Hua Phăng nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Nguyễn Nga | 30/12/2021, 21:57

(TN&MT) - Là 1 trong 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2021 của tỉnh Sơn La, bộ mặt NTM Hua Phăng (huyện Mộc Châu) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, nhất là trong việc thực hiện tiêu chí môi trường.

Người dân Hua Phăng chung tay thực hiện tiêu chí môi trường.

Hua Phăng là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mộc Châu, cách trung tâm huyện gần 40km. Xã có 7 bản, trên 4.700 nhân khẩu, với 6 dân tộc anh em cùng chung sống.

Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Hua Phăng cho biết: Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, một bộ phận người dân chưa hình dung và hiểu được thế nào là NTM, cách làm thế nào, bắt đầu từ đâu, nên việc triển khai từ xã đến bản còn nhiều lúng túng. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn còn gặp khó. Đây cũng là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất với xã từ khi xây dựng NTM, do lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt ở một số thôn, bản chưa được thu gom, xử lý tập trung. Việc vận động nhân dân di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, xây dựng các công trình hợp vệ sinh ở một số hộ gia đình, nhất là các bản vùng cao đặc biệt khó khăn.

Các tuyến đường được giao cho các tổ chức chính trị xã hội của xã quản lý, thường xuyên tổ chức dọn dẹp, vệ sinh môi trường.

Để thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí, Hua Phăng đã xác định trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, làm thế nào để mọi cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về quan điểm, nội dung, mục tiêu trong chương trình xây dựng NTM, trong đó có công tác bảo vệ môi trường. Phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú, thông qua hệ thống đài truyền thanh tại các bản, các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị; phân công trách nhiệm tới từng thành viên Ban chỉ đạo xã phụ trách tiêu chí môi trường tại 7/7 bản; xây dựng và thực hiện hiệu quả các đề án về phân cấp công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên điều chỉnh để phù hợp thực tế.

UBND xã vừa hỗ trợ 7 bản các thùng rác đặt tại nơi dông dân cư, nhà văn hóa bản.

Xã đã bố trí 24 thùng đựng rác ở các điểm thuận lợi để người dân không vứt rác bừa bãi. Đã xây dựng 30 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, tổ chức thu gom hàng năm để mang đi tiêu hủy theo quy định. Duy trì và thường xuyên phát động ra quân các phong trào vệ sinh môi trường, phong trào 5 không 3 sạch nhằm xây dựng bản có môi trường ngày càng xanh sạch đẹp.

Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, nhận thức về bảo vệ môi trường của cán bộ, nhân dân xã Hua Phăng đã ngày một nâng cao. Tới nay, 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, trên 62% được sử dụng nước sạch.

10 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã đã có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa không để xảy ra các hiện tượng tắc nghẽn, ứ đọng nước thải và ngập úng. Không có các cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

Tại các khu vực công cộng, khu dân cư bản, xã không có hiện tượng xả chất thải rắn sinh hoạt bừa bãi gây mất mỹ quan. Trên 900 hộ gia đình đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào; 915 hộ gia đình thực hiện cải tạo cổng ngõ không lầy lội. Các tuyến đường liên bản, ngõ xóm đã được bê tông hóa đảm bảo không lầy lội khi có mưa, được vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ.

Tuyến đường hoa rực rỡ đón chào Hua Phăng đạt chuẩn NTM 2021.

Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung được thu gom, xử lý theo quy định. Hiện nay, có 2 bản với 420 hộ gia đình, rác thải được tổ thu gom của bản thu gom hàng tuần, vận chuyển về bãi chôn lấp của bản để chôn lấp hợp vệ sinh; 583 hộ gia đình tại 5 bản còn lại, do địa hình các bản khó khăn, dân cư phân tán, UBND xã đã vận động người dân đào hố rác di động, tỷ đạt trên 85%...

Công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi được quan tâm triển khai. Toàn xã có 712 hộ gia đình đã có chuồng trại chăn nuôi có bioga xử lý; đã ký cam kết với UBND xã về đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cùng với tiêu chí môi trường, Hua Phăng cũng đã dành các nguồn lực thực hiện đạt 18 tiêu chí còn lại. Ngày 22/12/2021, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 3204/QĐ-UBND, công nhận xã Hua Phăng đạt chuẩn NTM năm 2021.

Hân hoan trong niềm vui đón chào xã đạt chuẩn NTM, song chính quyền và nhân dân các dân tộc Hua Phăng luôn xác định: Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Do đó, xã đã và đang xây dựng kế hoạch để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đáp ứng tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, và là cơ sở phát triển KT-XH bền vững, để đời sống người dân ngày càng khởi sắc.

Bài liên quan
  • Về Chiềng Sơn học cách thực hiện tiêu chí môi trường
    (TN&MT) - Trở lại Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) những ngày này, ấn tượng đậm nét nhất chính là những con đường bê tông rộng rãi được tô điểm bởi những tuyến đường hoa. Những ngôi nhà mới xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp cho thấy cuộc sống của bà con trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO