Hưng Nguyên (Nghệ An): Nơm nớp dưới chân Rú Rậm

10/11/2016 00:00

(TN&MT) – Hàng chục hộ dân sinh sống dưới chân núi Rú Rậm thuộc các xóm 5,6 và 7A, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang hết sức lo lắng bởi tình trạng sạt lở đất đá trôi xuống nhà cửa, vườn tược. Hàng nghìn khối đất đá sạt lở đang trực tiếp đe dọa tính mạng và tài sản của người dân nơi đây.

Đang hì hục đập bờ rào ở sân để làm đường đưa hàng trăm mét khối đất sạt xuống lấp vườn chanh của gia đình vào đêm 7/11 vừ qua, anh Phạm Trọng Khánh, xóm 5, xã Hưng Yên Nam chưa hết sợ hãi kể lại sự việc: “Đêm mồng 7/11 vừa qua khi cả gia đình đang ngủ thì nghe tiếng ầm ầm phía sau nhà. Tôi bật dậy mang đèn pin ra soi thì thấy đất đá ào ào lở xuống ở vườn chanh sau nhà. Tôi hoảng quá nên chạy vô nhà gọi vợ con dậy chạy ra ngoài đường để bảo toàn tính mạng”.

Hàng trăm khối đất đá lở xuống nhà anh Phạm Trọng Khánh
Hàng trăm khối đất đá lở xuống nhà anh Phạm Trọng Khánh

Cũng theo anh Khánh thì gia đình anh sống ở khu vực nói trên đã vài chục năm nay nhưng chưa bao giờ bị sạt lở như vậy. Đợt lở đất vừa qua đã khiến cho vườn chanh hơn 50 gốc đang cho thu hoạch bị vùi lấp, hư hỏng. Giếng nước cũng bị nhiều khối đất bồi lấp khiến cho gia đình anh mấy ngày qua không có cả nước sinh hoạt; ngoài ra chuồng trâu của gia đình cũng bị đất bồi lên hàng mét nên gia đình phải đưa trâu đi gửi ở nhà hàng xóm.

Bác Nguyễn Văn Hợi, ở xóm 5 cũng là 1 trong số khoảng 50 hộ dân ở xóm này bị ảnh hưởng bởi tình trạng lở đất. “Tôi đã hơn 70 tuổi rồi nhưng chưa bao giờ thấy có hiện tượng sạt lở đất tràn xuống nhà cửa, vườn tược như vừa qua. May mà không có thiệt hại về người chứ tài sản như cây trồng và vật nuôi thì đều có mất mát, hư hỏng. Hơn nữa việc hàng chục, thậm chí hàng trăm mét khối đất đá tràn vào nhà cửa, vườn tược cũng từng hộ gia đình khiến cho công việc dọn dẹp của người dân hết sức khó khăn”.

Công tác dọn đất tiến hành đã 2 ngày nhưng anh Khánh vẫn chưa thể dọn hết
Công tác dọn đất tiến hành đã 2 ngày nhưng anh Khánh vẫn chưa thể dọn hết

Cách đó không xa là nhà ông Nguyễn Văn Quy cũng là hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất cho hay, sáng 8/11, sau cơn mưa lớn, ông nhìn lên núi thì thấy cây cối nghiêng ngả. Chỉ trong chốc lát, đất bắt đầu nứt toác rồi ào ào đổ xuống theo dòng nước mưa vào vườn, thậm chí đến sân nhà. Được chính quyền khuyến cáo, gia đình ông Quy đã bắt hết lợn, gà đưa tới nhà người thân. Vì thế, gia đình ông không bị thiệt hại về tài sản nhưng sau đó công tác dọn dẹp, chở số đất hàng chục khối đi đổ hết sức vất vả. Khi PV có mặt tại nhà ông Quy thì cả gia đình ông vẫn chưa đưa hết số đất bị lở xuống đi nơi khác.

Ông Nguyễn Trọng Long, xóm trưởng xóm 5, xã Hưng Yên Nam, cho biết: “Đợt mưa vào tháng 10 vừa qua thì bắt đầu có hiện tượng sạt lở ở xóm 5. Sau đợt mưa đêm mồng 7 và ngày mồng 8/11 vừa qua thì hiện tượng sạt lở diễn ra ồ ạt khiến cho người dân hết sức lo lắng. Nhiều tài sản, cây cối của hàng chục hộ dân xóm tôi cũng như xóm 6 và xóm 7A đều bị ảnh hưởng, thiệt hại cũng khá nhiều nhưng rất may không có thiệt hại về người vì người dân đã được khuyến cáo”.

Các giếng nước của hàng chục hộ gia đình bị lấp không thể sử dụng
Các giếng nước của hàng chục hộ gia đình bị lấp không thể sử dụng

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam thì dọc theo chân núi bị sạt lở có 52 hộ dân với gần 400 nhân khẩu sinh sống. Sau khi xảy ra hiện tượng sạt lở thì từ ngày 8/11 chính quyền đã huy động hơn 50 người gồm cán bộ, công an, dân quân tự vệ tới các hộ dân để vận động di dời tài sản và trẻ em đến nơi an toàn. Còn lại chỉ cắt cử một người ở lại để trông coi vật dụng, đồ đạc trong nhà. Đồng thời cũng huy động công an, dân quân giúp dân dọn đất.

Cũng theo ông Hiếu thì dãy núi Rú Rậm dài khoảng 700m chạy dọc hai xóm 5, 6A và một phần xóm 7A xảy ra tình trạng nứt rồi sạt lở gây nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống ở phía dưới. Điều nguy hiểm là nếu xẩy ra mưa thì tình trạng lở đất sẽ tiếp tục xẩy ra và quy mô ảnh hưởng sẽ lớn hơn, nhất là hiện nay một số khu vực tại xóm 7A cũng đã xuất hiện tình trạng này. Theo ước tính, khối lượng đất bị sạt lở đợt vừa qua lên đến hàng nghìn m3, số hộ bị ảnh hưởng nặng nhất là khoảng 20 hộ.

Ông Hoàng Đức Ân - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hưng Nguyên, cho biết: “Thông tin về sạt lở đất ở một số xóm của xã Hưng Yên Nam huyện đã nắm được và đã cử đoàn xuống hiện trường kiểm tra trực tiếp, cử cán bộ, công an và dân quân giúp dân dọn đất đá để ổn định sinh hoạt trước mắt. Về lâu dài thì chúng tôi đang làm báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý kịp thời”.

Nói về phương án lâu dài, ông Ân đưa ra giải pháp: “Có thể phải cắt ngọn núi thành hình bậc thang xây móng để chống sạt lở về lâu dài. Đồng thời, cần có phương án rà soát xem những hộ nào quá gần núi, nguy hiểm cần di dời thì sẽ tìm nơi định cư mới cho họ. Tuy nhiên, quỹ đất cũng như kinh phí cũng khá khó khăn, hạn hẹp”.

Một số hình ảnh PV Báo điện tử TN&MT ghi lại: 

 

 

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Nguyên (Nghệ An): Nơm nớp dưới chân Rú Rậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO