HoREA kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người vay tiền mua nhà

Thục Vy| 22/04/2020 15:45

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản (BĐS) và người mua nhà vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tái khởi động thị trường BĐS sau đại dịch.

Dịch Covid-19 khiến nhiều người mua nhà gặp khó khăn tài chính, không trả được lãi vay ngân hàng cần được hỗ trợ

Theo HoREA, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong quý I/2020, trên cả nước có khoảng 53.000 sản phẩm BĐS được chào bán ra thị trường, bao gồm sản phẩm mới và hàng tồn kho, nhưng tỷ lệ tiêu thụ được chỉ đạt khoảng 14%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Đối với phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng (condotel), chỉ có hơn 41.000 sản phẩm đưa vào sử dụng, chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng số 139.281 sản phẩm được đầu tư xây dựng. Đã có đến 800 sàn giao dịch BĐS trong tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trong cả nước phải ngừng hoạt động. 

Nhìn tổng thể, thị trường BĐS quý I/2020 bị trầm lắng, nhất là tháng 3 và nửa đầu tháng 4/2020 gần như bị đóng băng. Giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%, doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản. Các doanh nghiệp BĐS và người mua nhà đều gặp khó khăn rất lớn. Tỷ lệ người mua nhà gặp khó khăn về tài chính do bị giảm thu nhập, không trả được lãi vay ngân hàng, nên phải xin thanh lý hợp đồng mua nhà chiếm trên dưới 10%. Điều này càng tạo thêm áp lực lớn đối với các doanh nghiệp BĐS, đặc biệt trong bối cảnh doanh nghiệp phải duy trì lực lượng lao động.

HoREA cho rằng, các Thông tư, Nghị định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp vừa qua chưa xác định BĐS là lĩnh vực cũng chịu nhiều tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19, nên chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng. “Trước tác động tiêu cực của Covid-19 gây ra, trong 2 tháng qua, hầu như các doanh nghiệp BĐS vẫn chưa thể đàm phán với các ngân hàng thương mại về cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn...”, HoREA cho hay.

HoREA kiến nghị giảm lãi, giãn nợ cho doanh nghiệp BĐS và người mua nhà

Vì vậy, để doanh nghiệp BĐS và người mua nhà tăng sức chống chịu, vượt qua khó khăn trong cơn bão đại dịch, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc cho người mua nhà ở thương mại. Đồng thời, các ngân hàng xem xét cho doanh nghiệp BĐS tái cơ cấu nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc và không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị cho doanh nghiệp BĐS giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất. Vì đối với doanh nghiệp BĐS, tiền sử dụng đất chiếm tỉ lệ lớn trong dự án nhà ở. Nếu phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm hiện nay, trong lúc doanh thu bị sụt giảm mạnh hoặc không có doanh thu thì doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

Cụ thể, HoREA đề nghị xem xét, chấp thuận cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án đối với doanh nghiệp có số nợ tiền sử dụng đất phải nộp phát sinh trong các tháng 3/2020 - 6/2020. Xem xét, chấp thuận cho cá nhân, hộ gia đình cũng được giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất 12 tháng, khi hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

HoREA còn kiến nghị cho doanh nghiệp được giãn tiến độ 5 tháng đối với các khoản thu thuế phát sinh từ những bất hợp lý trong quá trình thực hiện Nghị định 20 mà doanh nghiệp chưa nộp, cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay. Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp BĐS nhằm bổ sung được nguồn vốn thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người vay tiền mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO