Họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Mai Đan| 10/08/2020 21:49

(TN&MT) - Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, 17h chiều nay (10/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (từ ngày 9 đến ngày 10/8). Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo.

Kỳ thi được tổ chức đảm bảo mục tiêu phòng dịch Covid-19

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, kỳ thi đã được các địa phương tổ chức rất tốt, đảm bảo nghiêm túc, an toàn và đảm bảo mục tiêu phòng dịch. Đến thời điểm này chưa phát hiện gian lận có tổ chức trong quá trình thi. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, tất cả hệ thống chính trị, xã hội ở các địa phương đã vào cuộc để cùng tổ chức kỳ thi nghiêm minh, an toàn sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ làm thi. Những cán bộ, giáo viên, thí sinh vi phạm quy chế thi đều bị xử lý nghiêm minh.

“Việc tổ chức thi lại cũng là làm đúng quy chế, đảm bảo nghiêm minh. Đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết nên tất cả những trường hợp giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ nhưng ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh thì phải tổ chức để đảm bảo quyền lợi của thí sinh được tốt nhất. Việc tổ chức năm nay quán triệt sâu sắc đến các đồng chí cán bộ giám thị nên số lượng các thí sinh vi phạm quy chế có giảm hơn so với năm trước, nhưng thực sự vẫn còn 38 em học sinh vi phạm quy chế, trong đó có những em mang điện thoại di động vào phòng thi - một căn bệnh, một việc làm đã được nhắc nhở của tất cả các điểm thi” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì họp báo

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin, trong quá trình tổ chức chấm thi, Bộ tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra chấm thi tại các địa phương để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc của các địa phương khi vừa phải triển khai chấm thi, vừa phải đảm bảo phòng bệnh Covid-19.

Giải đáp những vấn đề mà các cơ quan báo chí nêu ra tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngày 11/8 các địa phương sẽ tổ chức chấm thi theo kế hoạch và các biện pháp phòng dịch Covid-19 cũng được thực hiện như tổ chức thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đáp án chấm thi theo tiến độ của quá trình chấm thi tự luận và trắc nghiệm ở các địa phương.

39 thí sinh, 18 cán bộ coi thi vi phạm quy chế

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là hơn 900 nghìn em, trong đó số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là gần 867 nghìn em, đạt tỷ lệ trên 96%. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là hơn 26 nghìn 300 em. Trong các buổi thi, tỷ lệ thí sinh đến dự thi các môn đều đạt trên 96%. Kết thúc 2 ngày thi, 39 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ thi; 18 cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin: 18 cán bộ coi thi này không thực hiện đúng quy chế đó là bảo đảm được đầy đủ giờ làm bài của thí sinh ở 1 phòng thi của của tỉnh Bắc Ninh trong buổi thi môn Ngữ văn, 1 thí sinh môn Địa lý của Hội đồng thi tỉnh Bình Phước và của 7 phòng thi môn Địa lý của Hội đồng thi tỉnh Điện Biên. Áp dụng theo quy chế, các giám thị vi phạm quy chế sẽ bị xử lý kỷ luật và trong sáng mai, các điểm thi này sẽ tổ chức thi lại cho các thí sinh này bằng đề thi dự bị để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Về thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt bổ sung cho những thí sinh chưa thể dự thi đợt này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Mai Văn Trinh cho biết, thời gian tổ chức thi phải dựa vào việc khi nào chúng ta khống chế được dịch Covid-19 thì khi đó các địa phương đề nghị và Bộ sẽ tổ chức thi.

“Dù tổ chức vào thời điểm nào thì một kỳ thi cũng phải đảm bảo nghiêm túc, công bằng và theo đúng quy chế, đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết. Về mặt tinh thần chung là chúng ta cũng tổ chức thi ở địa phương. Tuy nhiên, căn cứ cụ thể vào tình hình lúc đó, vị trí địa lý của tỉnh A tỉnh B hay là số lượng thí sinh thì các địa phương có những phương án phù hợp, nhưng quan trọng nhất là chúng ta tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, để tổ chức kỳ thi càng gọn nhẹ càng tốt nhưng vẫn đạt các mục tiêu đề ra” - ông Mai Văn Trinh nói rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO