Huế và Gyeongju cam kết bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thế giới

17/11/2017 00:00

(TN&MT) - Mới đây, hai thành phố Huế và Gyeongju (Hàn Quốc) đã cùng phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Bảo tồn và Phát huy các giá trị Di sản văn hóa Thế giới”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc và kỷ niệm 10 năm hợp tác kết nghĩa giữa hai thành phố.

Với chủ đề “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa thế giới”, Hội thảo lần này có vai trò và ý nghĩa quan trọng. Đây là dịp để các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà nghiên cứu của hai thành phố trình bày quan điểm, trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm, làm sâu sắc thêm quan điểm trong việc xác định những thách thức mang tính phổ quát của di sản để từ đó tìm ra những giải pháp mang tính khả thi nhằm bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa của hai thành phố, góp phần giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy các giá trị di sản trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đây cũng là dịp để giúp chính quyền và nhân dân thành phố Huế thực hiện và hoàn chỉnh những chính sách trọng tâm để phát triển Huế ở mức độ cao hơn, xứng tầm là thành phố di sản, thành phố văn hóa, thành phố du lịch của Việt Nam.

Lễ hội Đêm Hoàng cung được tái hiện trong các kỳ Festival Huế
Lễ hội Đêm Hoàng cung được tái hiện trong các kỳ Festival Huế

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế cho rằng: Với những mối liên kết truyền thống và sự tương đồng về lịch sử, văn hóa, được vun đắp bằng tình hữu nghị và nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc suốt 25 năm qua đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, góp phần  vào sự phát triển và hợp tác trong khu vực và trên toàn thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thành khẳng định: thông qua mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai thành phố Huế và Gyeongju đã có nhiều hoạt động tích cực và đã có những cam kết hiệu quả thông qua các chương trình dự án mà hai thành phố đã tham gia, qua đó tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để hai thành phố thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm những giải pháp, công cụ hữu hiệu nhằm nâng cao công tác quản lý chính quyền địa phương trên nhiều phương diện kinh tế - xã hội và văn hóa.

Một góc đường phố Huế
Một góc đường phố Huế

Theo ông Huh Kwon - Tổng giám đốc Trung tâm thông tin và mạng lưới quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Bảo tồn văn hóa quan trọng nhất vẫn là hướng đến giá trị của con người, qua đó, quan điểm xuyên suốt của Hội thảo lần này sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nghiên cứu về mối quan hệ giữa văn hóa và phát triển con người nhằm tạo ra môi trường thuận lợi để người dân tận hưởng những giá trị về di sản văn hóa.

Quốc Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế và Gyeongju cam kết bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO