Hợp tác hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

20/12/2017 14:48

(TN&MT) - Sáng 20/12, Ủy ban Dân tộc (UBDT) và Đại sứ quán Ireland công bố Chương trình hợp tác về hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Chương trình 135).

Thay mặt UBND, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến cảm ơn Chính phủ Ireland đã giúp đỡ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, thông qua đó, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài giữa hai nước ngày càng sâu sắc.

Bộ trưởng cho biết, khoản hỗ trợ của Đại sứ quán sẽ là khoản bổ sung tăng thêm so với nguồn ngân sách hàng năm của Chính phủ Việt Nam cho Chương trình 135 phân bổ cho các địa phương, giúp xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại các xã nghèo nhất cuả Việt Nam. Để tối đa hóa lợi ích các cộng đồng và tăng cường sự phối hợp của các nỗ lực giảm nghèo, khoản hỗ trợ này sẽ được phân bổ cho các xã thuộc Chương trình 135 của 5 tỉnh gồm: Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum và Trà Vinh.

Hợp tác hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến và bà Casit Moản - Đại sứ Ireland Công bố Thỏa thuận tài trợ cho Chương trình 135

Thông qua nguồn vốn của Chương trình, UBDT Việt Nam cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn hỗ trợ hợp lý, đúng mục đích, đem lại cơ hội tốt nhất cho bà con dân tộc vùng nằm trong Chương trình. Nếu bất kỳ tỉnh nào không đảm bảo tiến độ và các yêu cầu như đã cam kết, nguồn vốn sẽ thay đổi cho tỉnh mới.

Bà Casit Moản - Đại sứ Ireland tại Việt Nam cho biết, giai đoạn 2011 - 2016, Chính phủ Ireland đã hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn của Việt Nam và thấy được những đổi thay lớn nhờ Chương trình. Cụ thể, người dân được tiếp cận với y tế, học sinh được đến trường, phụ nữ đóng góp vai trò quan trọng trong cộng đồng… Tới đây, Chính phủ Ireland cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam về nhiều mặt, mở ra cách tiếp cận mới, giúp cộng đồng đương đầu với những thách thức.

Theo UBDT, giai đoạn 2017 - 2020, trình hợp tác về hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam giai đoạn 2017 – 2020 gồm 2 phần. Khoản hỗ trợ tài chính 12 triệu Euro của Chính phủ Ireland cho Chương trình Phát triển các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại 5 tỉnh: Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum và Trà Vinh. Khoản hỗ trợ 600.000 Euro cho dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường hiệu quả của các chương trình và chính sách phát triển vùng dân tộc thiểu só và miền núi giai đoạn 2017 – 2020.

Bên cạnh việc hỗ trợ Chương trình 135 và UBDT, Chính phủ Ireland tài trợ cho một số tổ chức phi Chính phủ Việt Nam và quốc tế, tổ chức của Liên Hợp Quốc triển khai các dự án thí điểm và nhân rộng mô hình về nâng cao năng lực cộng đồng, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong các lĩnh vực an ninh lương thực, dinh dưỡng và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Được biết, giai đoạn từ năm 2011 – 2016, thông qua Cơ quan viện trợ Ireland, Chính phủ Ai Len hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 với tổng nguồn vốn viện trợ 30.29 triệu Euro. Kết quả đã xây dựng 445 công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 434 xã đặc biệt khó khăn tại 21 tỉnh thuộc Chương trình gồm: Cải thiện tuyến đường giao thông phục vụ sản xuất, Cung cấp điện, nước và xây trường học cho các thôn, bản, buôn, ấp; nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng; cải tạo xây mới các công trình thủy lợi nhỏ; bảo trì hạ tầng cơ sở trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO