Hợp tác CLMV, ACMECS góp phần phát triển kinh tế, xã hội mỗi quốc gia

26/10/2016 00:00

(TN&MT) - Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á và được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng năng động hàng đầu trên thế giới.

Tại Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong lần thứ 7 (ACMECS 7) và Hội nghị cấp cao hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) diễn ra sáng 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sau hơn một thập kỷ hoạt động, Hợp tác CLMV và ACMECS đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia, đóng góp vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp, hòa bình và ổn định ở khu vực.

Các nước Mekong đã trở thành động lực quan trọng của kinh tế Đông Nam Á và được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng năng động hàng đầu trên thế giới.

Tại Hội nghị, chủ đề chính được đưa ra bàn thảo là việc xây dựng một khu vực kinh tế năng động, cạnh tranh, phát triển bền vững và bao trùm, qua đó thống nhất các nội dung và biện pháp hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng hợp tác CLMV và ACMECS, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên cũng như các đối tác phát triển, vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng chung của khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn khai mạc Hội nghị     Ảnh: chinhphu.vn

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hunsen nhấn mạnh, Hội nghị ACMECS 7 và CLMV 8 đã khẳng định sự quyết tâm củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống láng giềng tốt đẹp, mang lại lợi ích cho nhau giữa các quốc gia và toàn thể người dân các nước.

Việc thúc đẩy hợp tác trong cả hai khuôn khổ này không những chỉ rõ tầm quan trọng mà các nước thành viên đề ra trong Chiến lược hợp tác tiểu vùng mà còn đóng góp vào sự kết nối của ASEAN cũng như củng cố việc xây dựng cộng đồng ASEAN; đặc biệt là việc thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực, nâng cao phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.

Tổng thống Myanmar Htin Kyaw chỉ rõ, thống nhất chính là sức mạnh để vượt qua những thách thức mà mỗi quốc gia không thể tự mình giải quyết được. Các nước trong khu vực Mekong trước mắt cần nỗ lực để giải quyết thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, củng cố các nển tảng để phát triển thương mại, đầu tư, hội nhập kinh tế.

Thủ tướng Lào Sisoulith cho rằng, các nước cần ưu tiên hợp tác để phát triển kết nối cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư và du lịch trong khu vực. Ông cũng cho rằng các nước cần tăng cường các nguồn lực để thực hiện các dự án chung, cùng hỗ trợ nhau phát triển các khuôn khổ kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước CLMV với các nước ASEAN.

Các đại biểu tham dự Hội nghị                Ảnh: chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak đánh giá, hội nghị ACMECS và CLMV là hai cơ chế hợp tác rất quan trọng trong ASEAN. Những hội nghị như ACMECS, CLMV đã phản ánh sự năng động của nền kinh tế toàn cầu và những diễn đàn đa phương. Đây là minh chứng cho thấy khu vực châu Á-Thái Bình Dương là khu vực mới nổi lên và có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh, hợp tác trong tiểu vùng khu vực Mekong đóng vai trò hết sức quan trọng trong hợp tác khu vực ASEAN, thúc đẩy phát triển bao trùm và thực hiện cam kết trong khu vực. Ông lưu ý đến việc cần giảm khoảng cách phát triển các nước thành viên, tiếp tục tăng cường hợp tác hiệu quả trong khu vực.

Đánh giá cao sự phát của các nước trong khu vực Mekong, bà Shamshad Akhtar, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng, khu vực Mekong đã định hình và giành được vị thế trong khu vực và trên thế giới với sự tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội, trong đó có tốc độ xóa đói giảm nghèo rất ấn tượng. Đồng thời cam kết, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hợp tác với khu vực Mekong hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á đã đề xuất những giải pháp hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển châu Á với hai khuôn khổ CLMV và ACMECS thời gian tới, trong đó sẽ hợp tác với các nước CLMV và ACMECS tạo hàng hóa công cộng chung, chống lại dịch bệnh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các nước thuộc khu vực CLMV trong việc thu hẹp khoảng cách hạ tầng cơ sở, đầu tư tư nhân và doanh nghiệp nhà nước…

Phạm Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác CLMV, ACMECS góp phần phát triển kinh tế, xã hội mỗi quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO