Huế: Ghép tủy thành công cho bệnh nhi 8 tuổi bị ung thư

Văn Dinh| 14/09/2020 21:46

(TN&MT) - Bệnh viện Trung ương Huế đã ghép tủy thành công cho bé gái 8 tuổi ở Kiên Giang bị u nguyên bào thần kinh - một bệnh ung thư phát triển từ các tế bào thần kinh.

Ngày 14/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhi Trần Nguyễn T.Q. (SN 2012, trú tại xã Tân Thành, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy.

Cháu Q. được ghép tủy thành công và xuất viện

Trước đó, từ tháng 5/2019, cháu Q. được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và được điều trị hóa chất theo phác đồ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế để xạ trị.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế xét thấy cháu có chỉ định ghép tế bào gốc. Vì thế, Ban Giám đốc bệnh viện đã chủ trì buổi hội chẩn đã chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu, chứ không dừng lại ở việc xạ trị. Vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho cháu.

Cháu được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả hai thận. Sau đó, được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế tặng quà cho bệnh nhân

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc bệnh viện, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều trung tâm như Trung tâm nhi khoa, Trung tâm huyết học truyền máu, Trung tâm ung bướu, Khoa ngoại nhi cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng huyết học, sinh hóa, vi sinh, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình ghép tủy của cháu và thành công.

Đến nay sau 15 ngày ghép tủy, các dòng tế bào máu của cháu Q. đã được phục hồi, chính thức được xuất viện, và tiếp tục điều trị tại nhà theo đơn thuốc của bác sĩ.

Được biết đây là ca ghép tủy thứ 4 thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế, giúp mang lại sự sống cho các bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Ghép tủy thành công cho bệnh nhi 8 tuổi bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO