Huế: Độc đáo, hấp dẫn những màn thi đấu cờ người

30/04/2018 09:33

(TN&MT) - Người xem đã được thưởng thức những tiết mục thi đấu cờ người hấp dẫn, độc đáo... trong khuôn khổ Festival Huế 2018.

Các kỳ thủ bắt đầu ra trận
Các kỳ thủ bắt đầu ra trận

Trong hai ngày 28 và 29/4 tại sân Hàm Nghi (TP. Huế), Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) TP. Huế phối hợp với môn phái Võ Kinh Vạn An tổ chức thi đấu cờ người. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2018 đang được diễn ra.

Hoạt động thi đấu cờ người đã quy tụ các kỳ thủ mạnh hàng đầu ở Huế tham gia.

Trận đấu đầu tiên diễn ra trong ngày 28/4 là cuộc đối đầu giữa “Sát kỳ vô ảnh” Châu Viết Hải (phường Phú Hiệp) và “Trại lý tồn hiếu” Phạm Bùi Quốc Hiếu (phường Phú Nhuận). Trận đấu thứ hai diễn ra vào ngày 29/4 là giữa “Nhị côn thiếu hiệp” Nguyễn Anh Tuấn (phường Phú Nhuận) và “Oải cước hổ” Phạm Sĩ Nguyên (phường Phú Hiệp).

Tiến hành giao đấu bằng những thế võ độc đáo
Tiến hành giao đấu bằng những thế võ độc đáo

Thi đấu cờ người là một hình thức sân khấu hóa môn thể thao trí tuệ cờ tướng. Người chơi cờ ngồi trên chòi cao ra lệnh cho các võ sinh đã hóa trang thành những quân cờ, biểu diễn các thế võ độc đáo hạ đối thủ. Khi quân cờ của bên nào hết đường đi hoặc bị đánh bại thì bên đó thua cuộc. Mỗi khi có quân cờ nào bị đối phương tiêu diệt sau màn chiến đấu kịch liệt sẽ được đồng đội chạy vào cõng ra bàn cờ, kết thúc một vai cờ trong tiếng cổ vũ, reo hò của người xem.

Đã có đông đảo người dân và du khách tham gia để cổ vũ cho các kỳ thủ; qua đó được xem những pha đấu võ, biểu diễn “tả xung hữu đột” rất ấn tượng. “Đây là lần đầu tiên mình đến Huế và được xem cờ người. Nó rất hay và lạ vì có võ thuật khiến mình mê mẫn cả buổi...”- chị Trần Thị Minh Ngọc (Quảng Bình) chia sẻ.

Đông đảo người xem hồi hộp theo dõi
Đông đảo người xem hồi hộp theo dõi

Theo ông Nguyễn Văn Dấu- Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Huế, Trưởng Ban tổ chức, đây là lần thứ 10 thi đấu cờ người được diễn ra tại Festival Huế.

“So với hoạt động này ở các tỉnh khác thì cờ người Huế rất đặc biệt, vừa chú trọng tính trí tuệ để so tài hơn thua khi đánh cờ, vừa chú trọng biểu diễn võ thuật nên tạo được sự hấp dẫn cho người xem. Thông qua đây Ban tổ chức mong muốn tạo thêm một “món ăn tinh thần” cho người dân và du khách tại Festival Huế 2018, đồng thời góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc..”- ông Dấu cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Độc đáo, hấp dẫn những màn thi đấu cờ người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO