Hơn 900 học viên tham dự bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí

Hải Ngọc| 03/11/2021 15:06

(TN&MT) - Sáng 03/11, Ban Tổ chức Trung ương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí năm 2021.

Đống chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Dự Lễ khai mạc tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phạm Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Cục Báo chí Bộ TT&TT…

Tham dự Hội nghị tại các điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn có các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức các tỉnh ủy, các Sở Thông tin và Truyền thông cùng 945 học viên đến từ 250 cơ quan báo chí trên toàn quốc và lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với những điểm mới, nội dung mới, quyết tâm mới. Bởi vậy, Hội nghị được tổ chức dịp này có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chia sẻ: Xây dựng Đảng không chỉ về tổ chức mà còn đề cao công tác tuyên giáo, tư tưởng, nội chính, dân vận... Đây là đề tài với phạm vi lựa chọn rộng nhưng không dễ viết và yêu cầu cao. Các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng phải chân thực, sinh động, chính xác, tạo được sự quan tâm và ảnh hưởng của công chúng.

Đề cập đến các giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng), đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí. Bà cũng kỳ vọng, cũng từ giải báo chí này, sẽ có thêm nhiều cây viết giỏi, sâu sắc với thực tiễn, đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng.

Quang cảnh Hội nghị

Về công tác tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai gợi mở 3 vấn đề trong công tác xây dựng Đảng mà các cơ quan báo chí cần lưu ý. Thứ nhất, Nghị quyết Đại hội XIII đã đề cao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng với 10 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ hai, trong số các báo cáo tại Đại hội XIII của Đảng, báo cáo về công tác xây dựng Đảng là nội dung đáng lưu ý. Trong đó, báo cáo đã nhấn mạnh vai trò của cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Việc báo chí đẩy mạnh tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã tạo sự thống nhất trong ý chí, hành động của cán bộ, đảng viên. Báo cáo cũng đặt ra những vấn đề về quản lý báo chí trước ảnh hưởng của mạng xã hội, internet.

Thứ ba, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII không chỉ nhấn mạnh việc xây dựng chỉnh đốn trong Đảng mà còn mở rộng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Bên cạnh đó, đồng chí Trương Thị Mai cũng đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng. Tiếp tục thực hiện đồng bộ quy hoạch, phát triển, quản lý báo chí xuất bản. Đề cao sứ mệnh, trách nhiệm của người làm báo, nâng cao chất lượng hoạt động báo chí. Quản lý chặt chẽ các trang thông tin điện tử, nhất là mạng xã hội. Tăng cường định hướng thông tin, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối...

Trước đó, phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Việc tổ chức Hội nghị quan trọng này nhằm nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí về công tác xây dựng Đảng.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đề nghị các cơ quan báo chí cần chủ động thông tin tuyên truyền về Đại hội Đảng, đề cao đạo đức người làm báo, tiếp cận vấn đề một cách đúng đắn để có nhiều tác phẩm báo chí hay, lên án mạnh mẽ hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nên lên những bài học kinh nghiệm quý trong công tác quản lý, lãnh đạo, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường dân tộc.

Tiếp sau đó, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí đã được nghe PGS,TS. Nguyễn Viết Thông - nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương - phổ biến Chuyên đề 1: “Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng”.

Theo chương trình Hội nghị, các học viên còn được nghe 4 Chuyên đề sau: Những nội dung mới về xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; Kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm báo chí về công tác xây dựng Đảng; Chia sẻ kinh nghiệm sáng tác tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng; giới thiệu về Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 900 học viên tham dự bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO