Hương Thủy (Thừa Thiên Huế): Dân sợ mất đất... vì dự án sân golf?

17/10/2017 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình thi công dự án sân golf, Công ty Cổ phần Thiên An đã đổ đất lấn chiếm sang phần đất của gia đình ông Hùng đang sử dụng, gây thiệt hại về cây trồng trên đất...

Khu vực dự án sân golf được Công ty Cổ phần Thiên An đang thi công
Khu vực dự án sân golf được Công ty Cổ phần Thiên An đang thi công

Lấn chiếm đất của dân

PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường vừa nhận được phản ánh của ông Phan Quốc Hùng (trú tổ 12, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc khi thi công dự án sân golf, Công ty Cổ phần Thiên An đã có hành vi đổ đất lấn sang phần đất vườn, đốn ngã hàng trăm cây tràm, keo của nhà ông...

Dự án sân golf làng du lịch sinh thái truyền thống với tổng diện tích 149,5ha được tỉnh Thừa Thiên Huế đưa vào quy hoạch từ tháng 3/2007. Dự án được đầu tư với số tiền lên đến hơn 230 tỷ đồng. Kể từ khi dự án đi vào hoạt động đến nay, cuộc sống của những hộ dân sống gần sân golf liên tục thay đổi, gây ra nhiều bức xúc cho dân.

Để rõ thực hư, PV đã tìm đến nhà của ông Hùng để tìm hiểu sự việc. Theo ông Hùng, gia đình ông là chủ sử dụng thửa đất tiếp giáp với khu dự án sân golf, có mốc giới rõ ràng.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, có nhiều đống đất đá được đơn vị này chất thành đống cao như một tòa nhà 2 tầng, lấn sang phần đất vườn làm gãy và sang lấp nhiều cây trồng của ông Hùng. Bên cạnh đó, những núi đất này cũng chắn luôn khu vực xưởng khai thác nhựa thông gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhiều công nhân đang làm việc và lưu trú ở đây.

Đơn vị thi công đổ đất lấn chiếm ra ngoài phạm vi cho phép, khiến nhiều cây trồng của ông người dân đã bị đốn ngã
Đơn vị thi công đổ đất lấn chiếm ra ngoài phạm vi cho phép, khiến nhiều cây trồng của ông người dân đã bị đốn ngã

Ông Hùng kể, cách đây khoảng 5 tháng, Công ty Cổ phần Thiên An đã đưa xe về san ủi mặt bằng và ủi lấp luôn khoảng 200 cây tràm, keo. Đồng thời, đơn vị này đã đưa một khối lượng lớn đất đổ ngay trên đường thoát nước, chặn luôn đường nước thoát ra khiến hàng trăm cây trồng của gia đình ông Hùng có nguy cơ bị ngập.

Ông Hùng còn cho rằng, Công ty Cổ phần Thiên An múc luôn đường Phùng Lưu khiến một đoạn con đường này hiện đã như một lòng hồ. Đồng thời, một ngôi mộ của dân cũng bị san ủi...

Cách nhà ông Hùng một đoạn là chuồng trại nuôi gà và kho chứa nhựa thông của bà Đậu Thị Thơ (trú tổ 12) cũng đã bị đơn vị thi công san phẳng. Bà Thơ còn cho rằng đơn vị này lấp luôn cả giếng nước, khu vực sản xuất của gia đình bà cũng bị ảnh hưởng bởi dự án sân golf đến nay vẫn chưa khôi phục được...

Bồi thường, khôi phục hiện trạng

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Phùng Hữu Trọng- Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho hay sự việc trên là có, sau khi nhận được đơn trình báo của dân thì phường đã đến hiện trường để lập đến 2 biên bản, buộc Công ty Cổ phần Thiên An phải bồi thường và khôi phục lại hiện trạng như ban đầu.

Hồ nước bị chặn bởi đất đá...
Hồ nước bị chặn bởi đất đá...

Các biên bản có đoạn: “Công ty đổ đất trên đường Phùng Lưu, tràn sang phần đất của ông Phạm Quốc Hùng, ảnh hưởng một số cây cối... Yêu cầu công ty phải khôi phục lại 38 mốc (mốc ranh giới) đã được giao, tăng cường bổ sung một số mốc ranh giới tiếp giáp các hộ lân cận. Đối với phần đất thi công nằm ngoài phạm vi thuê đất, yêu cầu công ty khôi phục trả lại nguyên trạng...”.

“Nếu quá trời hạn mà công ty không thực hiện, UBND phường sẽ lập hồ sơ, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật...”- ông Trọng nói.

Về vấn đề ngôi mộ bị san ủi, ông Quốc Dũng, cán bộ địa chính xây dựng phường Thủy Dương khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành xác minh và hoàn toàn không có chuyện đơn vị thi công sân golf san ủi đất lấp mộ dân. Ngôi mộ tại vị trí được dư luận đề cập trong những ngày qua đã được gia đình di dời cách đây 2 năm...”.

Được biết vào năm 2015, Công ty Cổ phần Thiên An hợp đồng với Công ty Hưng Phát (Huế) vận chuyển đất dôi dư ra khỏi khu vực triển khai dự án để đem đi bán. Tại thời điểm đó, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành lập biên bản thì cả hai doanh nghiệp này có thái độ bất hợp tác...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Thủy (Thừa Thiên Huế): Dân sợ mất đất... vì dự án sân golf?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO