HSBC Việt Nam hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường giúp Việt Nam đạt mục tiêu bền vững

Chu Thanh Hương (đưa tin từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập)| 08/11/2022 16:08

Ngày 7/11, tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập), Lễ trao Biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Ngân hàng HSBC Việt Nam đã diễn ra, với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; ông Stephen Moss, Giám đốc điều hành khu vực - Trung Đông, Bắc Phi Và Thổ Nhĩ Kỳ, Tập đoàn HSBC.

Buổi lễ được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP27), dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, đại diện Ngân hàng HSBC khu vực châu Á Thái Bình Dương và các thành viên thuộc phái đoàn Việt Nam tham dự COP27.

a1.-h.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà hoan nghênh những cam kết bền vững của HSBC dành cho Việt Nam

Theo đó, HSBC Việt Nam sẽ hỗ trợ Bộ TN&MT xây dựng phương pháp tiếp cận thực tế trong việc hiện thực hóa các chiến lược phù hợp với các mục tiêu phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam, cũng như xây dựng cơ cấu để mở ra các nguồn tài chính quốc tế nhằm hỗ trợ các mục tiêu này.

Cụ thể, trong vòng 8 năm tới, Ngân hàng sẽ tập trung vào bốn mục tiêu chính.

Thứ nhất, đóng góp vào quá trình thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 thông qua chia sẻ thông lệ và kinh nghiệm, nhằm giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện cơ cấu và chính sách để khai thác các nguồn tài trợ tiềm năng từ nhà đầu tư và định chế tài chính quốc tế. HSBC Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc phát triển các sản phẩm ESG, xây dựng cơ cấu, giải pháp và các chương trình tài chính như quy tắc và chuẩn mực quốc tế về tài chính bền vững; phát triển cơ cấu trái phiếu xanh do Chính phủ và các cơ quan liên quan Chính phủ phát hành; phát triển thị trường mua bán các-bon trong nước và cơ chế tài chính liên quan…

Thứ hai, giúp Việt Nam xây dựng nguồn lực và năng lực cần thiết trong lĩnh vực bền vững.

Thứ ba, xây dựng Tiêu chuẩn phân loại – định nghĩa tài sản bền vững và các sản phẩm tài chính tại Việt Nam. HSBC sẽ tham gia vào quá trình xây dựng phiên bản 2 Tiêu chuẩn phân loại tài chính bền vững của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhằm xác định và phân loại các hoạt động kinh tế bền vững trong khu vực ASEAN.

Thứ tư, đóng góp và hỗ trợ Bộ TN&MT phát triển các bộ công cụ, hướng dẫn doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đánh giá mức độ phát thải, rủi ro chuyển đổi và phát triển các lộ trình hướng tới nền kinh tế giảm phát thải khí nhà kính.

Bản Ghi nhớ là nỗ lực tiếp theo của HSBC Việt Nam trong việc đồng hành cùng Việt Nam hướng đến mục tiêu bền vững lâu dài. Trước đó, HSBC Việt Nam đã cam kết sẽ tài trợ 12 tỷ USD trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam cho đến năm 2030. Ngân hàng sẽ huy động nguồn vốn từ thị trường tài chính trong nước và quốc tế để có thể cung cấp đa dạng các giải pháp, bao gồm tín dụng xanh, tài trợ nợ, chuỗi cung ứng, thương mại, tiền gửi xanh và các sản phẩm đầu tư.

a2.-h(1).jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và ông Stephen Moss, Giám đốc điều hành khu vực - Trung Đông, Bắc Phi Và Thổ Nhĩ Kỳ, Tập đoàn HSBC trao đổi Biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG)

Bộ TN&MT đề cao cam kết bền vững của HSBC dành cho Việt Nam, cũng như sự tham gia nhiệt tình của ngân hàng trong nỗ lực hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết khí hậu đưa ra tại COP26. Ứng phó với tác động của BĐKH là một thử thách lớn, đòi hỏi sự tham gia của tất cả các thành phần trong xã hội. Sự đồng hành của các tổ chức có tiềm lực, năng lực, kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Việt Nam chuyển dịch sang một nền kinh tế phát thải thấp. Đặc biệt, chương trình hợp tác giữa Bộ TN&MT với HSBC mở ra nhiều cơ hội cho Chính phủ Việt Nam tận dụng nguồn lực từ các tổ chức tài chính, hiệp hội, các chuyên gia… và đồng thời, khuyến khích thêm sự tham gia của các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Theo đại diện SBC Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tổn hại do biến đổi khí hậu nhất trên thế giới. Là tổ chức tài chính có hơn 150 năm đồng hành cùng Việt Nam, HSBC nhận thức được trách nhiệm phải hành động để bảo vệ cộng đồng, các doanh nghiệp và môi trường tự nhiên khỏi sự hủy hoại do tác động của biến đổi khí hậu. Hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam là một trong những cách để HSBC hỗ trợ đóng góp nỗ lực giải quyết tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; đưa Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và qua đó, hiện thực hóa cam kết đầy tham vọng của Việt Nam tại COP26.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HSBC Việt Nam hợp tác cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường giúp Việt Nam đạt mục tiêu bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO