Hơn 95% trẻ em bị sâu răng do vệ sinh răng miệng kém

Xuân Phương| 28/09/2019 07:05

(TN&MT) - Theo PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, Phó viện trưởng Viện đào tạo răng hàm mặt - Trường đại học Y Hà Nội cho biết, hiện tỷ lệ học sinh mắc bệnh răng miệng là rất cao, hơn 95% trẻ em có răng sâu trong miệng, tình trạng vệ sinh răng miệng kém, nhiều cặn bám thức ăn.

Qua thăm khám cho các học sinh trường Tiểu học số 2 Mỹ Thọ, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định mới đây, các nha sỹ đã phát hiện, nhiều cháu dưới 7 tuổi sâu toàn bộ cả hai hàm, sâu vỡ lớn chỉ còn các chân răng trong miệng. Đối với các cháu trên 7 tuổi đã có răng vĩnh viễn thì khoảng hơn 50% răng hàm lớn thứ nhất đã bị sâu vỡ lớn. Tỷ lệch răng mọc lệch, kẹt do mất răng sữa sớm cao. Điều đáng lo ngại là hơn 95% trẻ không được can thiệp gì.

3
PGS.TS Võ Trương Như Ngọc, Phó viện trưởng Viện đào tạo răng hàm mặt - Trường đại học Y Hà Nội trong chuyến thiện nguyện do Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình phối hợp cùng lớp Cao cấp Lý luận Chính trị K69.B19 thuộc Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khám chữa răng miễn phí cho học sinh Trường Tiểu học số 2 Mỹ Thọ, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định mới đây

PGS.TS Võ Trương Như Ngọc cho hay, nhiều nước trên thế giới hiện đã quan tâm đến việc dự phòng bệnh răng miệng cho trẻ em ngay từ khi người mẹ mang thai, đặc biệt ngay khi sinh, các quốc gia phát triển đã khuyến cáo trẻ cần được khám răng miệng để phát hiện bệnh lý bất thường về niêm mạc miệng, tư vấn cách vệ sinh răng miệng khi chưa có răng, tư vấn cách cho ăn, cho bú để tạo điều kiện cho xương hàm được phát triển thuận lợi.

Khi răng sữa mọc, cần khám định kỳ để bác sỹ răng hàm mặt có thể tư vấn chăm sóc và sử dụng các liệu pháp Fluoride dự phòng sâu răng ngày từ đầu như sử dụng các Verni Fluoride định kỳ. Các nước trong khu vực cũng đã quan tâm nhiều đến việc cần phải phát hiện sâu răng giai đoạn sớm, đây là giai đoạn đầu của sâu răng, tổn thương chỉ là các tổn thưởng mất khoáng, chưa tạo thành các lỗ sâu, ở giai đoạn này nếu đều trị tái khoáng kịp thời thì các tổn thương có thể hồi phục được hoàn toàn.

2
Hiện tỷ lệ học sinh mắc bệnh răng miệng là rất cao, hơn 95% trẻ em có răng sâu trong miệng, tình trạng vệ sinh răng miệng kém, nhiều cặn bám thức ăn.


Trước thực trạng này, PGS. TS. Võ Trương Như Ngọc đưa ra khuyến cáo, để dự phòng bệnh sâu răng và viêm lợi cho trẻ em, điều trước tiên và cần làm là cần phải tăng cường việc giáo dục, hướng dẫn vệ sinh răng miệng cho các trẻ ở nhà trường và ở gia đình. Có thể đưa các bài giảng hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng vào chương trình giảng dạy chính thống để học sinh học được cách vệ sinh răng miệng đúng cách, nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe răng miệng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cách nội dung của chương trình nha học đường như: súc miệng bằng dung dịch Fluoride định kỳ, Verni Fluoride định kỳ, trám bít hố rãnh, thăm khám định kỳ 6 tháng-1 năm/lần để phát hiện và điều trị kịp thời các tổn thương sâu răng sớm.

Theo các bác sỹ chuyên khoa răng hàm mặt, việc trẻ không được chăm sóc răng cẩn thận ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất toàn diện vì bộ răng có vai trò quan trọng thực hiện chức năng tiêu hóa, các bệnh lý răng miệng liên quan nhiều đến các bệnh lý đường hô hấp trên và các bệnh lý tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 95% trẻ em bị sâu răng do vệ sinh răng miệng kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO