Huế: Long trọng lễ tiếp nhận đất thiêng Trường Sa vào Đàn Xã Tắc

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/8 tại TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tiếp nhận đất thiêng từ Trường Sa vào Đàn Xã Tắc với những nghi thức trang trọng...

Ông Phan Thanh Hải (phải)- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tiếp nhận đất thiêng Trường Sa
Ông Phan Thanh Hải (phải)- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tiếp nhận đất thiêng Trường Sa

Việc làm ý nghĩa này nhân kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945- 2/9/2017) và tiếp tục các hoạt động “Hướng về Trường Sa thân yêu”.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đây là một trong những hoạt động mang ý nghĩa như một sự khẳng định chủ quyền non sông liền một dải từ đất liền ra biển đảo, khẳng định khát vọng về một vùng biển hòa bình, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho chiến sỹ, đồng bào đang ngày đêm bám biển và khẳng định chủ quyền biển đảo.

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đàn Xã Tắc
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đàn Xã Tắc

Trước đó, trong chuyến công tác vào tháng 5/2017, Báo Tuổi Trẻ và Quân chủng Hải quân đã mang đất thiêng từ khắp mọi miền của Tổ quốc ra đảo Trường Sa và đoàn đã mang những khuôn đất từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa về với đất liền để hôm nay hòa vào đàn Xã Tắc.

Ngay sau lễ tiếp nhận, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành nghi thức hòa đất thiêng của Trường Sa vào đàn Xã Tắc để đưa thêm một phần đất thiêng liêng của Tổ quốc vào di tích mang ý nghĩa đặc biệt này.

Mỗi nắm đất thiêng ấy nhắc nhở công lao của bao thế hệ cha anh đi trước để có đất nước độc lập, thống nhất hôm nay; nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau phải chung tay bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, xây dựng phát triển đất nước giàu đẹp để xứng đáng với tiền nhân. 

Những nắm đất thiêng từ Trường Sa được hòa vào đàn Xã Tắc
Những nắm đất thiêng từ Trường Sa được hòa vào đàn Xã Tắc

Được biết, Đàn Xã Tắc là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của Cố đô Huế, được xây dựng từ cuối mùa xuân năm 1806, sau khi vua Gia Long quy hoạch lại toàn bộ Kinh thành trên đất của 8 làng ở bờ bắc sông Hương.

Đàn nằm ở phía tây Hoàng Thành, đúng theo nguyên tắc “tả Tổ, hữu Xã” (bên trái thờ Tổ, bên phải thờ Xã Tắc) của thành trì phương Đông truyền thống. Lễ tế Xã Tắc thuộc hàng Đại tự, chỉ đứng sau lễ tế Nam Giao và tế Miếu tổ tiên và được tổ chức mỗi năm hai lần vào mùa xuân và mùa thu. Hầu như tất cả các vị vua Nguyễn đều từng chủ trì lễ tế quan trọng này...

Tin, ảnh:Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Long trọng lễ tiếp nhận đất thiêng Trường Sa vào Đàn Xã Tắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO