Huế: Công nhận 145 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

17/07/2018 09:30

(TN&MT) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định về công nhận 145 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh năm 2018.

Thừa Thiên Huế vừa công nhận 145 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Thừa Thiên Huế vừa công nhận 145 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Theo đó, huyện A Lưới có 99 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (có 02 nữ), huyện Nam Đông 34 người; huyện Phú Lộc 3 người, huyện Phong Điền 3 người (có 01 nữ) và thị xã Hương Trà 6 người.

Đây là những người được công nhận theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Tiêu chí lựa chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số gồm: là công dân Việt Nam, không phân biệt thành phần dân tộc, cư trú hợp pháp tại Việt Nam; bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp trong các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc; hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư; có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số trong phạm vi nhất định bằng lời nói, qua việc làm, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

Về chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng các chế độ, chính sách như: được cung cấp thông tin; hỗ trợ vật chất, tinh thần và khen thưởng khi có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc...

Được biết, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cư trú tập trung theo cộng đồng xã, thôn, bản, chủ yếu ở 2 huyện miền núi (Nam Đông, A Lưới) và một số ít ở 3 huyện, thị xã (Hương Trà, Phú Lộc, Phong Điền); với dân số khoảng hơn 48.000 người (chiếm 35,8%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Công nhận 145 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO