Hưng Yên: Dự án đê nghìn tỷ chưa bàn giao đã sụt lún, nứt toác

14/03/2017 00:00

(TN&MT) - Dù vừa mới bàn giao vào cuối năm 2016 nhưng từ khoảng tháng 7/2016, dự án đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng, tỉnh Hưng Yên đoạn từ Km 76+894 đến Km 124+824 đã xảy ra hiện tượng sạt lở, lún, nứt nghiêm trọng.

Chưa bàn giao đã xảy ra sự cố

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, đê tả sông Hồng đoạn từ Km 81 - Km 82 (thuộc thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) xuất hiện nhiều vết nứt chạy dọc mặt đê. Trong đó, vết nứt nghiêm trọng nhất xuất hiện trên địa bàn thôn Công Luận 2 (thuộc thị trấn Văn Giang). Chiều rộng vết nứt có chỗ lên tới 2 - 3 cm và kéo dài khoảng 300m. Đi kèm với hiện tượng nứt mặt đê là tình trạng sụt, lún nghiêm trọng. Có những đoạn đê bị lún mà chỗ chênh lệch lên tới 10 - 13 cm. Các phương tiện vận tải lớn (đặc biệt là các loại ô tô) đi qua đoạn đê này với tốc độ nhanh rất dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

 Một đoạn đê bị nứt, lún trên địa bàn thị trấn Văn Giang
Một đoạn đê bị nứt, lún trên địa bàn thị trấn Văn Giang

Cũng tại khu vực trên, một đoạn ven đê phía sông Hồng dài khoảng 50m được gia cố bằng các bao tải đất, bạt để khắc phục hiện tượng sạt lở. Cơ quan chức năng cũng cho cắm biển cảnh báo khu vực đê có sự cố để cảnh báo người tham gia giao thông. Cách đó không xa, một vết nứt khác cũng xuất hiện với chiều dài khoảng 100m và cũng xảy ra hiện tượng lún đê về mạn sông Hồng. Tuy nhiên mức độ không nghiêm trọng bằng đoạn đê trên địa bàn thông Công Luận 2.

Theo quan sát của PV, những vết nứt trên mặt đê đã được phủ một lớp nhựa đường để bịt lại. Tuy nhiên biện pháp này không hiệu quả khi vết nứt mỗi ngày một “há mồm” rộng hơn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thiệu (Phó thôn Công Luận 2, thị trấn Văn Giang) cho biết: “Vết nứt trên mặt đê và hiện tượng sụt lún xảy ra từ khoảng tháng 7/2016 sau vài trận mưa bão đầu mùa. Tôi nhớ là sau khi phát hiện tình trạng này, chúng tôi đã lập tức báo cáo lãnh đạo thị trấn cùng Phòng thủy lợi huyện Văn Giang để phối hợp giải quyết. Thời điểm đó, khoảng hơn chục cán bộ được huy động để khắc phục sự cố. Lãnh đạo huyện đã cấp tiền để chúng tôi mua bạt, bao tải ... để phủ lên bề mặt đê, thân đê nhằm chặn dòng nước mưa không cho chảy dồn vào các vết nứt trên mặt và thân đê. Những tấm bạt lớn được phủ kín từ mặt đê cho tới chân đê nhằm hạn chế tình trạng sụt lở. Hiện những tấm bạt đó vẫn còn”.

Như vậy, từ khoảng giữa năm 2016, đoạn đê này đã có vấn đề. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đoạn đê này nằm trong dự án đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng, tỉnh Hưng Yên đoạn từ Km 76+894 đến Km 124+824. Và cuối năm 2016, dự án này mới được bàn giao.

Những tấm bạt được phủ kín thân đê nhằm hạn chế tình trạng sụt lở vào mùa mưa bão năm ngoái trên địa bàn thôn Công Luận 2
Những tấm bạt được phủ kín thân đê nhằm hạn chế tình trạng sụt lở vào mùa mưa bão năm ngoái trên địa bàn thôn Công Luận 2

Dự án nghìn tỷ

Theo tìm hiểu của PV, dự án đầu tư xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng tỉnh Hưng Yên (đoạn từ Km 76+894 đến Km 124 + 824) được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt tại quyết định số 2746/QĐ–UBND ngày 23/12/2009. Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 48 km, điểm đầu từ tuyến đê thuộc xã Xuân Quan (huyện Văn Giang) và điểm cuối  thuộc phường Minh Khai (thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).

Quy mô công trình là: triển khai đắp tôn cao, áp trúc mở rộng mặt đê và cơ đê hiện tại về  phía đồng để bảo đảm cao trình đê chống lũ thiết kế; gia cố làm một tuyến đường trên mặt đê và một tuyến đường ở dưới chân đê theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng; đắp, lấp đầm, ao ven đê và đắp tầng phủ, tầng phản áp tại khu vực thường xuyên bị đùn sủi, xây dựng 45 điếm canh đê … Tổng mức đầu tư của dự án khi phê duyệt là 1.537 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương.

Được biết chủ đầu tư ban đầu là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên nhưng sau đó dự án được điều chuyển sang Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên. Quyết định số 2746/QD-UBND cũng nêu rõ, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2012. Tuy nhiên, ngày 14/11/2016, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định số 2543/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2016.

Những cột mốc bị nghiêng, đổ
Những cột mốc bị nghiêng, đổ

Trong buổi làm việc với PV Báo TN&MT, ông Hồ Trọng Khải, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên thừa nhận, dự án xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng tỉnh Hưng Yên (đoạn từ Km 76+894 đến Km 124 + 824) vừa được bàn giao vào cuối năm 2016.

Như vậy là, một dự án được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, vừa mới được bàn giao vào cuối năm 2016 nhưng trước đó, hàng loạt sự cố đã xảy ra và hiện vẫn đang tiếp diễn. Trong khi đó, mùa mưa bão năm 2017 đang cận kề. Với những diễn biến thời tiết khó lường trong những năm gần đây, không ai dám chắc điều gì, nhất là khi những vết nứt vẫn ngày càng “há mồm” rộng hơn, tình trạng lún vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Trước thực tế này, dư luận có quyền đặt câu hỏi về những nguyên nhân gây ra sự cố trên. Nó do nguyên nhân khách quan hay nguyên nhân chủ quan? PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Phạm Thiệu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Dự án đê nghìn tỷ chưa bàn giao đã sụt lún, nứt toác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO