa chữa 3 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo với số tiền là 485,7 triệu đồng; qua đó góp phần cùng với thị xã giảm được 150 hộ nghèo (giảm 0,61%). Trong năm 2023, Ủy ban MTTQ thị xã phấn đấu sửa chữa, xây dựng mới từ 8-10 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 30-40 hộ nghèo và 45-50 hộ cận nghèo được thoát nghèo.

Gần đây, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia GNBV, thị xã Hương Thủy đã hỗ trợ người dân nghèo rất nhiều bằng việc trao tặng nhiều con giống, tạo sinh kế thoát nghèo bền vững cho các hộ khó khăn.

Cụ thể vào tháng 4/2023, Hương Thủy tổ chức trao 9.750 con gà giống và thức ăn cho 65 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong vòng 36 tháng) trên địa bàn. Ngoài gà giống, các hộ còn được trang bị kiến thức về chăn nuôi gà thả vườn, an toàn sinh học, liên kết tiêu thụ sản phẩm… nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập. Đến tháng 5/2023, 16 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc các xã, phường Thủy Phù, Thủy Tân, Dương Hòa, Thủy Thanh, Thủy Lương, Phú Sơn và Thủy Phương được thị xã Hương Thủy bàn giao mỗi hộ 1 con bò sinh sản trị giá 18 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ các khoản chi phí khác, như 234 kg rơm cuộn, cám gạo thức ăn, thuốc thú y, phối giống, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò…

hthuy-2.jpg
Nhiều gia đình ở Hương Thủy đang vươn lên nhờ các phong trào giảm nghèo

Đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo GNBV thị xã Hương Thủy cũng đã phát động phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo” đến tất cả các họ, phái, dòng tộc trên địa bàn, với mong muốn các dòng họ phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo, giúp đỡ, động viên, hỗ trợ sinh kế để con cháu trong từng dòng họ vươn lên để thoát nghèo.

“Họ Ngô ở xã Thủy Phù hiện còn 9 hộ nghèo. Hưởng ứng phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”, dòng họ chúng tôi đặt mục tiêu mỗi năm sẽ xóa 1-2 hộ nghèo và 3-4 năm, có thể xóa hết hộ nghèo”, ông Ngô Đắc Trình - Trưởng tộc họ Ngô Nhì (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) nói.

Tuy nhiên, công tác giảm nghèo trên địa bàn Hương Thủy vẫn còn có một số bất cập do một số hộ thoát nghèo chưa thực sự bền vững; nguồn lực huy động ngoài ngân sách cho công tác giảm nghèo còn hạn chế; một bộ phận người nghèo chưa có ý chí vươn lên thoát nghèo, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng…

hthuy-3.jpg
Người dân Hương Thủy đã và đang được hỗ trợ phát triển sinh kế

Ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, GNBV là một trong những mục tiêu xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hương Thủy quyết tâm thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện hiệu quả GNBV, hạn chế tái nghèo, Hương Thủy đã tập trung triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án tập trung hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, như hỗ trợ nhà ở, vật tư, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động… Nhờ đó, giai đoạn 2016-2020, Hương Thủy giảm được 573 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 4,5% năm 2016 giảm còn 2,11% vào năm 2020. Riêng năm 2022, với 167 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Hương Thủy chỉ còn 1,22%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Thị ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 04 về GNBV giai đoạn 2021-2025, thành lập ban chỉ đạo GNBV thị xã và các xã, phường với mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. Tỷ lệ này cũng đồng nghĩa, Hương Thủy không còn hộ nghèo, chỉ còn những hộ thuộc đối tượng bảo trợ.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Hương Thủy đặt ra nhiều giải pháp, gồm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, làm sao để khơi dậy ý chí tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại để vươn lên thoát nghèo bằng chính nỗ lực bản thân…

“Hương Thủy tiếp tục huy tối đa các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, như ưu tiên đầu tư hạ tầng, công trình giao thông nông thôn, đường dân sinh, hệ thống tưới tiêu… phục vụ sản xuất. Kết hợp với nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về GNBV, Hương Thủy sẽ trích một phần ngân sách hàng năm, ủy thác qua Ngân hàng Chinh sách xã hội cho các hộ nghèo vay vốn có điều kiện phát triển kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cũng là những giải pháp căn bản, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững”, ông Nguyễn Thanh Minh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế): Nỗ lực giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO