HTX Đoàn Kết khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô

Phạm Hoài| 25/02/2020 17:44

(TN&MT) - Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cát trên Sông Krông Nô đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, Hợp tác xã (HTX) Đoàn Kết (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi khai thác cát trái phép.

Một chiếc tàu của HTX Đoàn Kết mới bị lực lượng chức năng bắt giữ vào ngày 17/2, khi đang hút cát "lậu" tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô

Chính hoạt động này, đã “góp phần” tác động trực tiếp đến quá trình sạt lở bờ sông đang ngày một nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Chưa đầy 5 tháng vi phạm 2 lần

Tính từ cuối tháng 9/2019 đến giữa tháng 2/2020, HTX Đoàn Kết đã 2 lần bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tàu đang hút cát trái phép trên địa bàn xã Buôn Choah, huyện Krông Nô (Đắk Nông). 

Cụ thể, khoảng 13h30’, ngày 17/2/2020, trong lúc phối hợp tuần tra trên sông Krông Nô, lực lượng Công an đường thuỷ tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Phòng TN&MT huyện Krông Ana (Đắk Lắk) phát hiện tàu hút cát mang biển hiệu ĐL0086 của HTX Đoàn Kết đang khai thác cát trái phép. 

Qua xác minh, vị trí mà tàu ĐL0086 khai thác cát "lậu" thuộc địa phận xã Buôn Choáh (Krông Nô) nên lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã liên hệ với Công an huyện Krông Nô để bàn giao phương tiện, tang vật và 2 người đàn ông trực tiếp điều khiển tàu để xử lý theo quy định. 

3 trên 4 tàu của HTX Đoàn Kết đang hút cát trái phép bị lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông bắt giữ vào cuối tháng 9/2019

Trước đó, vào cuối tháng 9/2019, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 4 tàu khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ sông Krông Nô đoạn đi qua xã Buôn Choáh. Tổng cộng 4 tàu này đã hút 115m3 cát trái phép. Các tàu hút cát này cũng gây sạt lở 59m bờ sông với diện tích đất bị sạt lở là 1.416m2. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện 3 trên 4 tàu thuộc quản lý của HTX Đoàn Kết. 

Một điểm chung của hai vụ việc, khi bị lực lượng chức năng phát hiện đang khai thác cát trái phép đều không xuất trình được các giấy tờ đối với giấy phép hoạt động. 

Số lượng tàu có gắn biển hiệu HTX Đoàn Kết hoạt động dọc tuyến sông Krông Nô khá nhiều

Xem thường mức phạt

Xác nhận với phóng viên, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, sau khi bị phát hiện và tạm giữ phương tiện cùng tang vật của vụ khai thác cát trái phép. HTX Đoàn Kết đã đến làm việc và thừa nhận vi phạm vì chưa được cấp phép. 

“Sau khi xem xét vi phạm, đối chiếu các quy định, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 30 triệu đồng. Hiện tại, đơn vị này đã chấp hành nộp phạt đầy đủ” - ông Ánh thông tin.

Một trong hàng chục điểm sạt lở dọc bờ sông Krông Nô do ảnh hưởng từ hút cát "lậu"

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã xử phạt Công ty Tây Nguyên tổng số tiền 135 triệu đồng liên quan đến vụ 4 tàu khai thác cát trái phép bị phát hiện hồi cuối tháng 9/2019. Đồng thời, buộc Công ty Tây Nguyên phải san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường.

Ngoài ra, yêu cầu doanh nghiệp này phải khắc phục, sửa chữa những hư hỏng các điểm sạt lở đất ruộng ven sông do hành vi vi phạm gây ra. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, những khu vực bị sạt lở trên vẫn chưa được phía Công ty Tây Nguyên khắc phục. 

Địa phương “hụt hơi” trong quản lý

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Trần Đăng Ánh, khu vực bờ sông Krông Nô đoạn qua xã Buôn Choáh chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cát cho bất kỳ đơn vị nào. Thế nhưng, phía bờ sông đối diện thuộc tỉnh Đắk Lắk lại được cấp phép khai thác cát cho HTX Đoàn Kết.

Lợi dụng việc này, HTX Đoàn Kết đã khai thác trái phép qua bên phía bờ sông của xã Buôn Choáh. Lực lượng chức năng cũng vì thế mà khó quản lý, kiểm soát. Khu vực này đang trở thành “điểm nóng” khai thác cát trái phép, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Lực lượng chức năng đang kiểm tra tàu hút cát trái phép của HTX Đoàn Kết

Trao đổi thêm về công tác quản lý, ông Trương Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký kết quy chế phối hợp quản lý, giám sát đối với các đơn vị, doanh nghiệp hiện đang khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô cùng xử lý những trường hợp khai thác trái phép. 

“Tuy nhiên, trên thực tế công tác phối hợp quản lý chung dòng sông của các tỉnh giáp ranh sông Krông Nô thực sự chưa thực hiện tốt và mang lại hiệu quả cao. Điều này, có những nguyên nhân khách quan và chủ quan” - ông Tùng chia sẻ thêm.

Theo ông Tùng, để quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản cần tăng cường kiểm tra, giám sát đồng bộ từ các cấp ngành. Trong những năm qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành rất nhiều văn bản nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý từ địa phương và các Sở ngành để hạn chế tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản không đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Đoàn Kết khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO