Hơn 2 tỷ USD cam kết cho vùng Hồ Chad bị hạn hán

04/09/2018 21:12

(TN&MT) - Các nước đã cam kết tài trợ 2,17 tỷ USD cho khu vực hạn hán quanh Hồ Chad vào ngày 3/9 sau khi một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo rằng hàng triệu người ở Hồ thuộc khu vực châu Phi này vẫn cần sự giúp đỡ khẩn cấp.

Mark Lowcock, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp tham dự Hội nghị cấp cao tại khu vực Hồ Chad ở Berlin, Đức vào ngày 3/9/2018. Ảnh: Reuters / Axel Schmidt
Mark Lowcock, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp tham dự Hội nghị cấp cao tại khu vực Hồ Chad ở Berlin, Đức vào ngày 3/9/2018. Ảnh: Reuters / Axel Schmidt

“Tại một hội nghị ở Berlin, Đức, nơi quy tụ hơn 70 nước, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ đã cam kết sẽ cung cấp số tiền này “trong những năm tới”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

 

“Đặc biệt, sẽ bổ sung thêm 467 triệu USD trong các khoản tín dụng giá rẻ từ các ngân hàng phát triển”, Bộ Ngoại giao Đức cho biết thêm.

 

Theo Mark Lowcock, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp, nạn đói đã được ngăn chặn trong khu vực Hồ Chad hồi năm ngoái phần lớn nhờ vào viện trợ quốc tế, nhưng hàng triệu người ở Nigeria, Niger, Chad và Cameroon vẫn rất cần sự giúp đỡ.

 

“Cuộc khủng hoảng chưa kết thúc. Vẫn còn 10 triệu người cần được cứu sống. Một phần tư số người mà chúng tôi đang cố gắng tiếp cận đều phải rời khỏi nhà của họ và phương tiện sống duy nhất mà họ có là những gì họ nhận được từ các tổ chức nhân đạo” - Mark Lowcock nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết: “Đức, điểm đến hàng đầu cho người di cư từ châu Phi cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu euro (tương đương 116 triệu USD) cho viện trợ nhân đạo trong khu vực đến năm 2020. Đây là khoản đầu tư 40 triệu euro trong khoản tài trợ cho các nỗ lực ổn định và phòng chống xung đột”.

 

Chính phủ của ông cam kết sẽ giúp các quốc gia châu Phi cải thiện điều kiện để giúp mọi người có thể đương đầu với những hành trình nguy hiểm với hy vọng đến được châu Âu.

 

Bộ trưởng Phát triển Đức Gerd Mueller vừa trở về sau chuyến thăm Hồ Chad cho biết 2,4 triệu người đã rời khỏi khu vực do biến đổi khí hậu và bạo lực được cho là do phong trào nổi dậy Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo.

 

“Chúng ta cần một giải pháp chung của châu Âu. Cộng đồng quốc tế phải chung tay hơn nữa để giúp đỡ khu vực Hồ Chad để tạo cơ hội cho người dân nơi đây tồn tại và “cắt xén” mầm mống phát sinh chủ nghĩa khủng bố” - Mueller nhấn mạnh.

 

Ông Achim Steiner, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ cảnh báo nhiều người hơn có thể phải chạy trốn khỏi khu vực này nếu cộng đồng quốc tế không nhanh chóng hành động để giúp họ trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 2 tỷ USD cam kết cho vùng Hồ Chad bị hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO