Hương Sơn (Hà Tĩnh): Nạn khai thác đất trái phép diễn ra công khai

12/12/2016 00:00

(TN&MT) - Tình trạng khai thác đất trái phép phục vụ các công trình xây dựng diễn ra công khai trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong suốt thời gian qua. Mặc dù vậy, các cơ quan chức năng sở tại có dấu hiệu thờ ơ với trách nhiệm khiến người dân bức xúc.

Núi Nầm ở thôn Bãi Trạm, xã Sơn Châu tình trạng khai thác đất lại tiếp tục tái diễn trong những ngày gần đây. Hàng ngày một đầu nậu đất (người địa phương) đã điều đến ngọn núi này 2 chiếc máy xúc, tập kết hàng chục chiếc xe tải rồi ra sức đào bới. Đất được múc trái phép sau đó chở đi khắp nơi trên địa bàn các xã vùng hạ du ở huyện Hương Sơn.

c
Khai thác đất trái phép tại núi Nầm, xã Sơn Châu

Thời điểm khai thác mạnh nhất diễn ra vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Theo như chính tay đầu nậu đất thú nhận: “ Khai thác vào ngày đó nếu lở bị cơ quan chức năng phát hiện thì sự liên lụy tới chính quyền địa phương cũng nhẹ đi”.

Tại rú Kị, rú Ngai thuộc thôn 1, xã  Sơn Long tình trạng trên cũng diễn ra không kém. Đặc biệt là khu vực rú Kị đất khai thác trái phép đã diễn ra từ mấy năm trở lại đây. Do quá bức xúc với trước tình trạng ô nhiễm và xe cộ “cày” nát đường thôn xóm nên người dân xã này đã nhiều lần rào đường ngăn cấm nhưng do không có sự vào cuộc của chính quyền địa phương nên không có kết quả.

n
Mọi hoạt động trái phép diễn ra công khai

Trong quá trình theo dõi chúng tôi phát hiện, đất được khai thác trái phép tại những ngọn núi ở xã Sơn Long một ít được đắp cho các công trình trong xã, số còn lại được vận chuyển đến ở các địa bàn xã khác như Sơn Tân, Ân Phú (Vũ Quang), một số xã ở huyện Đức Thọ và bán tại địa bàn cho người dân có nhu cầu.

Ở thôn Mỹ Sơn, xã Sơn Trung đất được khai thác trái phép ngay sát trường tiểu học. Cả một quả đồi có diện tích 5-6 hét –ta nhưng chỉ trong mấy ngày gần đây đã bị đội ngũ “đất tặc” san phẳng.

Anh Nguyễn Thế Bảo - một người dân địa phương khi đang chờ đón con tại trường học, bức xúc: “Cạnh trường học mà đất cát cứ múc ầm ầm, bụi mù mịt thế này thì các cháu không thể học nỗi. Việc này chính quyền xã cần phải chấm dứt  sớm”.

b
Khai thác đất tại núi Rị, xã Sơn Long

Ngay sát đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc thôn 2, xã Sơn Trường cảnh quan cũng hết sức nham nhở do đất được khai thác trái phép diễn ra hàng ngày. Cứ mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải trọng lớn ra vào chở đất liên tục khiến đoạn trường này hết sức ô nhiễm. Đất ở đây chủ yếu được múc đi phục vụ cho công trình trên địa bàn thị trấn Phố Châu.

Ngoài những xã nói trên, các xã như Sơn Giang, Sơn Quang…tình trạng khai thác đất trái phép cũng diễn ra hết sức rầm rộ.

Ngày 8/12, khi phát hiện “nạn” khai thác đất tái diễn tại núi Nầm do người dân phản ánh chúng tôi đã liên lạc với ông Cù Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu thì vị này cho biết, trên địa bàn không có mỏ đất nào. Còn việc khai thác đất diễn ra ở núi Nầm thì chưa nắm được thông tin, sẽ cho anh em địa chính kiểm tra rồi xử lý.

Tuy nhiên, sau đó khi chúng tôi quay trở lại thì chứng kiến tình trạng khai thác đất trái phép vẫn diễn ra và có phần rầm rộ hơn.

a
Xe chở đất ra vào tại điểm lấy đất trái phép xã Sơn Trường

 

Cùng chung “ điệp khúc” với chủ tịch xã Sơn Châu, ông Trần Minh Truyền - chủ tịch xã Sơn Trường khẳng định sẽ cho chấm dứt tình trạng khai thác đất trái phép nhưng cuối cùng vẫn là “bắt cóc bỏ dĩa”.

“Trên xã Sơn Trung không có mỏ đất nào. Nếu như ở xóm nào múc đất vận chuyển đi nơi khác thì đó là trái phép”, ông Trần Song Hào -Chủ tịch UBND xã Sơn Trung khẳng định.                                                                                   

Đức Cảnh- Đức Hạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Sơn (Hà Tĩnh): Nạn khai thác đất trái phép diễn ra công khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO