HoREA kiến nghị bổ sung thời hạn sở hữu condotel

11/04/2018 01:31

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp kiến nghị bổ sung về...

 

 

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp kiến nghị bổ sung về thời hạn sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel của chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel và nhà đầu tư thứ cấp.
 

condotel 4

 

Theo HoREA, quy định của pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel được Nhà nước giao đất có thời hạn, phổ biến là 50 năm (đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa thì thời hạn tối đa là 70 năm) để thực hiện dự án đầu tư.
 

Trên thực tế, chủ đầu tư thường mất khoảng trên dưới 03 năm để thực hiện công tác xây dựng các công trình, cảnh quan, hoàn thiện các tiện ích, dịch vụ để đưa dự án vào khai thác kinh doanh, bán sản phẩm condotel cho nhà đầu tư thứ cấp. Nhà đầu tư thứ cấp khi mua condotel thì thời gian sở hữu condotel luôn luôn dưới 50 năm vì đã bị trừ đi thời gian xây dựng dự án (Ví dụ: Dự án condotel A được giao đất 50 năm, thi công xây dựng mất 03 năm thì người mua condotel chỉ được sở hữu 47 năm).
 

Đây là điều chưa hợp lý trong chính sách và quy định pháp luật đối với dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel. Bởi lẽ, so sánh với quy định của Luật Nhà ở, thì chủ đầu tư dự án nhà ở cũng được Nhà nước giao đất 50 năm để thực hiện dự án, nhưng khi bán nhà cho khách hàng là người Việt Nam thì người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.
 

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép chủ đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng và nhà đầu tư thứ cấp mua condotel được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel và quyền sử dụng đất condotel có thời hạn tối đa 50 năm (hoặc 70 năm), kể từ thời điểm kết thúc giai đoạn xây dựng, đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Sau thời hạn 50 năm, nếu có nhu cầu thì được gia hạn. Đề xuất này căn cứ vào quy định của Luật Đất đai 2013, "đất du lịch" thuộc loại đất phi nông nghiệp chỉ được giao đất có thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị bổ sung thời hạn sở hữu condotel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO