Hội thảo “Thúc đẩy chế biến tiêu thụ nông sản Hải Dương trong bối cảnh hội nhập quốc tế”

              Trần Tuấn| 26/10/2019 19:06

(TN&MT) - Ngày 26-10-2019, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy chế biến tiêu thụ nông sản tỉnh Hải Dương trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Hội thảo đã giới thiệu tiềm năng về nông nghiệp của tỉnh Hải Dương nhằm thu hút cộng đồng doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo hướng nâng cao giá trị hàng hóa và phát triển bền vững, giải quyết đầu ra cho sản xuất nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đây là một trong những hoạt động chào mừng Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính Phủ công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I; chào mừng 215 năm khởi lập Thành Đông, 65 năm giải phóng TP Hải Dương.

Toàn cảnh cuộc Hội thảo

Tới dự Hội thảo có ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; Tham tán thương mại Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, đại diện thương mại EU tại Hà Nội và gần 400 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, HTX, địa phương tới dự. Hội thảo có 12 báo cáo, tham luận trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước, cùng thảo luận về định hướng và giải pháp phát triển bền vững trong tiêu thụ nông sản cho Đồng bằng sông Hồng và tỉnh Hải Dương. Đây cũng là dịp để nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và nông dân trao đổi về tác động của khoa học công nghệ vào chuỗi sản xuất, chế biến nông sản; cơ chế, chính sách cho đầu tư chế biến nông sản, mô hình chế biến công nghệ cao…

Ký kết hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư với địa phương.

Tham luận của Cục chế biến và Phát trển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho rằng Hải Dương có nhiều doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, HD cần xác định là trung tâm chế biến rau củ quả, gia súc, gia cầm của cả vùng, bởi tỉnh là vùng nguyên liệu rau củ quả, gia súc gia cầm đáp ứng cho xuất khẩu. Cần có sự liên kết trong chế biến sâu, bảo quản để nâng cao giá trị; kết nối vào hệ thống thương mại trong và ngoài nước; hình thành chương trình, dự án tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Những tham luận được hội thảo chú ý là việc chia sẻ kinh nghiệm chế biến thực phẩm của Hàn Quốc, Đan Mạch cho các sản phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng với Hải Dương chất lượng sản phẩm nông sản cần hết sức coi trọng, trong đó nâng cao năng lực chế biến, tập trung chế biến sâu. Hiện nay giá thành sản phẩm nông sản còn cao. Tìm các biện pháp, áp dụng khoa học kỹ thuật để giảm giá thành sản phẩm; thị trường tiêu thụ trên thế giới không thiếu, cần xúc tiến tốt, xây dựng kế hoạch phát triển thị trường ra nước ngoài, nhất là các nước, các vùng có thời tiết khó khăn, thiếu nguồn lương thực, thực phẩm. Với điều kiện thuận lợi về địa lý, tỉnh Hải Dương tập trung thu hút đầu tư, nâng cao chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị để trở thành trung tâm chế biến nông sản của Đồng bằng sông Hồng.

                                                                             

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo “Thúc đẩy chế biến tiêu thụ nông sản Hải Dương trong bối cảnh hội nhập quốc tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO