Hơn 300 mẫu vật địa chất khoáng sản: Nguồn hiện vật quý giá tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái

Huy Sỹ - Thanh Ngà| 15/07/2021 14:41

(TN&MT) - Gần một năm qua, kể từ khi thành lập (ngày 21/9/2020), Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã trưng bày 310 mẫu vật địa chất khoáng sản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng về học tập, nghiên cứu và tham quan của cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao vị thế của Bảo tàng tỉnh trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Bảo tàng được đầu tư xây dựng với phong cách thiết kế hiện đại, độc đáo về kiến trúc, hấp dẫn và khoa học về nội dung, không gian trưng bày. Các hạng mục trưng bày nội thất, ngoại thất của bảo tàng được đầu tư công phu, bài trí bài bản, tái hiện chân thực, sinh động những thông tin về lịch sử, tự nhiên, văn hóa, truyền thống vùng đất và con người Yên Bái.

Khu trong nhà có 5 không gian trưng bày gồm: Địa lý tự nhiên (tầng 1), Cộng đồng các dân tộc tỉnh Yên Bái, Thời kỳ Tiền - Sơ sử, thời kỳ phong kiến, thời kỳ cận hiện đại (tầng 2). Ý tưởng trưng bày được lấy từ hình ảnh ruộng bậc thang được phát triển thành một nhóm tín hiệu kể chuyện rồi tiếp tục được biểu tượng hóa để trở thành một "dòng chảy lịch sử”, trên đó lần lượt giới thiệu và làm nổi bật các giá trị đặc trưng, riêng có trong đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của con người Yên Bái.

 

Đây là công trình văn hóa tiêu biểu của tỉnh Yên Bái được xây dựng trong nhiều năm, quá trình sưu tầm, phục dựng các di chỉ, hiện vật… có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia văn hóa, nhà khảo cổ học có uy tín trong nước.

Trong khoảng 1.100 hiện vật từ thời sơ khai đến thời kỳ hiện tại, hiện Bảo tàng tỉnh Yên Bái đang lưu giữ 310 mẫu vật địa chất, khoáng sản tiếp nhận từ Bảo tàng Địa chất, thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Các mẫu vật này được trưng bày tại tầng 1 thuộc chủ đề Địa lý tự nhiên.

310 mẫu vật địa chất và khoáng sản thuộc các hệ tầng khác nhau như: Bản Páp, Cổ Phúc, Bản Nguồn, Cha Phả, An Phú, Ca Vịnh, … do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Bảo tàng Địa chất dày công nghiên cứu, sưu tầm khai thác trên vùng đất Yên Bái. Đây là nguồn hiện vật quý giá nhằm bổ sung, hoàn thiện thêm cho bộ sưu tập, phục vụ kế hoạch trưng bày của Bảo tàng tỉnh. Trong đó, có những mẫu vật rất có ý nghĩa.

Sau khi tiếp nhận các mẫu vật, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã bảo quản, trưng bày giới thiệu tới khách tham quan trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên quê hương Yên Bái.

Bà Hoàng Tương Lai, người dân xã Xuân Lai, huyện Yên Bình sau khi xem những mẫu địa chất nhận xét: “Tôi nhận thấy đây là công trình rất hiện đại, được trưng bày đầy đủ các di tích lịch sử của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Các hiện vật được trưng bày tại đây giúp cho người dân chúng tôi hiểu thêm về giá trị văn hóa, lịch sử của con người Yên Bái. Đặc biệt, tại đây có riêng 1 phòng giới thiệu về tài nguyên khoáng sản, từ những mẫu vật có tuổi đời vài tỷ năm cho tới các loại khoáng sản quý hiện có tại địa phương. Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào”.

Hiện phòng trưng bày các mẫu địa chất, khoáng sản rộng khoảng 200 m2 gồm: Bản đồ địa chất và khoáng sản Yên Bái cùng các mẫu vật địa chất khoáng sản. Trong đó có 190 mẫu địa chất, khoáng sản (127 mẫu đá các phân vị địa chất, 53 mẫu khoáng sản).

 

Có rất nhiều các mẫu vật có giá trị như: Mẫu đá Granodiorite của xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên, mẫu đá này thuộc phức hệ Ca Vịnh cách ngày nay 2,9 tỷ năm, phức hệ Ca Vịnh phân bố trên đới Fan Si Pan và có mối liên quan chặt chẽ về mặt không gian với các trầm tích - biến chất hệ tầng Sin Quyền; Quặng Vàng tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên được phát hiện trong thành hệ đá phiến sét đen hệ tầng Sông Mua và Bản Nguồn; Mẫu đá quý Ruby ở huyện Lục Yên…Ông Hứa Xuân Thắng - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết: Qua việc tiếp nhận 310 mẫu vật khoáng sản địa chất cho thấy, tiềm năng tài nguyên địa chất và khoáng sản của tỉnh Yên Bái rất phong phú, đây cũng là minh chứng rõ nhất cho quá trình phát triển hình thành địa chất vùng đất Yên Bái diễn ra từ rất lâu. Các bộ sưu tập hiện vật sưu tầm và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh đã phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục cộng đồng về khoa học địa chất, tài nguyên địa chất khoáng sản của tỉnh Yên Bái nhằm nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ tài nguyên của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ngày 21/9/2020, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức khánh thành công trình Bảo tàng Yên Bái, đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bảo tàng tỉnh Yên Bái được xây dựng bằng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, được chia làm hai giai đoạn, có tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 mẫu vật địa chất khoáng sản: Nguồn hiện vật quý giá tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO