Huế: Liên tiếp thả rùa trong sách đỏ về với biển

02/04/2019 09:00

(TN&MT) - Kể từ đầu năm 2019 đến nay, ít nhất 4 cá rùa biển quý hiếm mắc lưới ngư dân trên vùng biển Chân Mây được các cơ quan chức năng tiếp nhận để thả về với môi trường tự nhiên.

Cá thể rùa quý mà anh Giảng phát hiện
Cá thể rùa quý mà anh Giảng phát hiện

Ngày 2/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa tiếp nhận cá thể rùa biển nằm trong Sách đỏ và thả về với môi trường tự nhiên.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc đi đánh bắt bằng lưới vào sáng 1/4, anh Phan Thanh Giảng (SN 1989, trú ở thôn Cảnh Dương, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) đã phát hiện một cá thể rùa tấp vào bãi đá trong tình trạng sức khỏe yếu, sau đó anh liền báo cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây đã phối hợp với cơ quan chức năng đến hiện trường tìm hiểu.

Qua kiểm tra, cá thể rùa có màu sọc đen, dài 1m, nặng khoảng 14kg, họ Vích (tên khoa học Cheloniidae) - loài động vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ, có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây đã phối hợp cùng chính quyền xã Lộc Vĩnh và ông Giảng thả cá thể rùa biển quý hiếm này về với môi trường tự nhiên.

Lực lượng chức năng thả rùa về với biển
Lực lượng chức năng thả rùa về với biển

Thiếu tá Văn Lê Lâm Đức - Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây cho hay, việc trao cá thể rùa của ngư dân Phan Thanh Giảng là một việc làm rất đáng biểu dương và trân trọng, thể hiện tinh thần tự giác trong công tác đóng góp công sức bảo vệ các giống loài thủy sản quý hiếm trong tự nhiên đang dần suy kiệt...

Trước đó, vào sáng 30/3, ngư dân Hoàng Văn Hướng (45 tuổi, trú tại tổ dân phố Đông Dương, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) đang đánh bắt cá trên vùng biển Lăng Cô thì cũng phát hiện một cá thể rùa quý hiếm bị vướng mắc vào lưới, màu sọc đen, chiều dài 55cm, chiều ngang 44cm, nặng khoảng 8kg. Sau đó lực lượng chức năng cũng đã thả về biển.

Như vậy, kể từ đầu năm 2019 đến nay, ít nhất 4 cá rùa biển quý hiếm thuộc họ Vích mắc lưới ngư dân trên vùng biển Chân Mây được ngư dân trao cho các cơ quan chức năng để thả về với môi trường tự nhiên...

Theo Chi cục Thủy sản Thừa Thiên Huế, do đang bước vào mùa rùa biển đẻ trứng nên rùa thường dạt vào bờ biển tìm bãi đẻ, sau đó vì sức khỏe yếu nên đã bị mắc cạn, mắc lưới ngư dân hoặc bị mắc kẹt trong bãi đá. Vì thế, khi phát hiện rùa biển, người dân cần thông báo đến chính quyền địa phương để có biện pháp cứu hộ kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Liên tiếp thả rùa trong sách đỏ về với biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO