Huế: Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung

07/09/2018 17:02

(TN&MT) - Ngày 7/9, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức trưng bày giới thiệu Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung”.

Di tích điện Kiến Trung ngày nay chỉ còn lại nền móng
Di tích điện Kiến Trung ngày nay chỉ còn lại nền móng

Điện Kiến Trung được xây dựng từ năm 1921-1923, là công trình kiến trúc quan trọng trong khu di sản Hoàng cung Huế. Ngôi điện này trở thành nơi sinh hoạt và làm việc của 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại.

Điện Kiến Trung có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu. Trên hình khối bố cục đậm chất Âu châu, điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết, con giống mang đậm bản sắc của hoạ tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng. Đây chính là phong cách kiến trúc Đông Dương do người Việt Nam sáng tạo ra và là những giá trị văn hóa, lịch sử đáng trân trọng.

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế giới thiệu về điện Kiến Trung
Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế giới thiệu về điện Kiến Trung

Sau năm 1945, công trình này bị hư hại, chỉ còn lại phần nền móng. Trùng tu phục hồi Điện Kiến Trung cũng là một sự đánh dấu bước thành công trong việc trùng tu, phục hồi các di sản văn hóa Huế. 

Theo đó, Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung” có tổng vốn trên 123 tỷ đồng; trong đó trên 95 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung và đầu tư một số hạ tầng kỹ thuật như hệ thống phòng chống chữa cháy, thiết bị nội thất công trình và chống sét công trình; dự phòng phí hơn 25 tỷ đồng.

Trưng bày giới thiệu Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung”
Trưng bày giới thiệu Dự án “Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung”

Nguồn vốn đầu tư thuộc chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và các nguồn huy động khác. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là đơn vị được giao tổ chức thực hiện.

Trong đó, Lầu Kiến Trung sẽ được gia cường móng bê-tông cốt thép; phục hồi tường xây bằng gạch vồ; phục hồi gạch lát nền, sàn; tu bổ, phục hồi, gia cường bậc cấp; phục hồi hệ thống lan can... Tu bổ phần hạ tầng tổng thể xung quanh công trình; tôn tạo cảnh quan hài hoà với công trình...

Dự án sẽ khởi công vào tháng 10/2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO