Hơn nửa triệu người có thể chết vì BĐKH tác động đến chế độ ăn

04/03/2016 00:00

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet, ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu đến chất lượng thực phẩm có thể giết chết hơn 500 nghìn người mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2050 bằng cách làm cho chế độ ăn của họ kém lành mạnh.

Những người bán rau tại chợ ở Guatemala. Theo nghiên cứu, trái cây và rau quả có sẵn ngày càng ít hơn như là một kết quả của BĐKH. Ảnh: Alamy
Những người bán rau tại chợ ở Guatemala. Theo nghiên cứu, trái cây và rau quả có sẵn ngày càng ít hơn như là một kết quả của BĐKH. Ảnh: Alamy

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của sự nóng lên toàn cầu đến chất lượng chế độ ăn của con người và chỉ ra rằng BĐKH sẽ làm giảm số lượng trái cây và rau quả có sẵn. Những phát hiện này rất quan trọng trong việc hạn chế bệnh tim, đột quỵ và các bệnh ung thư liên quan đến chế độ ăn uống, đồng thời dẫn đến kết luận rằng những rủi ro sức khỏe do BĐKH lớn hơn nhiều so với chúng ta nghĩ.

Các bác sỹ trên thế giới đánh giá BĐKH là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe trong thế kỷ 21 do lũ lụt, hạn hán và các bệnh truyền nhiễm gia tăng.

Peter Scarborough thuộc Đại học Oxford, đồng thời là tác giả của nghiên cứu cho biết, những tác động trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người tại những thời điểm cụ thể. "Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể làm gia tăng nhanh chóng các ca tử vong của hàng trăm ngàn người” - Peter Scarborough nhấn mạnh.

"Gánh nặng sức khỏe liên quan đến BĐKH lớn hơn nhiều so với chúng ta nghĩ" Scarborough nói. Tuy nhiên, theo ông, cắt giảm lượng khí thải các-bon, cải thiện giáo dục và sự sẵn có của trái cây và rau quả sẽ làm giảm số người chết.

Nghiên cứu mới liên quan đến việc kết nối một loạt các mô hình máy tính, bao gồm sản xuất cây trồng, phát triển kinh tế, thương mại và BĐKH với việc xem xét một loạt các kịch bản. Xu hướng dinh dưỡng toàn cầu hiện nay dành cho số ít người có nguy cơ tử vong do chế độ ăn không đầy đủ mỗi năm, do năng suất cây trồng tăng và giảm nghèo đói.

Tuy nhiên, phát thải khí các-bon gia tăng nhanh đang diễn ra sẽ làm giảm xu hướng tích cực. Theo nghiên cứu, BĐKH nghiêm trọng sẽ gây ra những thay đổi trong thực phẩm sẵn có, khiến hơn 529 nghìn người chết trong năm 2050. Nếu hành động tham vọng về khí hậu diễn ra, như hút CO2 trong khí quyển sẽ làm tăng số người chết lên 154 nghìn người trong năm 2050.

Nghiên cứu cũng cho thấy BĐKH nghiêm trọng sẽ làm giảm 4% lượng trái cây và rau có sẵn cho mọi người vào năm 2050, giảm 3% lượng calo có sẵn và giảm khoảng 0,7% thịt đỏ và thịt chế biến. Cho đến nay, nguyên nhân lớn nhất của các trường hợp tử vong là do trái cây và rau quả sụt giảm, đặc biệt là ở các nước giàu.

Việc giảm lượng calo dẫn đến nhiều người chết do thiếu thức ăn, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, con số tử vong tương tự đã được ngăn chặn ở các nơi khác bằng cách cắt giảm lượng chất béo. Cắt giảm chế độ ăn liên quan đến thịt đỏ giúp ngăn chặn 29 nghìn ca tử vong.

Gần như tất cả các quốc gia phải hứng chịu số người chết gia tăng do BĐKH gây ra sự thay đổi trong chế độ ăn uống. Nhưng một số ít, ở Trung Mỹ và Nam Phi, có thể thấy những trường hợp tử vong giảm phần lớn là do lượng chất gây béo phì giảm.

Scarborough thừa nhận những dự đoán không hoàn toàn chắc chắn và nghiên cứu dự đoán các trường hợp tử vong trong năm 2050 vào khoảng từ 314 – 736 nghìn người. Tuy nhiên, theo ông, cho đến nay, nghiên cứu là ước lượng tốt nhất và cho thấy rõ ràng rằng hành động giải quyết vấn đề BĐKH sẽ có những lợi ích lớn đến sức khỏe.

 

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn nửa triệu người có thể chết vì BĐKH tác động đến chế độ ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO