Hội thi tin học khối cán bộ công chức trẻ toàn quốc lần thứ V hướng tới Chính phủ, Chính quyền điện tử

08/10/2017 00:00

(TN&MT) - Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ V, năm 2017 diễn ra từ ngày 6-8/10/2017 tại Trường Đại học Tây Nguyên, thành phố Buôn Ma...

 

(TN&MT) - Hội thi Tin học khối cán bộ, công chức trẻ toàn quốc lần thứ V, năm 2017 diễn ra từ ngày 6-8/10/2017 tại Trường Đại học Tây Nguyên, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với 139 thí sinh là cán bộ, công chức trẻ đến từ 32 tỉnh, thành phố và 05 bộ, ban, ngành Trung ương tham gia.

Thí sinh thi phần kỹ năng cá nhân.
Thí sinh thi phần kỹ năng cá nhân.

Hội thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng công việc của cán bộ, công chức trẻ, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tiến tới xây dựng Chính phủ và chính quyền điện tử.

Hội thi có 3 phần gồm: Phần thi kỹ năng, thi tập thể, thi sáng tạo và đề án sáng tạo với 139 thí sinh chia làm 6 khối thi gồm: Khối cấp xã K1 có 28 thí sinh; Khối cấp huyện K2: 34 thí sinh; Khối cấp tỉnh và bộ, ngành Trung ương K3: 43 thí sinh; Khối thi tập thể T: 105 thí sinh; Khối thi sản phẩm sáng tạo S1: 25 thí sinh; Khối thi đề án sáng tạo S2: 09 thí sinh. Trong đó có 10 thí sinh tham dự cả phần thi cá nhân, thi tập thể và sản phẩm, đề án sáng tạo.

Nhóm thí sinh đến từ Đà Nẵng trình bày phần mềm SMS.
Nhóm thí sinh đến từ Đà Nẵng trình bày phần mềm SMS.

Hội thi đảm bảo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Nội dung bài thi tập trung vào xây dựng văn bản liên quan đến triển khai công việc thực tế của cán bộ, công chức trong xây dựng báo cáo, thống kê, tổng hợp, phân tích số liệu và đưa ra các phương pháp giải quyết vấn đề một cách cụ thể phục vụ công tác cải cách hành chính.

Bằng tài năng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thí sinh đã đem đến Hội thi những sản phẩm, đề án hay, hấp dẫn phù hợp công việc cụ thể ở địa phương, cơ quan nơi công tác. Trong đó, nhóm thí sinh đến từ Đà Nẵng gồm: Đinh Văn Hưng, Trần Nguyễn Minh Toàn, Bùi Duy Khánh và Mai Phước Tuấn trình bày “Phần mềm: Ứng dụng tin nhắn trong hoạt động cải cách hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Đại diện nhóm tác giả cho biết ý tưởng xuất phát từ thực tế đòi hỏi giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian đi lại của người dân. Phần mềm ứng dụng tin nhắn SMS thay thế hoạt động thư báo, giấy hẹn vừa tốn kém kinh phí văn phòng phẩm, thời gian mà hiệu quả không cao. Đặc biệt, phần mềm này có tính ứng dụng cao trong việc thông báo các thông tin khẩn cấp như: thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh… Chỉ cần một tin nhắn SMS, toàn bộ người dân Đà Nẵng sẽ nắm được thông tin để chủ động đối phó khi có bão đến, sự cố xảy ra. Nhóm tác giả mong muốn được tạo điều kiện để phần mềm được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn cuộc sống.

Anh Khoa trình bày sản phẩm dự thi phần mềm “Quản lý TS10” .
Anh Khoa trình bày sản phẩm dự thi phần mềm “Quản lý TS10” .

Hay phần mềm “Quản lý kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và xét tốt nghiệp THCS trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh” do anh Nguyễn Đăng Khoa - Chuyên viên phòng khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nghiên cứu tạo ra. Phần mềm này đã thay thế hình thức nhập liệu trên các phần mềm văn phòng thông thường như: Word, Excel dễ gây nhầm lẫn gây ra những khiếu nại về nguyện vọng đăng ký trường. Thay vào đó, phần mềm cho phép thí sinh chủ động cập nhật các thông tin cá nhân, đăng ký nguyện vọng thi theo mẫu sẵn trên Online. Nhà quản lý dựa trên các cơ sở dữ liệu có được sẽ tổng hợp được số lượng thí sinh tham gia, bố trí phòng thi, đánh số báo danh… giảm bớt áp lực cho người nhập liệu và tránh những sai sót xảy ra. Anh Khoa hy vọng phần mềm sẽ tạo ra sự kết nối giữa các trường, cơ sở quản lý giáo dục để Sở Giáo dục và Đào tạo tập hợp, đưa ra lời khuyên hữu ích cho việc chọn trường, nghề học phù hợp với năng lực, sở thích của từng học sinh.

Hay nhóm thí sinh đến từ Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông tỉnh Đắk Lắk gồm: Y Duy Byă, Nguyễn Bá Vị, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Quang Huy, Hà Thành Chung, Bùi Văn Phúc, có ý tưởng “cuộc họp không giấy”. Theo đó, phần mềm cho phép tổng hợp, chuẩn bị mọi công tác như: chuẩn bị, lưu giữ nội dung của cuộc hội HĐND, cuộc họp khác tại các Sở, ban, ngành sẽ được triển khai, lưu giữ thông tin thông qua “Hệ thống nghiệp vụ khối hành chính”. Hệ thống này sẽ rút bớt thời gian cho công tác chuẩn bị, in ấn, lưu giữ như cách làm bằng giấy từ trước đến nay.

Y Duy Byă thuyết trình “Hệ thống nghiệp vụ khối hành chính”.
Y Duy Byă thuyết trình “Hệ thống nghiệp vụ khối hành chính”.

TS. Kiều Văn Hưng, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ, Phó ban tổ chức cuộc thi cho biết:  Các sản phẩm, đề án mang đến cuộc thi thể hiện sự sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các ông việc chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ quan nơi thí sinh công tác. Đặc biệt kết nối công việc, thủ tục hành chính giữa cơ quan giải quyết với người dân và doanh nghiệp thông qua hệ thống mạng Internet đã giúp cho việc liên hệ công việc được thuận lợi liên tục và trách nhiệm hơn. TS Hưng cũng đánh giá cao việc đăng cai tổ chức của Tỉnh Đoàn Đắk Lắk và sự tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc tổ chức hội thi.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi tin học khối cán bộ công chức trẻ toàn quốc lần thứ V hướng tới Chính phủ, Chính quyền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO