Hơn 18 nhà dân bị hư hỏng do mưa lớn và sạt lở đất

05/08/2015 00:00

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài tại Lào Cai đã làm ngập úng nhiều diện tích lúa, hoa màu, sạt lở đất đá nhiều điểm với khối lượng lớn làm 2 người dân bị thương, làm...

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, tại Lào Cai từ ngày 27/7 đến 3/8 đã có mưa liên tục, lượng mưa trung bình đạt trên 100 mm, cá biệt ở một số huyện vùng cao có nơi mưa gần 200 mm. Mưa lớn kéo dài đã gây lũ trên sông suối, làm ngập úng nhiều diện tích lúa, hoa màu, sạt lở đất đá nhiều điểm với khối lượng lớn làm 2 người dân bị thương, làm hư hỏng nhiều nhà ở của một số hộ gia đình.
 
Theo thông tin của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, tính đến nay (5/8), mưa lũ và sạt lở đất đã làm hư hỏng ít nhất 20 nhà dân (Văn Bàn 5, Sa Pa 2 và Bắc Hà 13), 44 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp (Sa Pa 29 hộ, Bắc Hà 10, Si Ma Cai 1, Văn Bàn 4 hộ); một số trường lớp học, công trình thủy lợi của các huyện Văn Bàn, Bắc Hà cũng bị hư hỏng. Đối với sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có gần 35 ha lúa và 1 ha ngô, gần 11 ha rau bị ngập úng; 3 đại gia súc chết do sét đánh.
 
 Một đoạn đường của tỉnh lộ 158 bị sạt lở do mưa lũ
Một đoạn đường của tỉnh lộ 158 bị sạt lở do mưa lũ
 
Ngoài ra, mưa lớn cũng đã khiến Quốc lộ 279, 4D, 4E bị sạt lở trên 20 điểm; các tuyến tỉnh lộ như 151, 152, 153, 154, 155, 156, 157, 158 và 159 cũng bị mưa lũ làm hư hỏng nhiều điểm, khối lượng đất đá sạt lở lên đến trên 21.000 m3 gây ách tắc và khó khăn cho các phương tiện giao thông. Để khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông đi lại cho người dân, tỉnh Lào cai cần trên 46 tỷ đồng. 
 
Như vậy, tổng thiệt hại do đợt mưa lũ (từ 27/7 đến nay) gây ra là gần 100 tỷ đồng.
 
 Hơn 3 ha dưa hấu sắp cho thu hoạch tại  xã Nậm Sài (Sa Pa) bị vùi lấp phải bỏ đi
Hơn 3 ha dưa hấu sắp cho thu hoạch tại xã Nậm Sài (Sa Pa) bị vùi lấp phải bỏ đi
 
Theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân các địa phương, nhất là khu vực miền núi cần đề phòng lũ cao cục bộ, lũ quét, sạt lở đất đá ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Đặc biệt, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời rà soát, di chuyển các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cá huyện cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp ứng phó với mưa lớn, gió lốc, ngập úng, sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét… có thể xảy ra; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ những gia đình có người bị nạn, nhà cửa bị hư hỏng và phải di chuyển.
 
Quốc Khánh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 18 nhà dân bị hư hỏng do mưa lớn và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO