Hơn 20% hộ dân Chương Mỹ được tiếp cận nước sạch

29/08/2018 09:04

Ngày 28/8, Ban Đô thị HĐND TP đã khảo sát thực tế trạm cấp nước thôn Thái Hòa (xã Hợp Đồng) và làm việc với UBND huyện Chương Mỹ và các xã liên quan, giám sát tình hình triển khai các dự án cấp nước sạch trên địa bàn.

Chỉ 4/13 trạm cấp nước hoạt động

Theo UBND huyện Chương Mỹ, trên địa bàn có 13 công trình cấp nước thì chỉ 4 công trình đang hoạt động, gồm: Hệ thống cấp nước thôn An Phú (thị trấn Chúc Sơn) cung cấp nước cho 115 hộ, song nhiều hạng mục đã xuống cấp; hệ thống tại thôn Thái Hòa (xã Hợp Đồng) cung cấp cho 70 hộ dân xóm Sào; hệ thống tại trường ĐH Lâm Nghiệp (thị trấn Xuân Mai) cấp 300 hộ CBCNV của trường; hệ thống liên xã Trung Hòa-Trường Yên dự kiến hoàn thành trong 2015 - 2016 nhưng vẫn đang được thi công xây dựng.

DSC 0667[1]
Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chương Mỹ

Bên cạnh đó, có 6 công trình đang xây dựng dở dang, gồm: 3 công trình tại CCN Ngọc Sơn (thị trấn Chúc Sơn), xã Tiên Phương và xã Hoàng Diệu đã dừng thi công theo chỉ đạo của TP. Hệ thống tại thôn Tiến Tiên (xã Tân Tiến) theo kế hoạch hoàn thành năm 2010 nhưng đến nay chưa có hệ thống đường ống phân phối và đấu nối. Hệ thống tại xã Phú Nam An dự kiến hoàn thành năm 2013 nhưng hiện trạm xử lý còn thiếu hệ thống thiết bị trong nhà hóa chất và một số hạng mục phụ trợ khác. Hệ thống tại xã Nam Phương Tiến thì nhiều thiết bị, ống phân phối hư hỏng nặng, đường vào trạm xử lý bị bịt lại, chiếm làm nhà ở… Đặc biệt, tại huyện có 3 hệ thống cấp nước bị hư hỏng, đã dừng hoạt động hoàn toàn, đó là tại thôn Đồng Ké (xã Trần Phú), thôn Thượng (xã Hồng Phong) và thôn Phương Hạnh, Tân Hội (xã Tân Tiến).

Trong khi đó, dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà nhằm cấp nước sinh hoạt cho 3 xã của Quốc Oai và 16 xã, 2 thị trấn của Chương Mỹ do Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư (CĐT), được TP phê duyệt tháng 10/2013 nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng thi công tuyến ống tự chảy, 2 trạm tăng áp chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB).

DSC 0666 giam sat nuoc sach
Đoàn khảo sát thực tế trạm cấp nước tại thôn Thái Hòa (xã Hợp Đồng)

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Ngọc Lâm đề nghị TP có giải pháp chỉ đạo cụ thể hơn, nhất là giao cho các nhà đầu tư có năng lực vào đầu tư các dự án trạm cấp nước tại huyện hiện có nhưng đã xuống cấp, dừng hoạt động, để trước mắt cung cấp nước sạch cho Nhân dân các xã này. "Riêng với Công ty Xuân Mai, chúng tôi trong năm nay sẽ giải quyết vướng mắc cho DN liên quan đến thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện, nhưng phía DN cần cam kết sẽ triển khai dự án trong năm 2019”, ông Lâm nói.

Đề nghị thay chủ đầu tư nếu chậm tiến độ

Theo khảo sát, với hơn 80.000 hộ dân toàn huyện thì mới hơn 17.000 hộ được sử dụng nước sạch hoặc có thể được đấu nối với đường ống cấp nước, chỉ bằng trên 20%. Theo đoàn giám sát, hầu hết trạm nước sạch nông thôn tại huyện hoạt động không hiệu quả. Trong 32 xã, thị trấn, các dự án trên địa bàn mới phủ kín được 19 xã, thị trấn; quan trọng nhất là dự án của Công ty Xuân Mai theo tiến độ phải hoàn thành vào 2017 nhưng đến nay chưa triển khai được hạng mục nào.

Nguyên nhân do CĐT thiếu tích cực phối hợp chặt chẽ với địa phương, sở, ngành và cũng do trách nhiệm rất lớn của các sở quản lý dự án đầu tư của TP trong đôn đốc tiến độ, phối hợp gỡ khó khăn. Nếu các bên không quyết liệt, mục tiêu đến 2020 có 100% người dân Chương Mỹ nói riêng, TP nói chung được tiếp cận được nước sạch khó trở thành hiện thực.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đề nghị các BQL của xã và DN đang quản lý trạm cấp nước chú trọng làm tốt quy trình quản lý vận hành; Phòng Quản lý đô thị huyện tăng cường kiểm tra nội bộ DN, để chất lượng nước cho người dân đảm bảo an toàn. Liên quan đến kiến nghị của huyện, Sở Xây dựng cần nghiên cứu rất kỹ khả năng trạm nào có thể phục hồi thì lập danh mục kêu gọi DN tiếp tục đầu tư.

Riêng với dự án của Công ty Xuân Mai, phải rà soát lại toàn bộ quy trình thủ tục pháp lý, báo cáo Sở Xây dựng để hướng dẫn lại về thủ tục, phạm vi cấp nước. Sau đó, nếu Sở có ý kiến dự án vẫn tiếp tục được triển khai thì DN cần đẩy nhanh tiến độ; sau điều chỉnh dự án cần lập kế hoạch phương án thi công ngay, dưới sự kiểm soát của huyện, các ngành. “Nếu DN vẫn chậm tiến độ thì chúng tôi sẽ kiến nghị TP thay đổi nhà đầu tư dự án. Cấp nước sạch là một chủ trương rất lớn của TP, nên DN đã cam kết rồi thì phải quyết tâm thực hiện”, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 20% hộ dân Chương Mỹ được tiếp cận nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO