Holcim nghiệm thu dự án đạt giải Holcim prize 2012

07/08/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/8 tại Ninh Thuận, Ban tổ chức và Giám khảo cuộc thi Holcim prize đã nghiệm thu công trình ứng dụng của dự án đạt giải đặc biệt cuộc thi năm...

   
   
(TN&MT) - Ngày 07/08/2013 tại Ninh Thuận, đại diện Ban tổ chức và Giám khảo cuộc thi Holcim prize đã nghiệm thu công trình ứng dụng của dự án đạt giải đặc biệt cuộc thi năm 2012: Hệ thống tưới tiêu hoa màu sử dụng ánh sáng mặt trời ở nông thôn của nhóm sinh viên đến từ ĐH Bách khoa TP.HCM, triển khai tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.
   
  Chính thức được đưa vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 12/05 vừa qua, công trình đã thu được những kết quả khả quan. Hệ thống bơm tưới tiêu hoàn toàn tự động nhằm làm giảm sức lao động của người nông dân. Ngoài ra, hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời để bơm nước thay vì phải dùng điện sinh hoạt đã làm giảm chi phí đầu tư ban đầu, góp phần đáng kể trong việc tiết kiệm điện. Đây cũng là hoạt động khép lại cuộc thi Holcim prize trong năm 2012 với kết quả đáng khích lệ gồm 118 đề tài dự thi trong đó có nhiều dự án có tính khả thi cao.
   
  Hệ thống trên là mô hình đặc biệt thích hợp để ứng dụng tại tỉnh Ninh Thuận nhằm phát huy lợi thế riêng biệt của một tỉnh "thiếu mưa nhưng thừa nắng", với tổng số ngày nắng và nguồn bức xạ nhiệt cao, vào khoảng 5,5 kwh/m2/ngày, thuộc loại cao nhất nước. Để khai thác hết tiềm năng đó, việc nghiên cứu và đưa vào khai thác điện mặt trời tại tỉnh là hết sức thiết thực. Dựa án chính thức được khởi động từ tháng 11/2012 tại xã Phước Hải, vật liệu xây dựng chủ yếu là những vật liệu xanh như tận dụng phin mặt trời làm mái lợp, giúp tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên không gây ô nhiễm môi trường.
   
   
 Lễ nghiệm thu và trao giải đặc biệt Holcim prize 2012
    
   
  Nói về ý nghĩa công trình, ông Nguyễn Văn Ngọt, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng về hệ thống tưới tiêu này. Công trình sẽ hỗ trợ rất tốt cho người nông dân trong việc tưới tiêu cho vụ mùa. Năng suất lao động cũng sẽ được nâng cao vì giờ đây người dân có thể trồng cây cả vào mùa khô mà không lo thiếu nước tưới tiêu. Tỉnh cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Công ty Holcim Việt Nam trong việc thực hiện dự án này tại tỉnh. Đây sẽ là mô hình tốt để chúng tôi tham khảo và có thể sẽ nhân rộng trong thời gian tới”.
   
  Ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Phát triển bền vững Công ty Holcim Việt Nam phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy dự án đã được thực hiện và đi vào sử dụng với kết quả rất khả quan. Mục đích cao nhất của Holcim Prize là khuyến khích các em sinh viên đưa ra những ý tưởng phát triển bền vững của mình có giá trị cho cộng đồng. Chúng tôi tự hào là người chắp cánh cho những ý tưởng đó thành hiện thực”.
   
   
Mô hình tưới sử dụng năng lượng mặt trời đạt giải tại Ninh Thuận
    
   
  Nói về dự án tâm huyết của mình trong nhiều năm liền, em Lương Văn Liêm, trưởng nhóm dự án cho biết: “Đây là ý tưởng chung của nhóm chúng em sau thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu xuất phát từ sự quan sát thực tế của chúng em. Chúng em thấy trong mùa khô, người nông dân rất thiếu nước tưới tiêu và hầu như không thể trồng trọt được, do vậy chúng em mong muốn dự án này có thể phần nào giảm bớt khó khăn cho họ. Em nghĩ Holcim Prize không chỉ là cái nôi nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo của sinh viên hướng tới phát triển bền vững mà còn đưa những ý tưởng này áp dụng vào thực tế một cách thiết thực nhất”.
   
  Bài & ảnh: Tường Tú
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Holcim nghiệm thu dự án đạt giải Holcim prize 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO