Thế giới

Hơn 61.600 người châu Âu có thể thiệt mạng do nắng nóng năm ngoái

Mai Đan 11/07/2023 - 17:08

(TN&MT) - Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona và Viện nghiên cứu sức khỏe INSERM của Pháp vừa công bố một nghiên cứu cho thấy có tới hơn 61.600 người có thể đã thiệt mạng trong các đợt nắng nóng oi ả ở châu Âu vào mùa hè năm ngoái.

ip5rpeasarpdxizzgcfp23jvfq.jpg
Hơn 61.600 người châu Âu có thể thiệt mạng do nắng nóng năm ngoái

Các nhà nghiên cứu cho biết hơn 61.600 người đã thiệt mạng vì các nguyên nhân liên quan đến nhiệt tại 35 quốc gia châu Âu từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9 năm 2022, trong mùa hè nóng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu.

Nghiên cứu được cho thấy các quốc gia Địa Trung Hải - Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha - có tỷ lệ tử vong cao nhất theo quy mô dân số.

Ông Joan Ballester, đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona cho biết: "Địa Trung Hải bị ảnh hưởng bởi sa mạc hóa, các đợt nắng nóng xuất hiện liên tục trong mùa hè chỉ vì những điều kiện khô hạn này".

Vào một mùa hè chứng kiến các nước châu Âu bị cháy rừng và hạn hán dữ dội, Bồ Đào Nha đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 47 độ C vào tháng 7 - chỉ kém nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở nước này là 47,3 độ C vào năm 2003.

Ý, Tây Ban Nha và Đức có nhiều người thiệt mạng nhất do nắng nóng, với con số lần lượt là 18.010, 11.324 và 8.173 người.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình dịch tễ học để phân tích có bao nhiêu ca tử vong có thể liên quan trực tiếp đến nắng nóng, trong số tất cả các ca tử vong vượt mức mà các quốc gia châu Âu ghi nhận vào mùa hè năm ngoái - một tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Các quốc gia, trong đó có Pháp đã đưa ra các kế hoạch quốc gia để ứng phó với nhiệt độ khắc nghiệt sau đợt nắng nóng chết người ở châu Âu vào năm 2003 - với các hệ thống cảnh báo sớm và nhiều không gian xanh làm mát hơn ở các thành phố. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho biết số người chết cao vào năm ngoái do nắng nóng cho thấy đang thiếu hụt các chiến lược này và cần tăng cường khẩn cấp.

Bà Chloe Brimicombe, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Graz của Áo cho biết đó là một dấu hiệu cho thấy các quốc gia cần xem xét lại các kế hoạch của mình và xem xét các giải pháp không hiệu quả.

Tháng trước, Bộ Y tế Đức đã phát động một chiến dịch hướng dẫn chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch hành động vì nắng nóng, như tăng cường bảo vệ người vô gia cư hoặc các biện pháp như cung cấp thêm nước uống ở những nơi công cộng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach cho biết: “Số người chết do nắng nóng đang tăng lên hàng năm... Nếu chúng ta có kế hoạch, chúng ta sẽ cứu sống được nhiều người”.

Khi biến đổi khí hậu do con người gây ra khiến nhiệt độ tăng cao hơn, các đợt nắng nóng đang trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Nhiệt độ quá cao có thể gây chết người bằng cách làm say nắng, hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch và hô hấp, trong đó người già là những người dễ bị tổn thương nhất.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 61.600 người châu Âu có thể thiệt mạng do nắng nóng năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO