Hưng Yên: Đô thị 10 năm không điện nước

26/06/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là Khu chung cư đô thị Phố Nối (Hưng Yên) chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Hưng Yên (Cty XD Hưng Yên). 

 

(TN&MT) - Đó là Khu chung cư đô thị Phố Nối (Hưng Yên) chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Hưng Yên (Cty XD Hưng Yên). Dự án được phê duyệt đến nay đã hơn 10 năm, nhưng đến nay vẫn là khu đất xây dở dang  cỏ mọc với những con đường đất, dây diện loằng ngoằng như mạng nhện.

Bản đồ quy hoạch Khu đô thị Phố Nối hoành tráng trên pano quảng cáo.
Bản đồ quy hoạch Khu đô thị Phố Nối hoành tráng trên pano quảng cáo.

Dân dùng điện chui

Theo Quyết định số 2681/QĐ-UB do UBND tỉnh Hưng Yên ký ngày 02/11/2004 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu chung cư đô thị Phố Nối với quy mô dân số dự kiến là 2.653 người. Trong đó, dân số ở các khu đất chia lô và liền kề là 1.250 người, còn lại là chung cư cao tầng. Diện tích của dự án là 72.118 m2 (đất ở chiếm gần 37%, tương đương hơn 26 nghìn m2 đất).

Dự án hoành tráng đã được phê duyệt hơn 10 năm, nhưng diễn ra “nghịch lý” đến nay nơi đây chỉ là khu đất nham nhở, với khoảng vài chục nóc nhà xen giữa những bãi hoang, cỏ mọc. Người dân mua nhà ở ở Khu đô thị được vẽ hiện đại, hoành tráng trên giấy, nhưng đang phải sống kiểu ăn nhờ ở đậu vì không nước sạch, không điện sinh hoạt. Để “sống được” các hộ ở đây đã phải bỏ hàng chục triệu đồng kéo điện từ các khu dân cư bên cạnh. Đỉnh điểm, ngày 12/5/2016, Điện lực Mỹ Hào (Công ty Điện lực Hưng Yên) đã cử nhóm công tác đến kiểm tra Khu chung cư đô thị Phố Nối phát hiện Cty XD Hưng Yên đã tự ý trích điện sản xuất bán cho các hộ dân dùng sinh hoạt với giá cao.

Dây điện loằng ngoằng, không nước khiến các hộ gia đình sống trong Khu đô thị “khốn khổ”
Dây điện loằng ngoằng, không nước khiến các hộ gia đình sống trong Khu đô thị “khốn khổ”

Ông Phạm Văn Mong, Giám đốc Điện lực huyện Mỹ Hào cho biết về việc sai phạm sử dụng điện của Cty XD Hưng Yên: Cơ quan điện lực huyện đã nhiều lần đến Công ty lập biên bản, nhưng phía Cty XD Hưng Yên và trực tiếp là Giám đốc Chu Thành Công đã không hợp tác. Điện lực Mỹ Hào phải thông báo bằng văn bản gửi qua bưu điện. Sau 2 lần điện lực Mỹ Hào gửi thông báo, ông Chu Thành Công mới chịu gặp, ký vào biên bản cam kết tháo dỡ công tơ sử dụng sai.

Các cư dân khu đô thị cứ nghĩ là dùng điện Công ty. Nhưng đến khi Công ty điện lực huyện Mỹ Hào phát hiện sự việc và yêu cầu Công ty dỡ bở công tơ, các hộ gia đình mới vỡ lẽ lâu nay phải sử dụng giá điện cao gấp nhiều lần so giá chung. Sự việc vỡ lở, các hộ gia đình mua đất đô thị mới “ngã ngửa” việc, Công ty bán đất cho người dân xây nhà, nhưng chủ đầu tư đã không đấu nối được hạ tầng điện, nước sinh hoạt cho người dân khiến họ rơi vào cảnh “không điện, không nước” nhiều năm nay.

Do không lo được hạ tầng điện nước cho người dân, bí quá làm liều, chủ đầu tư - Cty XD Hưng Yên đã đấu điện kinh doanh của mình cho 24 hộ dân dùng và thu thêm tiền chênh lệch. Vì việc làm này, điện lực Mỹ Hào đã xử phạt Cty XD Hưng Yên số tiền là hơn 15 triệu đồng, buộc tháo dỡ công tơ sử dụng sai.

Đầu tư kiểu “sống chết mặc bay”

Hiện nay, Khu chung cư đô thị Phố Nối, chỉ có vài ngôi nhà lô nhô với các kiểu kiến trúc khác nhau, xen kẽ những bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Đường đất đá lổn nhổn, cỏ mọc lan xuống đường, những cột điện tạm bợ, dây diện lằng nhằng như mạng nhện, sà cả xuống đường đi lại, rất nguy hiểm. Điều đặc biệt, chưa thấy bóng dáng móng của tòa nhà chung cư 10 tầng ở đâu?

Khi được hỏi, cư dân Khu đô thị đều bức xúc nói: Họ như bị “lừa” bởi lúc đầu cứ tưởng khu đô thị này tốt, mua nhà liền kề. Giờ thì họ không thể chịu nổi. Các gia đình đều không ngờ điều kiện sinh hoạt ở đây lại tồi tệ thế! Các cư dân ngao ngán về tiến độ và chất lượng sống ở nơi đây. Tính đến nay, cả khu mới có 45 ngôi nhà được xây ở khu dự án, trừ 1 căn nhà của công ty, còn lại nhà các hộ dân. Trong đó, có cả nhà ông Chu Thành Công (Giám đốc Cty XD Hưng Yên) và nhà vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Dù là quan chức hay dân thường mua nhà, sinh sống ở đây cũng đều phải chịu cảnh như “ăn nhờ ở đậu” vì “lỡ” mua phải “Khu chung cư đô thị” không điện, không nước.

Năm 2011, Sở Xây dựng Hưng Yên đã cử đoàn thanh tra xuống làm việc. Sau khi chỉ ra hàng loạt những sai phạm, có dấu hiệu làm sai thiết kế, ăn bớt và kê khống hạng mục, kết luận thanh tra của Sở Xây dựng đã nhận xét: “Với những sai phạm và yếu kém trên đây, cho thấy, Cty XD Hưng Yên không đủ năng lực để thực hiện dự án”. Kết luận còn lo ngại: “Những sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình xây nhà của người dân dễ dẫn đến tình hình khiếu kiện đông người và làm mất an ninh, trật tự tại địa phương”.

Để có thông tin đa chiều về những tồn tại tại gây bức xúc của khu chung cư đô thị Phố Nối, phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã điện thoại hẹn làm việc với ông Chu Thành Công (Giám đốc Cty XD Hưng Yên- chủ đầu tư). Ông Công trả lời cộc lốc: “Anh thấy thông tin phản ánh thế nào thì cứ đăng”.

Không hiểu tại sao, một khu chung cư đô thị nằm ở vị trí trung tâm, đắc địa của tỉnh Hưng Yên (gần đường 5, KCN Phố Nối) lại tồn tại một kiểu cung cấp dịch vụ nhà ở và ứng xử với người mua nhà vô trách nhiệm như vậy? Và điều đáng ngạc nhiên là dường như các cấp chính quyền địa phương của Hưng Yên cũng đã làm ngơ trước những bức xúc của các hộ dân mua nhà tại đây.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc về những sai phạm của Khu đô thị Phố Nối liên quan đến những dấu hiệu “thi công ăn bớt”, khai khống hạng mục của Cty XD Hưng Yên.

Bài & ảnh: Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Đô thị 10 năm không điện nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO