Hợp tác đa phương và mục tiêu phát triển bền vững: Nước là “cầu nối” cho sự ổn định

Mai Đan (Tổng hợp từ UN News)| 02/02/2023 14:33

(TN&MT) - Các diễn giả từ các nước đồng tổ chức Hội nghị nước năm 2023 của Liên hợp quốc vừa cho biết, nước có thể là “cầu nối” cho sự ổn định và hợp tác cũng như cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG).

Chương trình Hành động vì nước
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội kiêm Tổng thư ký Hội nghị nước năm 2023 ông Li Junhua cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là dịp để cộng đồng toàn cầu cùng nhau hành động và giải quyết những thách thức lớn về nước”.

Hội nghị diễn ra từ ngày 22 - 24/3 do Chính phủ Hà Lan và Tajikistan đồng tổ chức, dự kiến quy tụ những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, các Bộ trưởng và đại diện cấp cao khác của các chính phủ và hệ thống Liên hợp quốc. Một loạt các bên liên quan từ các lĩnh vực khác nhau cũng sẽ tham gia.

Hàng tỷ người trên toàn thế giới đang phải sống trong cảnh không có nước uống và điều kiện vệ sinh thiếu an toàn, mặc dù việc tiếp cận cả hai dịch vụ này từ lâu đã được xác định là quyền của con người.

thumbnail_anh-1-ho-fewa-o-nepal.jpg
Hồ Fewa ở Nepal. Ảnh: LHQ

Nhiều nguồn nước trên thế giới đang ô nhiễm hơn và các hệ sinh thái cung cấp nước đang biến mất. Biến đổi khí hậu đang làm gián đoạn vòng tuần hoàn nước, gây hạn hán và lũ lụt.

Kết quả chính của Hội nghị nước năm 2023 sẽ là Chương trình Hành động vì nước nhằm nắm bắt các cam kết mới đầy tham vọng từ các quốc gia thành viên và các bên liên quan khác.

Theo ông Sulton Rahimzoda - đặc phái viên về nước của Tajikistan, Chương trình Hành động vì nước sẽ thu thập, thể hiện rõ và tuân theo các cam kết này ở tất cả các cấp, bao gồm từ chính phủ, xã hội dân sự và khu vực tư nhân từ khắp nơi trên thế giới.

Thời điểm cho những “cam kết táo bạo”

Ông Sulton Rahimzoda cho biết thêm: “Với tư cách là đồng chủ nhà và đối với các khu vực còn lại trên thế giới, điều quan trọng đối với chúng ta là kết quả của Hội nghị. Do đó, chúng ta không cần một Hội nghị với những tuyên bố táo bạo, mà điều chúng ta cần là những cam kết táo bạo”.

Ông nhấn mạnh: “Nước có thể là một nhân tố phá vỡ thỏa thuận nhưng chúng ta đang cố gắng chứng minh rằng nước trong hầu hết các trường hợp là một nhân tố hòa giải và thậm chí, nước có thể là “cầu nối” cho hòa bình và phát triển”.

Ông Henk Ovink - đặc phái viên về nước của Vương quốc Hà Lan cho rằng, nếu không có nước sạch, dịch bệnh sẽ lây lan và các bé gái sẽ ít đến trường hơn. Ngoài ra, không có nước có nghĩa là không có mùa màng. Trong khi đó, đầu tư vào nước còn hạn chế trong mọi Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Ông nhận định, Hội nghị nước năm 2023 của Liên hợp quốc sẽ là một sự kiện trọng đại, không chỉ đối với Chương trình nghị sự về nước, mà quan trọng hơn là đối với sự phát triển bền vững và hành động biến đổi khí hậu nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác đa phương và mục tiêu phát triển bền vững: Nước là “cầu nối” cho sự ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO