Hơn 787.000 cử tri các dân tộc Sơn La hân hoan đón Ngày hội toàn dân

Nguyễn Nga | 23/05/2021, 11:25

(TN&MT) - Ngày 23/5, hơn 787.000 cử tri các dân tộc tỉnh Sơn La đã tham gia bầu cử, với mong muốn lựa chọn được những đại biểu ưu tú nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri các dân tộc tỉnh Sơn La hân hoan trong Ngày hôi toàn dân.

Những ngày nay, nắng nóng diễn ra khá gay gắt trên toàn tỉnh Sơn La nhưng không vì thế mà làm mất đi không khí hân hoan của ngày bầu cử.

Để phòng chống dịch Covid-19, các địa phương đã thông tin tới các cử tri phân bổ theo các khung giờ để đi bầu cử, tránh tụ tập đông người. Tại các điểm bỏ phiếu đều được bố trí bàn sát khuẩn tay, đo thân nhiệt cho cử tri.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho cuộc bầu cử.

7h sáng, sau phiên khai mạc, với tấm thẻ cử tri trên tay, người dân đã đến các khu vực bỏ phiếu với tâm thế vui mừng, phấn khởi, háo hức. Các loa phát thanh tại các xã, phường liên tiếp phát các bản tin thông báo cụ thể về thời gian, địa điểm bỏ phiếu, tiếp tục vận động cử tri đến bỏ phiếu theo quy định.

Tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, cử tri đến bỏ phiếu sẽ được hướng dẫn đến khu vực đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang. Sau đó, sẽ có các bước hướng dẫn cử tri tiến hành bỏ phiếu đúng quy định.

 

Cử tri Lò Thị Hươi, dân tộc Thái, bản Lầu, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La

Cử tri Lò Thị Hươi, dân tộc Thái, bản Lầu, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La chia sẻ: Nhiều ngày nay, tôi đã nghiên cứu kỹ danh sách các ứng cử viên, và chương trình hành động của các ứng viên. Mong rằng, các đại biểu trúng cử sẽ sẽ hết lòng vì lợi ích của nhân dân, giúp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống thời gian tới.

Theo Ủy ban bầu cử TP Sơn La, TP Sơn La có 103 khu vực bầu cử trong đó có 94 khu vực bầu cử đặt tại nhà văn hóa các tổ, bản, tiểu khu; 9 điểm bầu cử ở cơ quan, đơn vị, trường học. TP Sơn La có 51 người ứng cử đại biểu HĐND cấp Thành phố, trên 454 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND xã.

Cử tri Hoàng Văn Đổi, dân tộc Thái, tiểu khu 1 thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên mong muốn các ứng cử viên được chọn sẽ quan tâm hơn nữa đến phát triển kinh tế cho người dân, nhất là chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc.

Tại các địa phương khác trong tỉnh, cử tri các dân tộc cũng nô nức đi thực hiện quyền công dân của mình trong không khí vui tươi, phấn khởi. Cử tri Hoàng Văn Đổi, dân tộc Thái, tiểu khu 1 thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên cho biết: Dù không phải lần đầu bỏ phiếu nhưng tôi vẫn mang tâm trạng rất háo hức chờ ngày bầu cử. Mong rằng những ứng cử viên được lựa chọn sẽ không phụ sự chờ mong của cử tri, đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế cho người dân, nhất là chính sách hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc.

Trong lần bầu cử này, huyện Phù Yên có gần 71.000 cử tri tại 203 khu vực bỏ phiếu; với 58 người ứng cử đại biểu HĐND huyện tại 8 đơn vị bầu cử; 962 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã tại 140 đơn vị bầu cử.

Điểm bầu cử tại xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn đảm bảo quy định về phòng chống Covid-19

Là địa phương ghi nhận 1 trường hợp nhiễm Covid-19 của tỉnh Sơn La, huyện Mai Sơn đã đảm bảo tổ chức tốt cuộc bầu cử trong điều kiện có dịch. Sau khi hoàn thành việc rà soát các khu vực bỏ phiếu, huyện Mai Sơn đã chốt phương án bố trí hòm phiếu ở 186 khu vực bỏ phiếu tại 327 bản, tiểu khu trên địa bàn 22 xã, thị trấn.

Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các tổ bầu cử bố trí vị trí khu vực cử tri chờ, nơi đặt hòm phiếu và nhận phiếu bầu của cử tri, bảo đảm giãn cách đúng quy định. Đồng thời, bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt và yêu cầu cử tri thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi thực hiện các bước bầu cử. Khu vực bỏ phiếu được yêu cầu mở cửa sổ thông thoáng; bố trí lối đi một chiều cho cử tri tham gia bầu cử. Quy định thời gian bầu cử cho từng cụm dân cư; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý, truy vết nếu có cử tri tham gia bầu cử nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19.

Cử tri các dân tộc huyện Thuận Châu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Theo số liệu từ Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La, đến 7h sáng 23/5, toàn tỉnh có 787.525 cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử. Tỉnh Sơn La có 13 người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu 7 đại biểu; 110 người ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh, bầu 65 đại biểu; 682 người ứng cử Đại biểu HĐND cấp huyện, bầu 405 đại biểu; 7.767 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, bầu 4.604 đại biểu.

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Ủy ban bầu cử tỉnh Sơn La cho biết: Trong sáng nay, 1.769 tổ bầu cử đã đồng loạt khai mạc và tiến hành bỏ phiếu theo đúng quy định. Việc tổ chức khai mạc được tiến hành trang nghiêm, đúng kịch bản đã hướng dẫn, diễn văn ngắn gọn, xúc tích, đảm bảo thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong cuộc bầu cử. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch Covid-19. Trước giờ khai mạc, 100% các khu vực bỏ phiếu đã được phun khử khuẩn.

Đến 9h sáng nay, toàn tỉnh Sơn La có 30% số cử tri đã hoàn thành bầu cử.

Cùng với đó, công tác thông tin tuyên truyền trong Ngày bầu cử tiếp tục được duy trì, giúp nhân dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, biết chính xác khu vực bỏ phiếu, thời gian phân chia để bỏ phiếu theo từng cụm dân cư, tránh việc tập trung quá đông cử tri vào một thời điểm.

Tính đến 9h sáng 23/5, toàn tỉnh có 30% số cử tri đã hoàn thành bầu cử. Các điều kiện vật chất kỹ thuật, giao thông, thông tin liên lạc, điện thoại, internet được đảm bảo. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên toàn tỉnh được đảm bảo tuyệt đối, không có sự việc gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Bài liên quan
  • Nguyện vọng cử tri dân tộc thiểu số Tây Bắc
    (TN&MT) - Hòa chung không khí vui tươi của ngày hội toàn dân, cùng với cử tri trong cả nước, sáng 23/5, cử tri các dân tộc thiểu số Tây Bắc hân hoan, phấn khởi đến bỏ phiếu lựa chọn, bầu ra những đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO