Huế: Bãi đỗ xe lăng Khải Định sẽ là công trình xanh, bảo vệ môi trường

30/08/2017 00:00

(TN&MT) - Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, bãi đỗ xe du lịch tham quan Lăng vua Khải Định (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) sẽ là một công trình xanh; việc xây dựng là rất cần thiết, đã làm kỹ càng và không vi phạm các quy định của UNESCO về bảo vệ di sản...

Dư luận tại Thừa Thiên Huế nhiều ngày qua đang xôn xao về việc bãi đỗ xe tham quan lăng Khải Định có thể xâm phạm cảnh quan di sản.

Tại buổi gặp mặt báo chí nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khẳng định, việc xây dựng dự án bãi đỗ xe Lăng vua Khải Định là cần thiết, đã có văn bản đồng ý của Bộ VH-TT&DL.

Ông Phan Thanh Hải cho rằng việc xây dựng bãi đổ xe lăng vua Khải Định là cần thiết, với hệ thống cây xanh và thảm cỏ, góp phần đảm bảo môi trường...
Ông Phan Thanh Hải cho rằng việc xây dựng bãi đổ xe lăng vua Khải Định là cần thiết, với hệ thống cây xanh và thảm cỏ, góp phần đảm bảo môi trường...

Theo ông Hải, dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe du lịch tham quan Lăng Khải Định được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt từ giữa năm 2015. Vị trí bãi đỗ xe nằm tại khu đất có diện tích 4.975m2, thuộc khu vực II khoanh vùng bảo vệ di tích lăng vua Khải Định. Khu đất này trước kia là bãi tập kết vật liệu, lán trại công trường của lính, thợ, phu xây dựng lăng vua Khải Định (giai đoạn 1920-1931). Hiện nay, tại khu vực này vẫn còn một cái giếng cổ, vốn là giếng được đào để cung cấp nước sinh hoạt cho lính, thợ xây ngày xưa. Dự án sẽ bảo tồn và phát huy giá trị chiếc giếng cổ này.

Dự kiến sau khi hoàn thành, bãi đỗ xe sẽ phục vụ cùng lúc 31 xe ô tô các loại và khoảng 30 xe máy, xe đạp cho cán bộ, nhân viên cũng như du khách.

Khu vực dự kiến thành bãi đổ xe lăng vua Khải Định đang được xây dựng
Khu vực dự kiến thành bãi đổ xe lăng vua Khải Định đang được xây dựng

“Chúng ta đưa bãi đỗ xe cũ nằm ngay trong khu vực I, ngay tiền án của lăng sang một khu đất cách đó 300m thuộc khu vực II. Theo Luật di sản văn hóa, khu vực II là khu vực được phép xây dựng các công trình để tôn tạo về văn hóa về hạ tầng du lịch. Diện tích đất xây dựng bãi xe là gần 5.000m2, song thực chất có đến 1.240m2 để trồng cây xanh và thảm cỏ, tức là chiếm 30% diện tích. Như vậy, đây là 1 công trình xanh, đảm bảo môi trường...”- ông Hải thông tin.

Ông Phan Thanh Hải cho biết thêm, điểm tham quan Lăng Khải Định luôn thu hút rất đông khách, chiếm khoảng 30% lượng du khách đến với quần thể di tích Cố đô Huế. Nhưng từ trước đến nay, du khách đến lăng này thường đỗ xe ngay bãi đất trước mặt tiền của lăng nên rất lộn xộn, nhếch nhác. Đặc biệt, vào những ngày cao điểm, xe du lịch phải đỗ ngay ở bên đường ảnh hưởng đến giao thông cũng như cảnh quan tôn nghiêm ở trước lăng.

“Qua tham khảo ý kiến của nhà nghiên cứu phong thủy Vĩnh Cao thì đây là vị trí phù hợp để xây dựng bãi đổ xe phục vụ khách tham quan. Nếu xây dựng bãi đỗ xe sẽ góp phần bồi đắp, nâng cao khu đất, giữ vững vị trí bên tả trước mặt lăng Vua Khải Định. Tôi xin khẳng định lại rằng dự án xây dựng bãi đỗ xe lăng Khải Định là cần thiết và dự án có đầy đủ các giấy tờ pháp lý...”- ông Hải nói.

Cũng theo tin từ Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế, tính đến hết ngày 27/8/2017, tổng lượng khách tham quan di tích là 2.095.345 lượt, tăng 17,37%. Trong đó, khách quốc tế tăng 24,58%, khách trong nước tăng 9,65%. Tổng doanh thu bán vé tham quan đến hết ngày 27/8/2017 đạt 221.500.192.000 đồng, tăng 16,16%.

Vào ngày 2/9, mọi công dân Việt Nam khi tham quan quần thể di tích Cố đô Huế sẽ được miễn 100% phí tham quan.

Theo quy hoạch,từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, toàn bộ các điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh đều có bố trí bãi đỗ xe. Việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan tại Đại Nội, lăng vua Minh Mạng, lăng vua Tự Đức, lăng vua Khải Định, lăng vua Thiệu Trị, điện Huệ Nam, Văn Thánh- Võ Thánh... đều được đưa vào quy hoạch và kế hoạch thực hiện trong gia đoạn 2016-2020.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Bãi đỗ xe lăng Khải Định sẽ là công trình xanh, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO