Hợp tác chuyển giao công nghệ và đào tạo ứng phó với BĐKH

22/11/2018 15:39

(TN&MT) - Trong năm 2018, Đại học Việt Nhật (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đại học Ibaraki (Nhật bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, hỗ trợ các hoạt động thực tập, khởi nghiệp về BĐKH và liên kết chuyển giao công nghệ ứng phó với BĐKH giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thông qua hợp tác giữa Đại học Ibaraki và Đại học Việt Nhật sẽ đẩy mạnh hoạt động hợp tác liên ngành, trao đổi giảng viên, nghiên cứu về BĐKH giữa hai trường. Đồng thời, sự hợp tác này sẽ là cầu nối tăng cường giao thoa giữa hai nền KHCN cũng như văn hóa tại Việt Nam và Nhật Bản, mang đến những tác động tích cực trong đối phó với BĐKH để phát triển bền vững.

5b96249c79b83
Trường Đại học Việt Nhật và Đại học Ibaraki đánh dấu hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và phát triển

Đại học Ibaraki sẽ lựa chọn những công nghệ quan trọng nhất trong các lĩnh vực như công nghệ đánh giá, dự đoán khí hậu và tác động của BĐKH; công nghệ thích ứng sản xuất kinh doanh tái tạo; công nghệ tạo ra các nguồn năng lượng tái tạo từ thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng trong giao thông… để ưu tiên chuyển giao cho Việt Nam nhằm ứng phó với sự thay đổi do tác động của BĐKH. Trong đó, trọng tâm là các công nghệ trong việc đánh giá, dự đoán khí hậu và tác động của BĐKH đối với từng lĩnh vực có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi từ những kết quả này, việc nghiên cứu, phát triển những công nghệ ngày một tiên tiến hơn nữa nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của BĐKH sẽ càng có chất lượng và hiệu quả. Đồng thời, từ đây, xu hướng về công nghệ bền vững, khoa học bền vững sẽ được nhân rộng tại Việt Nam, nắm bắt kịp thời với xu hướng tất yếu này của thế giới.

Việt Nam là một trong 11 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia tiên phong trong ứng phó với BĐKH. Điều này chứng tỏ Việt Nam đã áp dụng những công nghệ có hiệu quả để ứng phó một cách kịp thời với BĐKH. Trong đó, công nghệ ứng phó với BĐKH của nước ta có thể được tạm chia thành 2 loại: công nghệ truyền thống hay các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả để ứng phó với những ảnh hưởng của BĐKH và công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Thời gian qua, Việt Nam đã có rất nhiều công nghệ tiên tiến ứng phó với BĐKH được kế thừa từ kinh nghiệm quốc tế ở những lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như ở lĩnh vực nông nghiệp, có công nghệ về gen để chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có khả năng thích ứng với BĐKH, công nghệ tưới nhỏ giọt đề tiết kiệm nước tưới tiêu; trong lĩnh vực sản xuất năng lượng, có công nghệ tạo ra năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác chuyển giao công nghệ và đào tạo ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO