Hơn 1.000 người thực hành diễn tập phòng chống lụt bão tại Quảng Trị

28/07/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 28/7, tại Quảng Trị đã diễn ra buổi thực hành diễn tập cứu sập nhà khắc phục hậu quả trong tình huống giả định có bão.

   
(TN&MT) - Ngày 28/7, tại xã Hải An và xã Hải Tân, Huyện Hải Lăng phối hợp với lực lượng bộ đội chủ lực của tỉnh Quảng Trị, Quân khu cùng các ban, ngành địa phương thực hành diễn tập cứu sập nhà khắc phục hậu quả trong tình huống giả định có một cơn bão lớn đổ bộ vào đất liền.
   
Buổi diễn tập với các tình huống giả định đã diễn ra vào ngày 28/7
   
  Huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là một huyện ven biển, địa hình thấp, nhiều sông ngòi nên hằng năm thường phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những cơn bão đổ bộ từ biển Đông, nên việc diễn tập các tình huống gây ra bởi thiên tai đặc biệt được coi trọng.
   
Thực hiện di chuyển tàu thuyền đến nơi an toàn
   
  Với tình huống giả định vào hồi 6h, ngày 28/7, tại Quảng Trị do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 nên thời tiết xuất hiện nhiều trạng thái cực đoan như: Ngày có mưa vài nơi, chiều tối và đêm có mưa to đến rất to và dông; trong đất liền có gió cấp 3-4, chiều tối tăng lên cấp 5-6, các huyện ven biển gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.
   
Các lực lượng cứu hộ giằng chống nhà cửa trong tình huống giả định
   
  Thực hiện buổi diễn tập ngày 28/7, đã có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc Huyện đội Hải Lăng, Tỉnh đội Quảng Trị, Quân khu 4 cùng các đơn vị y tế, công an, dân quân tự vệ và người dân địa phương tham gia. Trong buổi sáng ngày 28/7, các lực lượng phối hợp đã cùng tham gia diễn tập với các phương án ứng phó với bão như: Cất giấu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, làm hầm tránh bão và di dời dân cũng như thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu… trong điều kiện gió to, cây cối gãy đổ, nhà sập và mưa lớn.
   
Thực hiện cứu người với điều kiện giả định là nước sông dâng cao làm chìm nhà cửa, tài sản
   
  Trong chiều ngày 28/7, lực lượng tham gia diễn tập thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn cũng như khắc phục những thiệt hại do bão gây ra đối với những người dân sống ven hai nhánh sông là sông Ô Lâu và Ô Giang chảy qua địa bàn xã Hải Tân, huyện Hải Lăng với các tình huống giả lập là nhiều ngôi nhà bị ngập chìm trong nước do nước sông dâng cao. Trong điều kiện giả định là gió to, mưa lớn, nhiều người dân và tài sản bị ngâm nước... các lực lượng cứu hộ sẽ cứu những người dân, đồng thời đưa mọi người lên những địa điểm cao ráo và cấp cứu cho những người bị đuối nước.
   
Trao tặng phần thưởng cho các đơn vị tham gia diễn tập
   
  Buổi diễn tập đã diễn ra trong không khí nghiêm túc và nhận được sự ủng hộ cũng  như tham gia tích cực của người dân địa phương cũng như các cấp ngành liên quan.
   
  Tỉnh Quảng Trị, nhất là khu vực ven biển là một trong những nơi hàng năm chịu ảnh hưởng rất nặng nề của bão và áp thấp nhiệt đới. Theo thống kê, tính trung bình mỗi năm ở Quảng Trị có từ 1 - 2 cơn bão đổ bộ và gây ảnh hưởng trực tiếp vào bờ biển của tỉnh. Bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện vào thời kỳ từ tháng 6 đến tháng 10, trong đó nhiều nhất vào ba tháng (tháng 8 đến tháng 10) với khoảng 0,3 - 0,7 cơn/năm gây thiệt hại rất lớn đến kinh tế và đe dọa cuộc sống của nhiều người dân. 
   
Tin và ảnh: Hải Tân 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 người thực hành diễn tập phòng chống lụt bão tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO